Thế giới

Tuyên bố chấn động của Thủ tướng Malaysia về vụ MH370

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad vừa có một tuyên bố làm nức lòng dư luận, đặc biệt là thân nhân của những người có mặt trên chuyến bay mất tích bí ẩn MH370.

Chiếc Boeing 777-200, mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines, chở 239 hành khách và thành viên phi hành đoàn đã biến mất bí ẩn ngày 8/3/2014, khi đang trong hành trình bay từ Kuala Lumpur (Malaysia) đến Bắc Kinh (Trung Quốc). Máy bay được tin đã đổi hướng di chuyển về phía Ấn Độ Dương trước khi mất tích.

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad. Ảnh: BBC

Tại cuộc tọa đàm với kênh 9 News Australia có sự tham gia của Danica Weeks, vợ một hành khách có mặt trên chuyến bay MH370 cách đây gần 5 năm, Thủ tướng Malaysia khẳng định: "Chừng nào còn hy vọng, chúng tôi sẽ tiếp tục suy nghĩ về các cách thức và phương tiện để tìm ra (số phận của MH370). Chúng tôi dự định sẽ tiếp tục cuộc tìm kiếm. Mất máy bay chỉ là một chuyện, nhưng mất con người còn là chuyện hơn thế nữa".

Ông Mahathir tiết lộ, bản thân vẫn luôn băn khoăn, tự hỏi về những gì đã xảy ra với chiếc máy xấu số.

Cuộc tìm kiếm MH370 chính thức, do Malaysia, Trung Quốc và Australia phối hợp thực hiện ngay sau khi máy bay mất tích, đã chấm dứt hồi tháng 1/2017. Cuộc tìm kiếm thứ hai do công ty Ocean Infinity có trụ sở ở Mỹ tiến hành cũng kết thúc hồi năm ngoái sau 90 ngày sục sạo mà không thu được bất kỳ kết quả khả quan nào ở nam Ấn Độ Dương. Đại diện Ocean Infinity cho hay, họ đã rà quét gần 110.000km2 dưới đáy biển nhưng không tìm thấy bất kỳ thứ gì.

Theo CNN, hồi tháng 7 năm ngoái, nhà chức trách Malaysia tuyên bố không xác định được nguyên nhân vụ mất tích của MH370, dù các điều tra viên của nước này đã bác bỏ nhiều khả năng.

Trong cuộc phỏng vấn với chương trình "60 Minutes" của Australia, ông Mahathir cho hay: "Một trong những điều tôi nghe được ngay từ đầu là máy bay đã bị không tặc. Tuy nhiên, một chiếc máy bay lớn đến như vậy nếu rơi xuống biển hoặc mặt đất chắc chắn phải để lại dấu vết. Nhưng thực tế, cứ như là máy bay bốc hơi không tăm tích vậy".

Cho tới thời điểm hiện tại, dấu vết duy nhất của MH370 là một vài mảnh vỡ trôi dạt vào bờ biển phía đông châu Phi và các đảo lân cận, cách xa nơi các chuyên gia tin là hiện trường máy bay gặp nạn.

Thủ tướng Malaysia cũng bác bỏ đồn đoán về vai trò của phi công trong vụ mất tích MH370. Theo ông, người này có bề dày kinh nghiệm bay và không có động cơ rõ ràng để gây tội ác.

Tác giả: Tuấn Anh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

  Từ khóa: MH370 ,kết luận ,chấn động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP