Pháp luật

Tuyến đường liên bản quanh năm mưa lầy, nắng bụi

Tuyến đường từ bản Xạt đi bản Bọc và bản Thơ – xã Yên Hợp – huyện Quỳ Hợp có tổng chiều dài hơn 7km. Đây là tuyến đường duy nhất để lưu thông của 3 bản với tổng số 276 hộ, hơn 1.000 khẩu, hầu hết là đồng bào dân tộc Thái. Tuy vậy, trên toàn tuyến mới chỉ có hơn 730m được đổ bê tông còn lại là đường đất cho nên người dân quanh năm chịu cảnh nắng thì bụi, mưa thì lầy lội.

Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, xã đã vận động nhân dân hiến đất, cây cối mở rộng đường đạt chuẩn, nhưng không có xi măng và các nguồn lực khác nên tuyến đường này rất lầy lội, gây khó khăn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông. Người dân chỉ mong cấp trên về khảo sát, xem xét và hỗ trợ làm đường cho dân - Ông Vi Văn Nhẫn - Trưởng bản Xạt, xã Yên Hợp nói.
1images1326691 DSCN9165
200 học sinh vô cùng vất vả đi trên tuyến đường này đến trường mỗi ngày

Sau mỗi trận mưa to, vì quá lầy lội, hơn 200 học sinh của 3 bản không thể đi qua tuyến đường này mà phải đi đường vòng qua khe suối. Em Vi Ngọc Mai – HS lớp 5A, Trường tiểu học Yên Hợp nói: Cháu ở Bản Xạt, lúc trời nắng thì chúng cháu đi qua đây rất bụi bặm, lúc trời mưa thì đường lầy lộ nên cháu và các bạn rất hay bị ngã, có hôm về thay quần áo bị muộn học, phải ở nhà. Cháu và các bạn mong ước con làm đường cho chúng cháu đi học được dễ dàng hơn.

2images1326692 DSCN9149
Tuyến đường thách thức người và phương tiện lưu thông

Hàng năm, xã Yên Hợp cũng đã huy động nhân dân tu sửa, nâng cấp đường nhưng sau mỗi trận mưa lũ thì đâu lại vào đó, tình trạng bị xói lở, xuống cấp ngày càng nghiêm trọng hơn. Bình quân mỗi năm xã cũng thu phí sửa đường giao thông nông thôn 30.000 đồng/hộ, với tổng số 1.000 hộ được khoảng 30 triệu đồng nên chẳng đáng là bao để có thể bê tông hóa được tuyến đường.
3images1326693 DSCN9167
Lãnh đạo xã thực địa tuyến đường mây lầy nắng bụi quanh năm của người dân 3 bản

Ông Chu Ngọc Tân, Phó chủ tịch UBND xã Yên Hợp chia sẻ: Sau cơn bão số 4 vừa rồi, các tuyến đường ở Yên Hợp hư hỏng nặng thêm, chúng tôi đã lên kế hoạch để tu sửa các điểm nóng, điểm trọng yếu để nhân dân đi lại. Tuy nhiên, nguồn kinh phí địa phương còn rất hạn hẹp. Để phục vụ nhân dân đi lại, học sinh đi học được thuận tiện và đặc biệt chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch mía và sắn của nhân dân thì đề nghị cấp các cấp, các ngành cấp trên có phương án hỗ trợ xã Yên Hợp để tu sửa các tuyến đường, đặc biệt hiện nay có gần 500m từ Quốc lộ 48 từ điểm xóm Thái Lão đi Bản Xạt là hư hỏng rất nặng, mà trời mà mưa lớn thì các loại xe không thể đi qua được nên việc tiêu thụ nông sản của bà con gặp rất nhiều khó khăn. Xã mong muốn UBND huyện Quỳ Hợp, UBND tỉnh quan tâm đầu tư nguồn vốn từ các chương trình dự án để bê tông hóa tuyến đường liên bản này, góp phần hoàn thiện tiêu chí xây dưng nông thôn mới và thúc đẩy kinh tế của địa phương ngày càng phát triển.

Tác giả bài viết: Thu Hường

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP