Thể thao

Tuyển Việt Nam tìm ai để thay thế Hoàng Đức, Tiến Linh?

Tuyển Việt Nam chuẩn bị bước vào loạt trận tiếp theo ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á nhưng phải đối diện với muôn vàn khó khăn trong mục tiêu giành điểm số đầu tiên ở vòng loại này.

Tin không vui đến với đội tuyển Việt Nam trước thềm loạt trận tiếp theo vòng loại thứ ba World Cup 2022 (gặp Australia vào ngày 27/1 và Trung Quốc vào ngày 1/2) khi hàng loạt các cầu thủ trụ cột nhiễm Covid-19.

Đầu tiên là tiền vệ Hoàng Đức - cầu thủ liên tục tỏa sáng ở vòng loại World Cup 2022 cũng như AFF Cup vừa qua - không may nhiễm Covid-19 vào ngày 6/1. Tiếp đến là tiền đạo Văn Toàn phát hiện vào ngày 10/1 và mới nhất là tiền đạo Tiến Linh cũng nhiễm bệnh.

Hoàng Đức, Văn Toàn, Tiến Linh đều là những nhân tố không thể thiếu trong đội hình của HLV Park Hang Seo, nên việc cả ba cầu thủ này nhiễm Covid-19 đối với chiến lược gia người Hàn Quốc thực sự là tin nghe như "sét đánh ngang tai".

Hoàng Đức vẫn kịp trở lại đội tuyển?

Lúc này, không ai có thể phủ nhận Hoàng Đức là tiền vệ có ảnh hưởng rất lớn đến lối chơi của tuyển Việt Nam, khi anh thể hiện sự xuất sắc trong khả năng thu hồi bóng ở tuyến giữa đồng thời tổ chức phát động tấn công và tạo ra nhiều miếng đánh đa dạng trước khu vực vòng cấm. Thiếu Hoàng Đức, HLV Park Hang Seo sẽ rất khó khăn trong việc triển khai sơ đồ chiến thuật, lối chơi của mình, điều mà ông từng phải trải qua khi mất đi trụ cột Đỗ Hùng Dũng vì chấn thương.

Hoàng Đức là mẫu tiền vệ khó tìm được người đủ tầm thay thế anh lúc này ở đội tuyển Việt Nam.

Tuy nhiên, khi vòng loại World Cup vẫn còn gần nửa tháng nữa mới khởi tranh, HLV Park Hang Seo vẫn còn nhiều lựa chọn khi tiền vệ Đỗ Hùng Dũng đã kịp hồi phục và quay trở lại đội tuyển Việt Nam. Hoàng Đức nhiễm Covid-19 từ ngày 6/1 và đã âm tính từ ngày 11/1, nên anh vẫn có đến 16 ngày kiểm tra cũng như tập luyện để kịp ra sân (ít nhất kịp có mặt trong trận đấu với tuyển Trung Quốc).

Trong trường hợp bất đắc dĩ phải tìm người thay thế Hoàng Đức, HLV Park Hang Seo vẫn có thể trông chờ vào những người thay thế như Tuấn Anh, Xuân Trường, Minh Vương, Đức Huy. Đặc biệt, một nhân tố mới cho vị trí này là tiền vệ Trọng Long, cầu thủ từng khoác áo U22 và U23 Việt Nam, người có điểm mạnh về tranh chấp thu hồi bóng lẫn phát động tấn công không kém Hoàng Đức những ngày mới được gọi vào tuyển.

Việc bổ sung Trọng Long được xem là một mũi tên trúng hai đích, khi tuyển Việt Nam vừa có thêm nhân tố mới lại vừa bồi dưỡng cho lứa dự giải U23 châu Á lẫn SEA Games sắp tới.

Ai sẽ thay thế Văn Toàn, Tiến Linh?

Việc cả Văn Toàn, Tiến Linh cùng nhiễm Covid-19 đã khiến hàng công của tuyển Việt Nam vốn đã yếu nay còn yếu hơn, đặc biệt là vị trí trung phong cắm như Tiến Linh. Trong sơ đồ chiến thuật của HLV Park Hang Seo, ông rất khao khát tìm một cầu thủ có thể đá cắm, đến mức có thời gian ông phải sử dụng "lão tướng" Anh Đức trong một thời gian dài.

Sau khi Anh Đức từ giã đội tuyển, Tiến Linh dần chiếm được sự tin tưởng của chiến lược gia người Hàn Quốc khi đảm nhận khá tốt vị trí này. Việc Tiến Linh phá kỷ lục ghi bàn của danh thủ Hồng Sơn bằng 6 bàn thắng ở vòng loại World Cup vừa qua phần nào chứng minh niềm tin của HLV Park Hang Seo dành cho anh.

Văn Toàn, Tiến Linh cùng nhiễm virus Covid-19 khiến hàng công của tuyển Việt Nam gặp khó.

Tuy nhiên, điều không may lại xảy đến khi tiền đạo của Becamex Bình Dương nhiễm Covid-19 chỉ hai tuần trước khi vòng loại thứ ba World Cup 2022 tiếp tục khởi tranh, và nhiều khả năng anh sẽ phải vắng mặt ở cả hai trận gặp Australia và Trung Quốc.

Thay thế vị trí của Tiến Linh sẽ khiến HLV Park Hang Seo rất đau đầu, bởi ở đội tuyển Việt Nam hiện tại không có một trung phong thực thụ. Đức Chinh vắng mặt do chấn thương, do vậy nhiều khả năng chiến lược gia người Hàn Quốc sẽ để Công Phượng đá ở vị trí tiền đạo mũi nhọn, như rất nhiều trận đấu trước đây ông đã từng thực hiện.

Về vị trí của Văn Toàn, đây có lẽ không phải là nỗi lo lắng quá lớn với HLV Park Hang Seo vì chân sút của HA Gia Lai chủ yếu được tung vào sân từ băng ghế dự bị và có nhiều cầu thủ có thể đảm nhiệm được vị trí này như Phan Văn Đức, Quang Hải, Công Phượng hay Lê Văn Xuân. Nếu cần tìm thêm nhân tố mới, HLV Park Hang Seo có thể triệu tập những cái tên như Tô Văn Vũ của B.Bình Dương, Lê Văn Đô của SHB Đà Nẵng vốn là những cầu thủ chạy cánh khá toàn diện.

Tuyển Việt Nam cần giữ vững sự đoàn kết và nhiệt huyết

Việc tuyển Việt Nam bị mất nhiều cầu thủ trụ cột trước thềm vòng loại World Cup càng khiến HLV Park Hang Seo phải động viên, thúc đẩy tinh thần của các học trò. Sau 6 trận toàn thua và chưa giành được điểm số nào ở giải đấu này, tuyển Việt Nam hơn lúc nào hết cần tiếp tục giữ vững tinh thần, ý chí và không được phép buông xuôi.

Tuyển Việt Nam cần giữ vững sự đoàn kết và nhiệt huyết ở các trận đấu còn lại tại vòng loại thứ ba World Cup 2022.

Dù thi đấu chưa đạt được như mong muốn, nhưng các cầu thủ của đội tuyển vẫn phải cống hiến hết mình cho màu cờ sắc áo, cho tình yêu của người hâm mộ bởi đây là cơ hội cọ xát, rèn luyện để nâng cao bản lĩnh của mình ở sân chơi lớn như vòng loại thứ ba World Cup 2022.

Nếu giành được điểm số trước các đối thủ còn lại, đặc biệt là ở trận đấu với tuyển Trung Quốc trên sân nhà Mỹ Đình, đó sẽ là chiến thắng vang dội cho bóng đá Việt Nam cũng như là cách tri ân ý nghĩa nhất khi trận đấu này diễn ra vào đúng ngày mồng Một tết cổ truyền.

Tác giả: Sông Lam

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP