Du lịch

Tưng bừng khai hội Đền Cuông năm 2019

Trung tuần tháng Hai âm lịch hàng năm, người dân Diễn Châu và du khách muôn phương lại trẩy hội đền Cuông tưởng nhớ Thục Phán An Dương Vương - vị vua đã có công trong buổi đầu dựng nước và giữ nước.

Đêm 18/3, huyện Diễn Châu đã long trọng khai mạc Lễ hội Đền Cuông năm 2019. Chương trình Lễ hội đền Cuông năm nay diễn ra từ ngày 17 đến 21/3 với nhiều hoạt động văn hóa tâm linh, văn nghệ, thể thao sôi động: lễ khai quang, lễ rước, lễ tế, thi đấu thể thao, trò chơi dân gian (đu tiên, chọi gà, múa lân, cờ thẻ).

Chương trình văn nghệ chào mừng Lễ hội đền Cuông

Lễ hội còn có hoạt động triển lãm ảnh, hội diễn nghệ thuật quần chúng, hội trại, liên hoan tiếng hát học sinh, sinh viên… trong đó lễ rước thần, hội thi thanh niên thanh lịch, lễ đại tế… là những điểm nhấn quan trọng của lễ hội.

Đền Cuông tọa lạc trên núi Mộ Dạ thuộc xã Diễn An, huyện Diễn Châu, thờ Thục Phán An Dương Vương - người đã kế nghiệp vua Hùng lãnh đạo nhân dân Lạc Việt đánh Tần chống Triệu ở thế kỷ 3, trước công nguyên, cùng phối thờ các vị thần đã có công bảo quốc hộ dân. Đền là một công trình kiến trúc cổ có quy mô đồ sộ, cấu trúc độc đáo, xây cất trang trí công phu đã được Nhà nước công nhận là Di tích Lịch sử – Kiến trúc nghệ thuật năm 1975.

Màn trống khai hội đền Cuông năm 2019

Lễ hội Đền Cuông được tổ chức hàng năm là một lễ hội lớn nhằm tri ân tưởng nhớ công đức của Thục Phán An Dương Vương trong buổi đầu dựng nước và giữ nước, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc, đồng thời đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa tâm linh của nhân dân và du khách thập phương.

Người dân và du khách trẩy hội đền Cuông.

Lễ hội đền Cuông là hoạt động góp phần tích cực trong việc bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống của dân tộc, giáo dục, bồi đắp tình yêu quê hương nước cho các thế hệ. Về với lễ hội Đền Cuông là về với vùng đất cổ mênh mang huyền thoại, về với những giá trị văn hóa tinh thần vĩnh cửu của dân tộc, cùng ôn lại lịch sử ngàn xưa và cầu mong cho một năm trời yên biển lặng, mưa thuận gió hòa.

Sau lễ khai mạc vào tối ngày 13/2 âm lịch, đã diễn ra vòng chung khảo của Liên hoan tiếng hát thanh niên, học sinh lần thứ 4. Vào các ngày tiếp theo sẽ diễn ra các phần lễ hội còn lại với hoạt động như thể dục thể thao; hội trại của tuổi trẻ Diễn Châu, Hội thi thanh niên thanh lịch lần thứ 3…

Thi đấu thể thao trong Lễ hội Đền Cuông thu hút đông đảo người dân cổ vũ.

Tác giả: Huy Thư

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP