Trong tỉnh

Tương Dương - Nghệ An: Công trình trọng điểm, mới hoàn thành đã xuống cấp!

Dự án Đường giao thông từ trung tâm xã Lượng Minh đi bản Chăm Puông (xã Lượng Minh) là một công trình có vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của vùng. Tuy nhiên, công trình mới hoàn thành chưa được bao lâu nhưng đã xuống cấp nghiêm trọng.

Nhiều đoạn mặt đuờng nứt toác, do Nhà thầu là Công ty CP Xây dựng Thương mại Du lịch Nam Nghệ thi công (Ảnh chụp ngày 28/1/2021)

Thời gian gần đây, Tạp chí Doanh nghiệp và Tiếp thị liên tục nhận được thông tin phản ánh về sự xuống cấp nhanh chóng của công trình đường giao thông từ trung tâm xã Lượng Minh đi bản Chăm Puông của huyện Tương Dương. Lượng Minh là một xã còn rất nhiều khó khăn của huyện Tương Dương, tiếp giáp với huyện Kỳ Sơn. Đời sống của bà con nông dân còn rất vất vả, là một địa phương đấu tranh hết sức quyết liệt nhưng hoạt động ma túy vẫn còn diễn ra phức tạp. Việc xây dựng công trình giao thông huyết mạch này có ý nghĩa rất lớn để phát triển kinh tế xã hội, đẩy mạnh thông thương với các các khu vực, địa phương khác, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế cho người dân, thúc đẩy việc tuyên truyền pháp luật, đường lối chính sách, nâng cao dân trí đẩy lùi tệ nạn xã hội. Dù mới đưa công trình vào sử dụng nhưng có nhiều "điểm lạ" về chất lượng công trình khiến người dân ở địa phương bức xúc.

Cống thoát nước trên tuyến đường xuống cấp

Chất lượng công trình khiến người dân nghi ngờ khi vừa thi công (Ảnh PV chụp từ tháng 5/2019)

Việc đầu tư toàn bộ tuyến đường được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 là: "đường giao thông từ trung tâm xã Lượng Minh đi bản Đứa (từ cầu treo bản Xốp Mạt đến KM 1.500), với vốn đầu tư 4,2 tỷ đồng". Giai đoạn 2 là "đường giao thông từ trung tâm xã Lượng Minh đi bản Đứa (từ km 1.500 đến Km 3.000), với vốn đầu tư gần 4 tỷ đồng. Nguồn vốn thu xếp từ Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (Chương trình Nông thôn mới) và Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững (tiền thân là chương trình 135). Nhà thầu đã bàn giao công trình 2 giai đoạn trên cho địa phương.

Giai đoạn 3 là đường từ trung tâm xã Lượng Minh đi bản Chăm Puông nhằm tạo điều kiện đi lại của bà con nhân dân và qua huyện Kỳ Sơn với tổng mức đầu tư gần 15 tỷ. Nguồn vốn của dự án là ngân sách tỉnh. Nhà thầu là Công ty Cổ phần Xây dựng Thương mại du lịch Nam Nghệ, trụ sở tại khối Hòa Tân, thị trấn Hòa Bình, huyện Tương Dương. Khởi công tháng 5/2019 và dự kiến hoàn thành vào 5/6/2021, nhưng hiện đã hoàn thành do nhà thầu đã đẩy nhanh tiến độ thi công.

Nhiều đoạn đường đã sạt lở do Nhà thầu là Công ty CP Xây dựng Thương mại Du lịch Nam Nghệ thi công

Nhằm xác nhận ý kiến phản ánh của người dân, trong nhiều ngày, nhóm phóng viên có mặt tại hiện trường. Những gì phóng viên "mục sở thị" dọc tuyến công trình, cho thấy những phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở. Rất nhiều điểm trên tuyến từ trung tâm xã Luợng Minh đi bản Chăm Puông xuất hiện bong tróc, vệt lún, cọc tiêu bị gãy đổ, mương thoát nước xuống cấp. Ven đường còn có rất nhiều đất sạt lở ngổn ngang. Đặc biệt nghiêm trọng, đường nứt toác kéo dài hàng mét với độ sâu hơn 1m.

Sạt lở xảy ra rất nhiều nơi nhưng không có biện pháp khắc phục

Ông Nguyễn Văn N, một nhà thầu chia sẻ: "Một dự án với nguồn đầu tư nhiều như vậy, là huyết mạch lưu thông quan trọng của địa phương, mới hoàn thành nhưng có những hiện tượng như thế này thì rất đáng lo ngại. Đây là dấu hiệu cho thấy việc thi công có vấn đề".

Bà Kha Thị L., bức xúc: "Đất sạt lở đổ ngôn ngang kín đường, chính quyền biết nhưng cũng làm ngơ, không có bẩt kỳ động thái nào giúp đỡ người dân. Chúng tôi phải thuê máy xúc đến mới đi lại được".

Con đường được thi công từ Nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững

Đề nghị UBND tỉnh Nghệ An, Sở Giao thông Vận tải, UBND huyện Tương Dương cùng các cơ quan liên quan nhanh chóng vào cuộc để giải đáp những bức xúc của dư luận về chất lượng công trình, những hoài nghi về vật liệu xây dựng, phương pháp thi công. Hy vọng rằng con đường huyết mạch sẽ trở thành con đường huyết mạch đúng nghĩa để thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa xã hội ở địa phương.

Tác giả: Thái Quảng - Minh Tú

Nguồn tin: doanhnghieptiepthi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP