Thể thao

Tuyển Việt Nam và nỗi nhớ Văn Hậu trước trận Oman

Lần gần nhất một đại diện của bóng đá Việt Nam thắng Oman đã diễn ra cách đây hơn 3 năm, khi huấn luyện viên Park Hang-seo có Đoàn Văn Hậu hoàn toàn khỏe mạnh trong đội hình.

Tháng 8/2018, Olympic Việt Nam tham dự giải giao hữu tại Hà Nội nhằm chuẩn bị cho Asian Games 18. Hai trận thắng và 1 trận hòa trước Palestine, Oman và Uzbekistan giúp thầy trò huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo vô địch giải đấu.

Bên cạnh ý nghĩa về mặt chuẩn bị cho ASIAD, chức vô địch giải giao hữu trên sân nhà còn là kỷ niệm đẹp với lứa cầu thủ vừa mới bước ra ánh sáng sau chiến tích U23 châu Á. Trong đó, Đoàn Văn Hậu để lại dấu ấn không thể nào quên với pha lập công tuyệt đẹp ấn định thắng lợi 1-0 trước Olympic Oman.

Cú vuốt má ngoài chân trái của Văn Hậu được thực hiện ở phút 89 từ ngoài khu vực 16,5 m, đưa bóng đi cuộn vào góc xa khung thành khiến thủ môn đối phương đứng nhìn trong bất lực. Bàn thắng được chia sẻ rộng rãi, khiến cộng đồng người hâm mộ bóng đá quốc tế và cả tiền vệ Mesut Oezil phải thán phục.

Đoàn Văn Hậu sút má ngoài chân trái ghi bàn từ ngoài vùng cấm giúp Olympic Việt Nam thắng tối thiểu Oman. Ảnh: Việt Hùng.

Việc ghi những bàn thắng từ xa không phải chuyện hiếm thấy ở Đoàn Văn Hậu. Vòng chung kết U19 châu Á 2016 và trước đó là SEA Games 2017 cũng chứng kiến những siêu phẩm từ xa của hậu vệ người Thái Bình.

Là hậu vệ sở hữu khả năng công thủ toàn diện, được trải nghiệm sân chơi U20 World Cup, cùng U23 Việt Nam giành ngôi Á quân châu Á trước khi chiếm suất đá chính ở đội tuyển, Văn Hậu lẽ ra đã ổn định vị thế nếu không gặp phải những chấn thương liên miên.

Thực tế Văn Hậu chưa kịp ghi bàn nào cho tuyển Việt Nam. Việc những bàn thắng của Hậu cho các đội tuyển chỉ dừng lại ở cấp độ U23 được coi là điều dễ hiểu khi độ khó ở các trận đấu quốc tế cũng như đòi hỏi về khả năng phòng ngự đều cao hơn. Dù sao, 20 trận chính thức từ AFF Cup 2018 đến nay là đủ để thấy tầm quan trọng của cầu thủ này đối với đội tuyển.

Không có Văn Hậu tốt nhất, HLV Park Hang-seo buộc phải tìm phương án thay thế khi tuyển Việt Nam bước vào vòng loại thứ ba World Cup 2022, sân chơi sống còn của các ông lớn châu Á. Những người đá thay anh ở hành lang trái trong 3 trận vừa qua ở vòng loại này lần lượt là Vũ Văn Thanh và Nguyễn Phong Hồng Duy.

So với Văn Hậu, Văn Thanh và Hồng Duy đều thua thiệt về thể hình, dẫn đến việc phải chịu bất lợi trong việc phòng ngự trước các đối thủ to cao và giàu tốc độ của đối phương. Thay Văn Hậu nghĩa là HLV Park phải chấp nhận điều chỉnh chiến thuật để phù hợp với con người hiện tại, điều này khiến tuyển Việt Nam không tránh khỏi một vài sai số.

Nếu may mắn hơn, Hồng Duy (số 7) có thể mang về quả phạt đền cho tuyển Việt Nam ở trận gặp Australia. Ảnh: Việt Linh.

Chúng ta không thể phủ nhận sự cố gắng của Văn Thanh và Hồng Duy, nhưng vắng Văn Hậu vẫn là khoảng trống khó lấp đầy đối với tuyển Việt Nam. Tính riêng tại đấu trường vòng loại World Cup 2022, đội tuyển thắng 5, hòa 2, thua 1 khi có Văn Hậu, đạt tỷ lệ thắng 62,5%.

Khi không có Văn Hậu, tuyển Việt Nam thua 3 trận liên tiếp (tại vòng loại thứ ba vừa qua), tỷ lệ thắng giảm xuống còn khoảng 45%. Chiến thắng gần nhất của đội cũng là lần cuối cùng Văn Hậu được đá trọn vẹn 90 phút trước khi trở lại điều trị chấn thương.

Sau 3 năm từ ngày thắng Olympic Oman, HLV Park cùng các học trò chuẩn bị đối đầu đội tuyển quốc gia nước này trong trận cầu có tính chất khác hẳn.

Nếu nhìn vào thứ hạng FIFA, Oman đương nhiên được đánh giá cao hơn so với tuyển Việt Nam (78 so với 95). Tại vòng loại thứ ba World Cup 2022, tuyển Việt Nam chưa có điểm nào sau 3 trận và đứng cuối bảng B, trong khi Oman đã có 3 điểm nhờ kỳ tích thắng tối thiểu Nhật Bản.

Trong quá khứ, tuyển Việt Nam toàn thua trước Oman ở những trận đấu chính thức. Không những lép vế về con số thống kê, tuyển Việt Nam còn gặp bất lợi về lực lượng. Sau trận thua Trung Quốc, hàng thủ được cắt giảm quân số, do HLV Park chuyển Nguyễn Thanh Bình xuống U22 Việt Nam phục vụ vòng loại U23 châu Á 2022.

Trước trận đấu với Oman, HLV Park chia sẻ ông không muốn dư luận hiểu nhầm quyết định của mình với Thanh Bình sau những sai lầm của cầu thủ này. Trên khía cạnh chuyên môn, Thanh Bình chưa thể khỏa lấp khoảng trống quá lớn mà Văn Hậu để lại.

Tác giả: Bảo Ngọc

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP