Thể thao

Tuổi thơ Trọng Hoàng, tuyển thủ 'đóng thế trở thành vai chính' tại AFF Cup

Từ khi là cậu bé tập luyện ở lò Sông Lam Nghệ An, gia đình luôn dặn Trọng Hoàng "hãy đá hết mình khi được vào sân".

Sáng 15/12, ông Nguyễn Trọng Hường (bố của Trọng Hoàng) cùng người thân từ Nghệ An đã có mặt ở Hà Nội để kịp chiều ra sân cổ vũ đội tuyển Việt Nam thi đấu trận chung kết lượt về AFF Cup với Malaysia.

Để con có thời gian nghỉ ngơi và tập trung tinh thần, tối hôm trước ông Hường đã tranh thủ gọi điện cho Hoàng để trò chuyện, nhắn nhủ con trai "hãy đá hết mình khi được vào sân, cống hiến những pha bóng đẹp cho người hâm mộ và tuyệt đối thực hiện đúng đấu pháp mà huấn luyện viên đề ra".

Ông Hường cho biết từng làm việc trong ngành công an, vợ là cán bộ Công ty lương thực. Ông bà có hai người con, con gái đầu rồi đến Trọng Hoàng. Gia đình trước kia sống ở huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), năm 1999 chuyển qua thành phố Vinh (Nghệ An) sinh sống, lập nghiệp.

Theo ông Hường, Trọng Hoàng đến với bóng đá rất tình cờ. Năm 2000, khi Hoàng 11 tuổi, trong lần cùng đội bóng của trường tiểu học dự hội khỏe phù đổng, cậu nhóc đã lọt vào "mắt xanh" của các tuyển trạch viên ở lò đào tạo trẻ Sông Lam Nghệ An, được tuyển thẳng vào đây.

"Vốn là người đam mê bóng đá, tôi thuyết phục vợ đồng ý cho con theo nghiệp quần đùi áo số để thử sức. Kinh tế gia đình thời điểm đó cũng hơi eo hẹp, mọi chi tiêu chủ yếu dựa vào tiền lương của hai vợ chồng", ông Hường kể.

Cựu cán bộ công an nhớ lại, khi con trai bắt đầu theo học đá bóng, mỗi khi hết giờ làm việc tại đơn vị, ông luôn tranh thủ chạy xe tới sân vận động để theo dõi Hoàng tập luyện, từ chối nhiều lời mời tụ tập của người thân, bạn bè.

"Lúc đó ngoài các bài tập của huấn luyện viên, tôi cũng tự dạy cháu một số đường bóng mà mình từng đúc rút ra trong thời gian khoác áo đội bóng Công an Nghệ An thi đấu nghiệp dư. Tôi nói với con trước tiên hãy đá cho bố xem được, khi đó khán giả họ mới xem", ông Hường nói.

Trọng Hoàng (thứ hai từ trái qua) cùng bố mẹ và chị lúc ấu thơ. Ảnh: NVCC

Đánh giá con trai là người hiền lành, song theo ông Hường, lứa tuổi 13-14 là giai đoạn trẻ phát triển tâm sinh lý mạnh nên có chút chểnh mảng. Để răn dạy con có hiệu quả, vợ chồng ông Hường thường dùng phương pháp "bố cương thì mẹ nhu".

"Có lần khi được bố chỉ bảo, Hoàng cãi ngang không nghe lời, bị phạt nghiêm khắc để răn đe. Sau đó, mẹ sẽ làm nhiệm vụ phân tích cho con trai lý do vì sao bị bố phạt và cách khắc phục", ông Hường cho hay.

Ba năm khổ luyện, tháng 3/2003 Trọng Hoàng được chọn vào đội tuyển U14 Việt Nam tham dự giải vô địch Đông Nam Á trên đất Thái Lan, giành huy chương đồng. Sau đó, thành tích liên tục đến với Hoàng khi đoạt huy chương ở các giải U19 và U21 quốc gia.

Đạt nhiều thành công tại đội trẻ, năm 2007 Trọng Hoàng được đôn lên đội một của Sông Lam Nghệ An thi đấu V.League ở vị trí tiền vệ. Với lối đá không biết mệt mỏi mỗi khi xung trận, chạy liên tục và có mặt ở nhiều vị trí trên sân, Trọng Hoàng được đồng đội đặt biệt danh Hoàng "bò", "người không phổi".

Là người đầu tiên phát hiện ra tài năng của Trọng Hoàng, ông Cao Phi Đại, cựu huấn luyện viên đội trẻ của Sông Lam Nghệ An đánh giá học trò rất ngoan ngoài đời, còn trên sân thi đấu đa năng, đá được ở nhiều vị trí khác nhau, "thường có những đường chuyền phát động tấn công hoặc những pha kiến tạo xé toang hàng phòng ngự đối phương".

Trọng Hoàng "tả xung hữu đột" trong trận đấu với Malaysia. Ảnh: Đức Đồng

"Hoàng có sức khỏe và độ càn lướt tốt, là mẫu cầu thủ nhiều huấn luyện viện lựa chọn, do vậy trong quá trình trẻ hóa đội tuyển Việt Nam, việc tiền vệ này là một trong những gương mặt hiếm hoi của thế hệ cũ cùng Anh Đức, Văn Quyết vẫn được thầy Park gọi lên tuyển, theo tôi là hợp lý", ông Đại nói và cho rằng việc Hoàng "đóng thế" vị trí Văn Thanh lúc đầu còn có nghi ngại nhưng đến nay thì "người đóng thế đã trở thành vai chính".

"Ngay từ những ngày đầu chập chững vào lò Sông Lam, tôi luôn dặn Hoàng phải biết phấn đấu. Nay thấy cậu ấy trưởng thành thì rất mừng. Mong trận chung kết lượt về AFF Cup hôm nay, Hoàng và đồng đội sẽ đánh bại Malaysia, giành chức vô địch ao ước bấy lâu ", ông Đại chia sẻ.

Từ năm 2009 đến 2017, Trọng Hoàng đã 50 lần khoác áo đội tuyển quốc gia Việt Nam tham dự nhiều giải đấu, ghi 12 bàn.

Tại AFF Cup 2018, Trọng Hoàng đã đá chính 6 trong 7 trận (1 trận vào sân từ ghế dự bị). Dù phải thi đấu ở vị trí chạy cánh phải không phải sở trường, anh đã chơi rất ấn tượng - thậm chí có hai đường kiến tạo xuất sắc cho Tiến Linh ghi bàn trong trận đấu với Campuchia và Phan Văn Đức lập công ở bán kết lượt đi với Philippines.

Tác giả: Nguyễn Hải - Đức Hùng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP