Thế giới

Tướng lục quân Mỹ sang Trung Quốc

Tổng thống Indonesia khẳng định sẽ phát triển các vùng biên giới để ngăn chặn xâm phạm chủ quyền của nước này.

Hãng tin AP đưa tin ngày 16-8, tướng Tham mưu trưởng lục quân Mỹ Mark A. Milley đã đến Bắc Kinh.

Thông báo của quân đội Mỹ khẳng định chuyến đi này “nhằm xác định các giải pháp đào sâu hợp tác thực tiễn trong các lĩnh vực có chung lợi ích, đồng thời quản lý các bất đồng một cách xây dựng”.

Trong hội đàm với tướng Lý Tác Thành, Tư lệnh lục quân Trung Quốc (TQ), ông Mark A. Milley khẳng định quyết định của Mỹ về triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa ở Hàn Quốc không đe dọa đến TQ.

Ông lặp lại quan điểm của Mỹ rằng hệ thống này chỉ nhằm đánh chặn tên lửa của CHDCND Triều Tiên nếu có.

Chuyến thăm TQ của tướng Mark A. Milley diễn ra vào lúc TQ đang phản đối dự án thiết lập hệ thống phòng thủ tên lửa ở Hàn Quốc. Trước đó, TQ cũng đã phản ứng gay gắt phán quyết của Tòa Trọng tài.

Tướng Mark A. Milley đã nói với phía TQ Mỹ cam kết thực hiện luật pháp quốc tế và Mỹ khuyến khích TQ cũng làm như thế như một giải pháp nhằm giảm căng thẳng trong khu vực.

Sau chặng dừng ở Bắc Kinh, ông Mark A. Milley sẽ đến Hàn Quốc và Nhật. Tại Hàn Quốc, ông sẽ thảo luận về dự án hệ thống phòng thủ tên lửa.

Tướng Mỹ Mark A. Milley và tướng Lý Tác Thành tại Bắc Kinh ngày 16-8. Ảnh: AP


Cùng ngày tại Indonesia, phát biểu thông điệp quốc gia thường niên trước Quốc hội ở Jakarta, Tổng thống Joko Widodo khẳng định Indonesia sẽ tiếp tục gây sức ép để đạt được giải pháp hòa bình trong giải quyết tranh chấp ở biển Đông.

Ông nhấn mạnh sẽ phát triển các vùng biên giới của Indonesia để bảo vệ được chủ quyền của Indonesia.

Ông nói: “Chúng ta sẽ phát triển các vùng như Entikong (tỉnh Tây Kalimantan), quần đảo Natuna (miền Bắc) và Atambua (cạnh Đông Timor) để thế giới nhìn thấy Indonesia như một quốc gia lớn biết chú ý đến từng tấc đất lãnh thổ”.

Hồi tháng 6, trong chuyến đi nổi đình nổi đám, ông Joko Widodo đã đến thăm quần đảo Natuna và họp nội các trên tàu chiến đang tuần tra trong khu vực.

Trước đó, nhiều tàu cá TQ đã xuất hiện trong khu vực quần đảo Natuna. Sau đó, TQ còn ngang ngược tuyên bố quần đảo Natuna thuộc khu vực đánh bắt truyền thống của ngư dân TQ.

Trong thông điệp quốc gia, Tổng thống Joko Widodo cho biết sẽ biến Indonesia thành cường quốc hàng hải với các kế hoạch phát triển công nghiệp đánh cá, cải thiện cơ sở hạ tầng cảng biển và củng cố phòng vệ biển.

Ông cũng nêu lên mối đe dọa khủng bố và nhấn mạnh đến thành công mới đây của quân đội trong chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố Santoso.

Dù vậy, ông đánh giá Indoneisa vẫn chưa thể chặn đứng dây chuyền nghèo đói, thất nghiệp và tình trạng bất bình đẳng xã hội.

Ông đã đề ra ba biện pháp cách mạng chủ yếu để giải quyết gồm:

• Tăng cường phát triển cơ sở hạ tầng.

• Chuẩn bị nguồn nhân lực và khả năng sản xuất.

• Cắt giảm thủ tục hành chính và xóa bỏ quan liêu.

Báo South China Morning Post đưa tin ngày 16-8, Thứ trưởng Ngoại giao TQ Lưu Chấn Dân cho biết TQ và ASEAN đã nhất trí lập một đường dây nóng để quản lý các vấn đề khẩn cấp trên biển Đông. Ông cũng nói TQ mong muốn Singapore không can thiệp vào các vấn đề của biển Đông và giữ thái độ trung lập vì Singapore không phải là một bên tranh chấp.

Phát biểu trên được đưa ra sau cuộc họp các quan chức cấp cao ASEAN-TQ tại Mãn Châu Lý (khu tự trị Nội Mông). Singapore hiện là nước điều phối đối thoại ASEAN-TQ. Trong chuyến thăm Mỹ vừa qua, Thủ tướng Lý Hiển Long đã phát biểu Singapore kêu gọi các nước tôn trọng luật pháp quốc tế và chấp nhận phán quyết trọng tài về biển Đông.

_______________________________

71 tàu cá nước ngoài bị tịch thu sẽ bị phá hủy trong lễ Quốc khánh Indonesia vào ngày 17-8. Indonesia cho rằng đây là hành động thể hiện quyết tâm ngăn chặn nạn đánh bắt cá trái phép. Từ cuối năm 2014, Indoneisa đã phá hủy hơn 170 tàu cá của nhiều nước.

Tác giả bài viết: Kha Ly

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP