Pháp luật

Tuyên phạt các bị cáo trong vụ án ở Đồng Tâm

Hội đồng xét xử sơ thẩm Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đang đọc bản án tuyên phạt các bị cáo trong vụ án “Giết người”, “Chống người thi hành công vụ” xảy ra ở Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội.

Trước đó, đại diện Viện KSND TP Hà Nội thực hành quyền công tố tại tòa đã đề nghị Tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt tử hình với 2 bị cáo Lê Đình Công và Lê Đình Chức về tội “Giết người”; Lê Đình Doanh án chung thân; Bùi Viết Hiểu và Nguyễn Quốc Tiến từ 16-18 năm tù; Nguyễn Văn Tuyển từ 14-16 năm tù.

Đại diện Viện Kiểm sát nêu quan điểm tại tòa.

VKS nhận định, các bị cáo Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển, Nguyễn Quốc Tiến là chủ mưu, cầm đầu với mục đích giết người rõ ràng.

Lê Đình Công tham gia “Tổ đồng thuận” từ năm 2013; thường xuyên tụ tập mọi người gây rối, chửi bới cán bộ xã, xuyên tạc nguồn gốc đất. Rạng sáng ngày 9/1, Công trực tiếp ném lựu đạn, mong muốn giết càng nhiều càng tốt nên phạm vào tội giết người với tình tiết định khung tăng nặng như giết 2 người trở lên, giết người đang thi hành công vụ…

Các bị cáo Bùi Viết Hiểu và Nguyễn Văn Tuyển cũng vì tham lam nên lôi kéo người khác. Việc 3 cảnh sát bị đốt chết có liên quan hành vi của 2 bị cáo này. VKS xác định, 2 bị cáo này đã phạm vào tội giết người với nhiều tình tiết tăng nặng nên cần xử lý nghiêm.

Bị cáo Nguyễn Quốc Tiến là người trực tiếp đi mua 10 quả lựu đạn, chuẩn bị xăng để chống đối, tham gia họp bàn để chống đối. Trong sáng 9/1, Tiến ném bom xăng về phía công an với động cơ giết người, không cảnh sát nào chết là nằm ngoài ý muốn của bị cáo nên cũng phạm tội giết người.

Bị cáo Lê Đình Chức cũng chủ động chống đối, cùng mang hung khí lên trần nhà rồi ném bom xăng, lựu đạn về phía công an, dùng tuýp sắt gắn dao bầu chọc khiến 3 cảnh sát ngã xuống hố rồi cùng Doanh đổ xăng thiêu. Hành vi của bị cáo thể hiện sự mất nhân tính, không còn khả năng cải tạo.

Bị cáo Lê Đình Doanh dùng gạch, bom xăng ném về phía công an và dùng dao bầu tấn công khiến 3 cảnh sát ngã xuống hố. Bị cáo này mang chậu xăng cho Chức rồi Chức châm lửa, đẩy xuống đốt 3 cảnh sát.

Các bị cáo tại tòa sơ thẩm.

Đối với 19 bị cáo còn lại bị truy tố, xét xử về tội “Giết người”, VKS cho rằng, hầu hết các bị cáo này là nông dân, khi nghe Kình, Công và Hiểu lôi kéo kích động, hứa sẽ được chia đất nên đã tham gia “Tổ đồng thuận”, thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng đến trật tự trị an tại địa phương. Từng người trong nhóm 19 bị cáo này đã tham gia thực hiện tội phạm ở từng giai đoạn và từng mức độ nhất định.

Tại tòa, các bị cáo này đã cơ bản biết rằng vì nhận thức pháp luật hạn chế, do được hứa hẹn nên đã mù quáng tin tưởng và đi theo Lê Đình Kình. VKS thấy, các bị cáo này đều không phải là những đối tượng chống đối quyết liệt, tham gia có mức độ, phạm tội với lỗi cố ý gián tiếp và đặc biệt là không trực tiếp thực hiện hành vi dẫn đến hậu quả làm 3 cán bộ, chiến sĩ công an hy sinh.

Từ đó, VKS quyết định thay đổi tội danh truy tố đối với 19 bị cáo từ tội “Giết người” sang tội “Chống người thi hành công vụ” và đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ cho các bị cáo một phần hình phạt.

Nói lời sau cùng tại phiên tòa, các bị cáo đều bày tỏ mong muốn được HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm quay trở về với xã hội, với gia đình và hứa hẹn sẽ không vi phạm pháp luật.

Tác giả: Tiến Nguyên

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP