Thể thao

Tuyển Việt Nam xác định đội hình chính, lo hàng thủ

ĐT Việt Nam sẽ ra sân với đội hình nào tại AFF Suzuki Cup 2016 không phải là câu đố quá khó giải vào thời điểm này. Hiện tại, HLV Hữu Thắng sẽ cần giải quyết những yếu tố khác, trong đó hàng phòng ngự cần được lưu tâm đặc biệt.


Buổi đá tập nội bộ diễn ra vào chiều qua (2/11) thêm một lần nữa khẳng định HLV Hữu Thắng rất dứt khoát trong việc xác định đội hình chính thức. Ông xếp đội 1 gồm thủ môn Nguyên Mạnh, bộ tứ hậu vệ Đình Đồng, Tiến Thành, Đình Luật, Văn Thanh; 4 tiền vệ giăng ngang với Văn Toàn, Thành Lương ở 2 cánh, Hoàng Thịnh, Trọng Hoàng đá trung tâm hỗ trợ cặp tiền đạo Công Vinh, Văn Quyết.

11 cái tên trên thi đấu trọn vẹn 90 phút đối đầu với phần còn lại của đội tuyển. Dĩ nhiên, đội hình này chưa phải là sự lựa chọn ưng ý nhất của HLV Hữu Thắng. Ông thích sử dụng sơ đồ 4-1-4-1 hơn 4-4-2, và nếu Đình Hoàng không chấn thương, Văn Thanh sẽ không được đá chính. Khi Ngọc Hải bình phục hoàn toàn chấn thương, Tiến Thành sẽ phải nhường lại vị trí.

Đặc biệt, khi Tuấn Anh, Xuân Trường trở về từ Nhật Bản và Hàn Quốc, họ sẽ đánh bật Trọng Hoàng và Văn Quyết để góp mặt trong đội hình xuất phát.

Trái ngược với người tiền nhiệm Toshiya Miura, HLV Hữu Thắng xác định đội hình chính thức ngay từ khi tập luyện. Ông xếp những người sẽ được chọn vào đội hình xuất phát thi đấu cùng nhau. Trong khi đó, HLV Miura thường xuyên xếp các cầu thủ đá xen kẽ và khi bước vào trận đấu chính thức không ai có thể đoán chính xác ông thầy người Nhật sẽ lựa chọn những nhân tố nào.

Một chi tiết nhỏ trong buổi tập chiều qua để thấy được sự quyết đoán ấy của HLV Hữu Thắng. Khi hiệp 2 buổi đấu tập nội bộ diễn ra, 2 thủ môn bắt chính trong hiệp 1 là Tuấn Linh và Nguyên Mạnh được các trợ lý thay thế bằng Tuấn Mạnh và Văn Lâm.

Chứng kiến điều ấy, HLV Hữu Thắng tỏ ra khá tức giận, ông lập tức yêu cầu Văn Lâm rời sân để Nguyên Mạnh trở lại đội hình bất khả xâm phạm, “sao lại thay thủ môn ở đội hình này? Tôi có nói điều ấy đâu”, HLV Hữu Thắng lớn tiếng với các thành viên trong BHL.

Ban bật bóng ngắn, kiểm soát bóng và tấn công biên vẫn là lối chơi xuyên suốt dưới thời HLV Hữu Thắng. Xuân Trường, Tuấn Anh trở lại sẽ giúp có thêm phương án tấn công trung lộ. Trong khi đó, ở mỗi tình huống Việt Nam chịu phạt góc hoặc tình huống cố định, Văn Toàn với ưu thế tốc độ luôn được đẩy lên cao để sẵn sàng cho những đợt phản công.

Kể từ chức vô địch tại giải giao hữu AYA Bank Cup diễn ra tại Myanmar vào giữa năm nay, HLV Hữu Thắng vẫn giữ nguyên quan điểm về chiến thuật và những nhân tố trong đội hình xuất phát, và nếu Đình Hoàng không chấn thương thì ông đã cảm thấy thoải mái hơn với đội hình hiện tại. Với ông lúc này, mọi thứ đơn giản nhưng cần nỗ lực đạt đến độ thuần thục.

HLV Hữu Thắng xuất thân từ một hậu vệ trứ danh của bóng đá Việt Nam, nhưng hiện tại ông lại bối rối với chất lượng hàng phòng ngự của đội bóng. Bộ tứ hậu vệ Văn Thanh, Đình Luật, Đình Đồng, Tiến Thành để thua 2 bàn sau những tình huống tấn công biên trong trận đá tập chiều qua. Họ vẫn chưa tỏ ra ăn ý sau trận hòa 2-2 trước Indonesia và thật sự gặp khó khăn trước các đối thủ có tốc độ và khả năng càn lướt.

ĐT Việt Nam còn 2 trận đấu giao hữu trước khi hành quân sang Myanmar nhưng đến lúc này có thể khẳng định sẽ không có những sự mới mẻ trong chiến thuật và đội hình. ĐT Việt Nam sẽ thi đấu như những gì họ thể hiện trước Đài Bắc (Trung Hoa) tại vòng loại World Cup hay trận giao hữu gần đây với CHDCND Triều Tiên.

5 Đội tuyển Việt Nam hiện có 5 tiền đạo, nhưng chắn chắn HLV Hữu Thắng sẽ phải loại ít nhất một cái tên trong số này khi chốt danh sách tham dự AFF Suzuki Cup 2016.

4 Hiện tại HLV Hữu Thắng đang sử dụng 4 thủ môn nhưng nhiều nhất chỉ có 3 người được ông đăng ký vào danh sách tới Myanmar.

2 Đội tuyển Việt Nam còn 2 trận giao hữu nữa trước khi chính thức lên đường sang Myanmar tranh tài ở vòng bảng AFF Suzuki Cup 2016.

Tác giả bài viết: Hiếu Lương

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP