Thế giới

Tướng Trung Quốc dự báo chiến tranh Triều Tiên

Trung tướng Wang Hongguang, cựu Phó chỉ huy quân khu Nam Kinh, cảnh báo Trung Quốc nên chuẩn bị tinh thần và sẵn sàng phòng thủ, vì chiến tranh giữa Triều Tiên và Hàn Quốc có thể bùng phát bất cứ lúc nào trong 3 tháng tới.

Tướng Wang đã tuyên bố như vậy trong một bài viết trên diễn đàn thường niên của tờ Thời báo Hoàn cầu hôm 16/12.

Ảnh: KCNA

"Chiến tranh trên Bán đảo Triều Tiên có thể bùng phát bất cứ lúc nào, từ bây giờ cho tới tháng 3/2018", tướng Wang nhấn mạnh. Theo ông, "Trung Quốc nên chuẩn bị tâm lý cho một cuộc chiến liên Triều và nên huy động lực lượng ở khu vực đông bắc đất nước. Việc huy động quân không phải là để phát động chiến tranh mà vì mục đích phòng thủ".

"Một khi chiến tranh nổ ra trên Bán đảo Triều Tiên, Hàn Quốc sẽ bị tàn phá nặng nề nhất, tiếp đó là Trung Quốc. Trung Quốc sẽ đứng trước mối nguy lớn bị nhiễm phóng xạ và ảnh hưởng bởi động đất", tướng Wang nói thêm.

"Huy động phòng thủ tập trung chủ yếu vào quân sự, là cơ chế đối phó thụ động tại các khu vực biên giới có thể bị ảnh hưởng bởi các cuộc chiến gần đó", Song Zhongping, một chuyên gia quân sự đồng thời là nhà bình luận truyền hình nói với Thời báo Hoàn cầu.

Việc phòng thủ quân sự sẽ được kích hoạt ở vùng biên giới, gồm triển khai các vũ khí chống tên lửa, trong khi chuẩn bị sẵn sàng hỗ trợ nhân đạo cho người Triều Tiên tị nạn chiến tranh, ông Song nói thêm.

Nếu Trung Quốc có chuẩn bị trước, thì có thể hạn chế sự tàn phá mà xung đột gây ra và bảo vệ được an ninh quốc gia, ông Song cho biết. Nhà bình luận này cũng nhấn mạnh, hành động phòng thủ có thể dẫn tới tham chiến nếu hành động của Mỹ trên Bán đảo Triều Tiên đe dọa tới lợi ích cốt lõi của Trung Quốc.

Hiện, khả năng chiến tranh bùng phát trên Bán đảo Triều Tiên cao hơn bao giờ hết, Shi Yinhong, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Mỹ thuộc trường Đại học Nhân dân của Trung Quốc cho hay.

Tác giả: Hoài Linh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP