Giáo dục

Tuyển sinh ĐH tại Nghệ An: “Sắm” chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế để được ưu tiên

Nhiều học sinh Nghệ An đặt mục tiêu thi đạt chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế để có cơ hội được tuyển thẳng vào lớp 6, lớp 10 hoặc thêm điều kiện ưu tiên trong xét tuyển ĐH.

Giờ sinh hoạt ngoại khóa tiếng Anh tại Trường THPT Anh Sơn 1.

Thi chứng chỉ ngoại ngữ để tăng cơ hội vào ĐH

Trước khi bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, Kim Anh (học sinh lớp 12T1, Trường THPT Anh Sơn 1, huyện Anh Sơn, Nghệ An) đã thi lấy chứng chỉ IELTS với số điểm là 6.5. Kết quả không hề dễ dàng với nữ sinh trường vùng cao. Kim Anh cho biết: Hiện có nhiều trường đại học ưu tiên xét tuyển hoặc tuyển thẳng với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế. Vì vậy, em thi chứng chỉ IELTS để tăng thêm cơ hội vào trường ĐH yêu thích. Em đã đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội.

Nữ sinh cũng chia sẻ: Trường ĐH Ngoại thương nằm trong tốp đầu của cả nước, chắc chắn sẽ có nhiều thí sinh khác đăng ký nguyện vọng xét tuyển. Trong đó có nhiều bạn ở thành phố có lợi thế hơn học sinh ở vùng miền núi như em. “Số điểm 6.5 IELTS của em chỉ mới đủ tiêu chuẩn để nộp hồ sơ. Còn quá trình xét tuyển, trường sẽ lấy điểm từ cao xuống thấp. Vì vậy, trong thời gian này, em vẫn cố gắng ôn thi các môn tốt nghiệp THPT khác để đạt kết quả tốt nhất”, Kim Anh nói.

Trường THPT Anh Sơn 1 đóng tại địa bàn huyện miền núi, nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, chất lượng dạy học của trường luôn xếp tốp đầu trong cụm trường phía Tây Nghệ An. Với môn Tiếng Anh, mặt bằng chung của học sinh thấp hơn so với các môn khác, nên nhà trường đặc biệt chú trọng tăng cường. Ngoài dạy học trên lớp, giáo viên còn kết nối với các trung tâm ngoại ngữ để tổ chức giao lưu CLB tiếng Anh.

Nhằm giúp học sinh có điều kiện giao tiếp, thực hành môn học này. Thầy Nguyễn Cảnh Tuấn – Hiệu trưởng Trường THPT Anh Sơn 1 cho biết: Phong trào học tiếng Anh của học sinh cả 3 khối lớp rất sôi nổi. Chất lượng môn Tiếng Anh qua các năm được cải thiện. Riêng năm học này, toàn trường có 7 em thi đạt chứng chỉ IELTS từ 5.0 trở lên, trong đó cao nhất là 7.5.

Lớp tiếng Anh tăng cường tại Trường THCS Lê Mao (TP Vinh, Nghệ An).


Tạo động lực trang bị ngoại ngữ cho học sinh

Tại Nghệ An, học sinh nhiều trường THPT khác cũng có xu hướng và đặt mục tiêu thi đạt chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế để có thêm điều kiện ưu tiên trong xét tuyển ĐH. Thời điểm này, lớp 12D5 Trường THPT Lê Viết Thuật (TP Vinh, Nghệ An) đã có gần 10 em thi các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế. Cô Nguyễn Hà Giang – giáo viên chủ nhiệm lớp 12D5 cho biết: Là lớp phân ban khối D, hầu như học sinh đều có năng lực tiếng Anh khá.

Các em cũng có xu hướng chọn ngành nghề liên quan đến bộ môn này như: Sư phạm ngoại ngữ, ngôn ngữ Anh, truyền thông, quan hệ đối ngoại... Ngoài những em có nguyện vọng vào ĐH, cũng không ít học sinh thi chứng chỉ ngoại ngữ với mục đích xin học bổng, đi du học nước ngoài. Đây là tín hiệu mừng, bởi các em đã sớm xác định mục tiêu, định hướng ngành nghề tương lai để có sự chuẩn bị tốt nhất.

Những năm qua, ngành Giáo dục Nghệ An đẩy mạnh dạy học ngoại ngữ trong trường phổ thông. Từ năm 2020, UBND tỉnh đã thông qua Đề án “Nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030”.

Ông Thái Văn thành – Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết: Thực hiện đề án này, ngành đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ: Chương trình tiếng Anh tăng cường với học sinh tiểu học và THCS ở một số địa phương. Bồi dưỡng, nâng cao năng lực đội ngũ sư phạm. Xã hội hóa giáo dục để thu hút nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất cũng như bổ sung giáo viên ngoại ngữ cho các trường học... Mục đích tạo hành trang tốt nhất để con em Nghệ An nhanh chóng tiếp cận và hội nhập khu vực và quốc tế, khi đi lao động, du học, hay làm việc trong môi trường công nghiệp hiện đại...

Sở GD&ĐT Nghệ An cũng công bố tiêu chí tuyển thẳng đầu cấp (lớp 6 và lớp 10) đối với học sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế. Mục đích để khích lệ, tạo động lực học ngoại ngữ trong học sinh. Chủ trương này được thực hiện vài năm gần đây, nhưng đã được nhiều phụ huynh, học sinh các cấp quan tâm, ủng hộ.

Tác giả: Hồ Lài

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP