Thể thao

Tuyển Thái Lan sau cùng đã lộ bài ở AFF Cup

Ngay cả khi không có 4 ngôi sao đang thi đấu ở nước ngoài trong đội hình, đội tuyển Thái Lan thể hiện lối chơi hiện đại, cho thấy đẳng cấp vượt trội so với những đối thủ khác.

Ghi 15 bàn, trong đó có từ 3 bàn thắng trở lên khi chạm trán các đội tuyển Indonesia và Singapore, con số ấy đủ nói lên sức mạnh không thể chối cãi của "Voi chiến". Kết thúc vòng bảng, nhà vô địch AFF Cup 2016 cũng hiên ngang vào bán kết với với vị trí cao nhất.

So với thời Kiatisuk Senamuang, đội tuyển Thái Lan của Milovan Rajevac đá không quá sôi động. Ngược lại, họ chơi cẩn trọng và sử dụng nhiều những đường phản công nhanh để tìm bàn thắng. Từ những gì thể hiện tại vòng bảng, dễ nhận thấy "Voi chiến" đã lộ bài.

Đội tuyển Thái Lan vẫn cho thấy sức mạnh vượt trội phần còn lại Đông Nam Á.

Đội tuyển Thái Lan dưới triều đại huấn luyện viên (HLV) Milovan Rajevac được xây dựng dựa trên lối chơi phòng thủ phản công. Khi mất bóng, các cầu thủ thường lùi về sâu ở sân nhà để tranh chấp, rượt đuổi gây áp lực cho đối phương, hoặc chia lửa cùng hàng phòng ngự.

Mỗi lần chuyển sang tấn công, hai tiền vệ biên và tiền đạo lùi băng lên nhanh, hướng tấn công cũng đa dạng hơn. Suốt 90 phút trên sân Rajamangala gặp Singapore hôm 25/11, đội tuyển Thái Lan đã chơi thứ bóng đá phù hợp để có chiến thắng ở những giải đấu như AFF Cup.

Trên sân Rajamangala, nhà vô địch AFF Cup 2016 không quá áp đảo về thế trận so với đối thủ Singapore. Họ kiểm soát bóng chỉ 44,8%. Trong hiệp 2, đoàn quân dưới sự dẫn dắt HLV Rajevac thậm chí lùi sâu về phần sân nhà và gồng mình chống đỡ các đợt tấn công đội khách tạo ra.

Lối chơi này dĩ nhiên không làm mãn nhãn người hâm mộ, song lại cực kỳ hiệu quả. Hạ màn cuộc chạm trán giữa Thái Lan và Singapore, chủ nhà nhấn chìm đối thủ 3-0, trong đó 2 trong số các bàn thắng được các cầu thủ chủ nhà ghi từ các tình huống phản công.

Lối chơi phòng ngự phản công nhanh của "Voi chiến" phát huy tối đa sự hiệu quả.

Nhiều người sẽ nhầm lẫn lối đá phòng ngự phản công là "đặt xe bus" trước khung thành rồi tử thủ. Điều này không đúng. Triết lý của ông Rajevac rất rõ ràng: Đội tuyển Thái Lan muốn thắng đối thủ, thì việc trước tiên phải xây dựng hàng phòng ngự chặt chẽ để giữ sạch lưới.

Suốt vòng bảng, "Voi chiến" chỉ thua 3 bàn, hai trong số đó đến từ những tình huống đối phương dứt điểm quá khó. Trước Indonesia, họ bị thủng lưới sau siêu phẩm sút xa. Gặp Philippines, lỗi thuộc về thủ thành Chatchai Budprom, nhưng pha dứt điểm trước đó của Jovin Bedic đã đưa bóng dội cột.

Trước thềm AFF Cup 2018, truyền thông phân tích sức mạnh của đội tuyển Thái Lan sẽ bị suy yếu do vắng bốn tên tuổi thi đấu ở nước ngoài. Song, HLV Rajevac chứng minh điều ngược lại. "Voi chiến" có thể chơi quá lấn lướt hay đẹp mắt, nhưng lại có thừa sự hiệu quả để giải quyết các đối thủ.

Công thức mang đến thành công cho đội tuyển Thái Lan tại AFF Cup 2018 nằm ở khả năng tận dụng cơ hội. Trước trận gặp Singapore, gã khổng lồ Đông Nam Á tung ra 26 pha dứt điểm, nhưng có 17 lần trúng đích, trong số các pha dứt điểm trúng đích được chuyển hóa thành 12 bàn thắng.

Thống kê sau chiến thắng 3-0 của Thái Lan trước Singapore hôm 25/11.

Rồi ở trận đấu tối 25/11, "Voi chiến" đạt tỷ lệ dứt điểm chính xác lên tới 63,6%. Họ có 4 cú sút trúng đích sau 11 nỗ lực. Ngược lại, đội tuyển Singapore đá ra ngoài đến 8 lần, và chỉ có 4 pha dứt điểm trúng cầu môn. Như vậy, mỗi lần cầu thủ Thái Lan thực hiện cú sút, tỷ lệ chuyển hóa thành bàn của họ rất cao.

Không có ngôi sao Teerasil Dangda, tuyển Thái Lan vẫn còn Adisak Kraisorn và Supachai Jaided. Những tiền đạo này có kỹ thuật cá nhân tốt và nền tảng thể lực rất dồi dào. Những yếu tố đó phù hợp với triết lý phòng ngự phản công, bởi có thể lực mới chơi bóng tốc độ và di chuyển liên tục.

Tại World Cup 2018, đội tuyển Pháp đăng quang nhờ lối chơi phòng ngự phản công nhanh hiệu quả. Tại AFF Cup 2018, đội tuyển Thái Lan cũng làm điều tương tự. Và sau những gì thể hiện, "Voi chiến" của HLV Rajevac vẫn rất đáng gờm, ngay cả khi không có lực lượng mạnh nhất.

Tác giả: Nguyên Trí

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: AFF Cup ,Thái Lan

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP