Pháp luật

Tướng Các nói về thời điểm 'cất lưới' chuyên án ma túy lớn nhất nước

“Nhóm nghi can là người nước ngoài đã cử người vào TP.HCM điều hành giao nhận ma túy. Chúng tôi chờ đủ thời cơ, đủ người giao và nhận mới tung quân triệt xóa", tướng Các chia sẻ.

Là tư lệnh chuyên án ma túy lớn nhất từ trước đến nay, thiếu tướng Trần Văn Các (Cục trưởng Cục cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an) đã có những chia sẻ sau khi đường dây buôn ma túy xuyên quốc gia vừa bị triệt xóa ở TP.HCM.

Tội phạm ma túy đang đổ xuống phía nam

Theo tướng Các, Bộ Công an xác định Việt Nam không nằm ngoài khu vực phức tạp của ma túy, đặc biệt khi nước ta giáp Lào, cách trung tâm sản xuất ma túy của khu vực và thế giới chỉ 500 km.

Tướng Các chỉ đạo phá án tại hiện trường. Ảnh: Thái Linh.

Nhận định về tình hình trên, Bộ trưởng Bộ Công an đã tổ chức lại lực lượng phòng chống ma túy trên toàn quốc. Sau khi lực lượng triệt phá mạnh mẽ các đường dây vận chuyển ma túy trái phép vào nước ta ở tuyến Tây Bắc, nhóm tội phạm tìm đường để đưa ma túy vào các tỉnh bắc miền trung và Tây Nam. Đường dây ma túy vừa bị triệt phá là một ví dụ điển hình.

Theo tướng Các, nhóm người cầm đầu đường dây từ nhiều quốc gia khác, sử dụng các phương tiện, kỹ thuật rất hiện đại. Nhiều giai đoạn, trinh sát không theo kịp tình hình, tưởng chừng như không thể phá án. Ngoài ra, địa bàn theo dõi đường dây ma túy này rộng và xa, từ địa điểm theo dõi đến khi bắt giữ dài tới 700 km, cùng với địa hình rừng núi hiểm trở.

“Nhiều giai đoạn tưởng chừng không thể phá án. Các chiến sĩ đau ốm, được cho nghỉ nhưng vẫn quyết tâm đeo bám”, Cục trưởng Các nói.

Để triệt phá được vụ án trên, Cục cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy đã phối hợp tác chiến chặt chẽ với Bộ đội biên phòng, các Cục nghiệp vụ Bộ Công an, Đội đặc nhiệm Công an TP.HCM. Đích thân tướng Các gặp trung tướng Lê Đông Phong (Giám đốc Công an TP.HCM) để tuyển quân tham gia vào ban chuyên án.

Cảnh sát bắt nghi can buôn ma túy tại quận Bình Tân. Ảnh: Thái Linh.

Lực lượng mà thiếu tướng Các đề xuất là Đội đặc nhiệm hình sự. Bởi lẽ lực lượng này có trình độ nghiệp vụ nhạy bén, khả năng đối phó với loại tội phạm thông minh, nguy hiểm sẵn sàng chống trả bằng vũ khí nóng. Sau nhiều tháng đeo bám, khi thấy thời cơ chín mùi, Ban chuyên án quyết định "cất lưới".

“Các đối tượng là người nước ngoài đã cử người vào TP.HCM điều hành, giao nhận ma túy. Chúng tôi chờ đủ thời cơ, đủ người giao và nhận mới quyết định triệt xóa", tướng Các chia sẻ.

'Diệt một tội phạm có thể cứu hàng nghìn người'

Sau hơn 40 năm làm việc trong ngành công an, với hơn 30 năm làm công tác điều tra tội phạm, đây là lần đầu tiên tướng Các được giao tư lệnh điều tra tội phạm ma túy. Ông cũng có nhiều trăn trở bởi tội phạm ma túy khung hình phạt rất cao, thường thì các đối tượng bị bắt đều tử hình.

“Nhiều chiến sĩ nói với tôi, làm vụ nào cũng tử hình như này thì không biết tâm linh, tâm đức như thế nào. Tôi nói rằng tiêu diệt một đối tượng thì cứu được hàng nghìn người, đó là nguồn động viên tâm linh to lớn nhất mà hiện nay tôi và toàn bộ các chiến sĩ đang tâm nguyện”, tướng Các chia sẻ.

Toàn bộ số ma túy bị tịch thu. Ảnh: Thái Linh.

Thực trạng tội phạm ma túy hiện đang báo động trên toàn quốc. Các nhà hàng, khách sạn, quán bar đều có các đối tượng sử dụng ma túy.

“Ma túy là tội ác, ngàn lần tội ác. Nếu chúng ta không ngăn chặn được thì nó sẽ hủy hoại giống nòi, băng hoại đạo đức xã hội, làm các thế hệ trẻ lệch chuẩn về nhận thức cũng như hành động”, tướng Các nhận định.

Chiều 20/3, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ ập vào nhà kho ở phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TP.HCM, thu giữ khoảng 300 kg ma túy đá

Đến nay, lực lượng chức năng đã tạm giữ gần 20 người, trong đó có 8 người Trung Quốc, 3 người Việt, thu 300 kg ma túy. Hiện công an đồng loạt khám xét 5 kho cất giấu ma túy tại TP.HCM và 2 điểm ở tỉnh Đắk Nông.

Tác giả: Lê Trai

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP