Kinh tế

Tung tin "nước mắm có asen": Quy rõ trách niệm và hình thức xử lí

Trước việc Vinastas công bố thông tin về 67% mẫu nước mắm bị nhiễm asen vượt mức cho phép gây hoang mang đối với người tiêu dùng, Bộ Y tế đã tiến hành lấy mẫu và có kết quả kiểm tra. Theo đó, 100% mẫu nước mắm được kiểm tra đảm bảo an toàn. Trước kết quả này, người tiêu dùng và các hộ sản xuất mong muốn các cơ quan chức năng sớm làm rõ thông tin mập mờ được công bố nhằm mục đích gì, ai chịu trách nhiệm và sẽ bị xử lý như thế nào?

Nghề sản xuất nước mắm được hình thành hàng chục năm nay ở khối Hải Giang, phường Nghi Hải, TX Cửa Lò. Làng nghề hiện có hơn 70 hộ dân với nhiều năm kinh nghiệm trong khâu sản xuất và chế biến nước mắm. Bình quân mỗi năm làng nghề sản xuất khoảng 450 nghìn lít nước mắm. Tuy nhiên, từ khi có thông tin mập mờ về hàm lượng asen trong nước mắm vượt ngưỡng cho phép đã gây hoang mang cho những hộ dân nơi đây.
1images1323190 ANH NUOC MAM3
Nước mắm truyền thống trên địa bàn được sản xuất từ cá tươi và muối sạch

Ông Trần Minh Thức - Khối trưởng Khối Hải Giang I, Phường Nghi Hải, TX Cửa Lò nói: Làng nghề chúng tôi sản xuất nước mắm theo phương pháp cổ truyền, nguyên liệu chủ yếu là cá và muối. Từ trước đến nay, chúng tôi vẫn sản xuất như vậy và hàng hóa vẫn bán bình thường. Vừa rồi, có thông tin trong nước mắm có chất asen, chúng tôi nghĩ rằng, những cần phải nghiên cứu chính xác. Nếu như thông tin không đúng thì làm ảnh hưởng đến chất lượng của làng nghề và ảnh hưởng dến đời sống của người dân.
2images1323191 ANH NUOC MAM2
Bằng công thức cá tươi và muối sạch cùng với dây chuyền sản xuất hiện đại, Công ty cổ phần Thủy sản Vạn Phần tiêu thụ hơn 3 triệu lít mỗi năm

Diễn Châu có 2 làng nghề chế biến nước mắm và Công ty cổ phần Thủy sản Vạn Phần với số lượng sản xuất hơn 3 triệu lít mỗi năm. Vốn tiêu thụ đã khó khăn nay thông tin mầp mờ về chất cấm arsen có trong nước mắm truyền thống càng làm cho viêc sản xuất của bà con bị đình trệ, nhiều cơ sở, nửa tháng nay, không có một khách hàng. Thậm chí nhiều khách hàng còn tìm đến đòi phải giải thích về vấn đề này. Sau khi có thông tin công bố từ Bộ y tế đã phần nào trút đi sự lo lắng cho người dân làng nghề. Bà Trần Thị Chuyên – Xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu mong muốn: Cơ quan chức năng phải làm rõ việc công bố chất asen trong nước mắm. Thông tin này đã làm chúng tôi thiệt thòi quá nhiều. Khách hàng ai cũng hỏi có bỏ asen không mà dân nông thôn chúng tôi chả biết asen là gì nên chỉ trả lời nước mắm chỉ làm cá, muối sạch sẽ để bán thôi.
3images1323192 ANH NUOC MAM
Nước mắm được ngành chức năng khẳng định là an toàn cho người sử dụng

Xoá đi sự lo lắng, ông Võ Văn Đại - Giám đốc Công ty CP Thủy sản Vạn Phần - Diễn Châu phấn khởi: Sau vụ này, người dân càng hiểu hơn về nước mắm truyền thống như thế nào, công nghiệp như thế nào, người tiêu dùng lại lấy hàng trở lại. Mặc dù chưa được như trước nhưng cơ bản dần ổn định, cái đó thì rất mừng cho chính phủ Việt Nam đã xử lý công việc một cách khẩn trương.

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với giới hạn ô nhiễm kim loại nặng trong thực phẩm chỉ có quy định giới hạn về asen vô cơ, không có quy định về asen hữu cơ hay “asen tổng” như Vinastas tự đặt ra. Mặc dù sau đó, các chuyên gia, nhà khoa học đã khẳng định asen trong nước mắm là asen hữu cơ và không ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Song sự việc này đã làm ảnh hươngrất nhiều đến hoạt động sản xuất tiêu thụ nước mắm truyền thống.

4images1323193 ANH NUOC MAM4
Người tiêu dùng và các hộ sản xuất mong muốn cơ quan chức năng sớm làm rõ thông tin "nước mắm có asen" được công bố nhằm mục đích gì, ai chịu trách nhiệm và sẽ bị xử lý như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Hà - Phó chi cục trưởng Chi cục quản lý chất lượng Nông lâm sản và thủy sản - Sở NN & PTNT Nghệ An khẳng định: Thông tin có asen trong nước mang tính cạnh tranh không lành mạnh. Tôi khẳng định, nước mắm được sản xuất trên địa bàn Nghệ An được kiểm soát hết sức chặt chẽ và an toàn cho người sử dụng. Hôm nay, Chi cục đang thực hiện chương trình xác nhận thuỷ sản an toàn, trong đó có nước mắm.

Mong muốn của người dân hiện nay là các cơ quan chức năng cần sớm làm rõ thông tin mập mờ được công bố nhằm mục đích gì, ai chịu trách nhiệm và sẽ bị xử lý như thế nào để đảm bảo quyền lợi kinh doanh hợp pháp của các doanh nghiệp và làng nghề truyền thống theo quy định của pháp luật.

Tác giả bài viết: Bùi Thọ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP