Nhân ái

Tương lai mịt mờ của chàng tân sinh viên không cha, mẹ bệnh tật

“Mặc dù đủ điểm để xét vào trường đại học Kinh tế Quốc dân, nhưng em chọn trường đại học gần nhà để tiện bề chăm sóc mẹ. Giờ mẹ bị bệnh tật, lỡ may có chuyện gì xảy ra, chạy về không kịp em sẽ hối hận lắm”, Công Anh nghẹn ngào nói.

Đó là những lời tâm sự nghẹn đắng của chàng tân sinh viên đại học Vinh Nguyễn Công Anh (SN 2000), trú tại xóm 2A, xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An. Công Anh là cựu học sinh trường THPT Thái Lão, huyện Hưng Nguyên.

Sinh ra không biết bố mình là ai, cậu bé sống trong tình thương của người mẹ bệnh tật và bà ngoại. Ba người họ sống trong một căn nhà nhỏ dột nát. Mẹ không hề kể về người đàn ông đó và Anh cũng không hỏi mẹ bố mình là ai.

Nguyễn Công Anh vừa trở thành tân sinh viên của trường đại học Vinh, khoa Công nghệ thông tin.

Mẹ của Anh là bà Nguyễn Thị Thanh (SN 1966), bà Thanh bị khuyết tật trí tuệ nên cũng không được nhanh nhẹn và tháo vát như người bình thường. Do không làm được công việc nặng nhọc bà Thanh nhận bế con cho nhà hàng xóm. Tháng 10/2017, bà ngoại của Công Anh qua đời vì bệnh tai biến.

Mẹ thường xuyên đau ốm, không thể làm được công việc ruộng đồng. Mặc dù vậy, Công Anh vẫn nhận 2 sào ruộng để làm, đó cũng là nguồn sống của hai mẹ con cậu. Ngoài giờ đi học, Công Anh còn tranh thủ làm thêm, ai thuê gì làm nấy từ việc bốc vác, phụ hồ,...để kiếm thêm thu nhập trang trải cho cuộc sống của 2 mẹ con.

Vượt qua được mặc cảm và khó khăn, Nguyễn Công Anh có bảng thành tích học tập khiến nhiều người nể phục. 12 năm liền, Nguyễn Công Anh đạt học sinh giỏi toàn diện. Năm lớp 9, Công Anh đạt giải ba môn Toán và Vật lý trong kỳ thi Học sinh giỏi huyện. Năm lớp 11, Công Anh đạt được giải Nhì trong kỳ thi Học sinh giỏi tỉnh môn Địa Lý.

Kỳ thi THPT Quốc gia vừa rồi em đạt được 22,65 điểm khối D1 (Trong đó: Toán 6.4 điểm, Anh 7 điểm và Văn 9,25 điểm). Với số điểm trên, chàng trai này đủ điểm để đậu vào trường đại học Kinh tế Quốc dân, khoa Công nghệ thông tin. Đây cũng là ngôi trường mà Công Anh từng mơ ước.

Tuy nhiên, sau nhiều đắn đo, Nguyễn Công Anh quyết định nộp hồ sơ xét tuyển học bạ vào trường đại học Vinh, khoa Công nghệ thông tin. “Mặc dù đủ điểm để xét vào trường đại học Kinh tế Quốc dân, nhưng em chọn trường đại học gần nhà để tiện bề chăm sóc mẹ. Giờ mẹ bị bệnh tật, lỡ may có chuyện gì xảy ra, chạy về không kịp em sẽ hối hận lắm. Học ở Vinh khi mẹ ốm em có thể chạy về chăm sóc mẹ được. Mẹ cũng già yếu rồi, đi học xa em cũng không yên tâm”, Công Anh nghẹn ngào nói.

Chị Thanh lo lắng về chặng đường tương lai của con trai mình.

Hiện, Công Anh đã hoàn tất các thủ tục nhập học. Tuy nhiên, nhà trường gửi thông báo cần đóng 8 triệu đồng để nhập học khiến mẹ con Công Anh rất lo lắng.

“Nghe tin con đậu đại học tôi mừng lắm. Số tiền 8 triệu đồng là quá lớn đối với mẹ con tôi. Nhưng vì tương lai con tôi sẽ cố gắng vay mượn. Nếu cần thiết thì cắm luôn sổ đỏ tại ngân hàng cho con học. Tôi sẽ đi bế trẻ thuê kiếm thêm ít để đóng học phí cho con”, bà Thanh rơi nước mắt nói.

Nguyễn Công Anh cho biết, một vị cán bộ xã đã cho em mượn một chiếc xe máy để em đi học và đi làm thêm. Công Anh đã tìm được một chân chạy bàn ở quán cà phê gần trường. Buổi sáng em sẽ đến đó làm thêm để kiếm thêm thu nhập trang trải cho chi phí học hành của mình.

Cô giáo Nguyễn Thị Bình, giáo viên chủ nhiệm lớp 12 của Công Anh cho biết: “Hoàn cảnh gia đình Công Anh rất khó khăn nhưng em luôn cố gắng học tốt. Ngoài học giỏi em còn tích cực tham gia các hoạt động phong trào của trường. Em được kết nạp Đảng khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Biết tin em đậu đại học, các thầy cô và bạn bè ai cũng mừng. Kết quả em đạt được thật sự xứng đáng. Nhà trường và tôi cũng đã kêu gọi để hỗ trợ cho em nhưng chỉ được một phần nhỏ. Con đường đến lớp của Công Anh còn gặp nhiều khó khăn và thử thách. Mong mạnh thường quân, nhà hảo tâm giúp đỡ để Công Anh có thể thực hiện được ước mơ của mình”.

Mọi đóng góp xin gửi về:

- Em Nguyễn Công Anh - xóm 2A, xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

Số điện thoại: 0121 91 66 861

- Hoặc: Văn phòng đại diện tại khu vực Miền Trung và Tây Nguyên – Báo điện tử Người Đưa Tin

Số tài khoản: 220 0101 0767776, ngân hàng MaritimeBank, chi nhánh Nghệ An.

Tác giả: Minh Tâm - Hà Hằng

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP