Thế giới

Tướng Mỹ nghi ngờ Tổng thống Trump bị hăm dọa, buộc phải rút quân khỏi Syria

Quyết định rút quân đột ngột khỏi Syria của Tổng thống Trump khiến tướng Mỹ về hưu, cựu chỉ huy trưởng lực lượng NATO tại châu Âu Wesley Clark đặt nghi vấn có hay không việc Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hăm dọa nhà lãnh đạo Mỹ, buộc ông phải đưa ra quyết định này.

Trong cuộc phỏng vấn với CNN, ông Clark cho rằng không có bất cứ lý do chiến lược nào cho quyết định đưa binh sỹ Mỹ đang làm nhiệm vụ ở Syria về nước và mọi người nên đặt câu hỏi vì sao Tổng thống Trump lại đưa ra động thái đột ngột như vậy.

"Mọi người trên khắp thế giới và một số bạn bè cùng đồng minh của chúng tôi ở Trung Đông đang tự hỏi liệu ông Erdogan hăm dọa tổng thống hay không. Liệu có tồn tại một khoản chi trả hoặc một cái gì đó hay không? Tại sao ông ấy lại ra quyết định đó", cựu chỉ huy NATO nói.

Binh sỹ Mỹ tại Syria. (Ảnh: Reuters)

Cựu Chỉ huy NATO cũng tin rằng quyết định mới đây của ông Trump sẽ đặt ra những quan ngại về chính sách đối ngoại của Washington.

"Điều này nói gì về chính sách đối ngoại của Mỹ? Chúng ta không đáng tin cậy? Chúng ta đưa ra quyết định chiến lược dựa trên logic phi chiến lược?", ông Clark nói.

Bình luận trên được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Trump cho biết người đồng cấp Erdogan đã cam kết với ông rằng Ankara sẽ xóa sổ mọi tàn dư còn lại của IS ở Syria sau khi Mỹ rút.

"Tổng thống Recep Tayyip Erdogan khẳng định mạnh mẽ với tôi rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ xóa sổ những gì còn lại của IS tại Syria. Ông ấy là người có thể làm được điều này, Thổ Nhĩ Kỳ cũng nằm ngay bên cạnh Syria. Các binh sỹ của chúng ta đang trở về nhà", ông Trump viết Twitter hôm 24/12.

Cuối tuần trước, AP dẫn lời dẫn lời các quan chức Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ cho biết quyết định rút quân khỏi Syria được Tổng thống Trump đưa ra chóng vánh trong một cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ sau khi ông Erdogan nhấn mạnh lý do duy nhất Mỹ hiện diện ở Syria là chống lại IS, nhưng tổ chức khủng bố này đã bị đánh bại tới 99% và khẳng định Ankara hoàn toàn có thể đối phó với 1% còn lại mà không cần sự trợ giúp của Washington.

Ông Trump sau đó đáp lại rằng "Của các ngài hết đó. Chúng tôi đã xong nhiệm vụ" trước khi tuyên bố sẽ rút quân, theo AP.

Quyết định rút quân khỏi Syria của Tổng thống Trump vấp phải nhiều ý kiến chỉ trích từ giới chính trị Mỹ. Đây cũng được cho là giọt nước tràn ly khiến Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis nộp đơn từ chức hôm 22/12.

Tác giả: SONG HY

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP