Xã hội

Từ ý tưởng hướng đến một đô thị xanh

Quy hoạch phát triển cây xanh là một phần không thể thiếu trong quy hoạch và quản lý môi trường đô thị, nhằm góp phần vào việc ngăn ngừa ô nhiễm, suy thoái môi trường và cải thiện chất lượng môi trường sống hướng đến mục tiêu phát triển bền vững thành phố. Việc đề xuất các ý tưởng và đẩy mạnh công tác xã hội hóa phát triển cây xanh thành phố Vinh đang là vấn đề bức thiết hiện nay.

Từ thực tiễn phát triển cây xanh ở các thành phố lớn, anh Lê Minh Thanh cùng với nhóm bạn sinh viên Trường ĐH Vinh đã mạnh dạn xây dựng đề tài "trồng 10.000 cây xanh bóng mát trên địa bàn Thành phố Vinh hoặc các điểm du lịch, di tích văn hóa - lịch sử trên địa bàn". Qua nghiên cứu, khảo sát hiện trạng cây xanh ở thành phố Vinh theo các dạng vùng ,tuyến và điểm để triển khai, đề tài này đã được Sở KH - CN công nhận và trao giải trên lĩnh vực môi trường.
images1287957 Trao giai sang tao KHCN 3
Lãnh đạo Sở KH&CN và đại diện Quỹ thiện nguyện Ánh Dương trao giải cho công trình "Nghiên cứu xây dựng quy hoạch 10.000 cây xanh bóng mát đô thị và các khu di tích lịch sử, văn hóa tại TP Vinh, Nghệ An”.

Vì mang tính khả thi cao, đề tài này đã được các nhà chuyên môn và những người quan tâm đến phát triển cây xanh cho thành phố tìm hiểu và ủng hộ. Trước mắt quỹ thiện nguyện xã hội Alba Charity đã phối hợp với UBND thành phố Vinh tổ chức khảo sát và dự kiến sẽ tài trợ trồng 2 km cây xanh trên đường Phùng Chí Kiên. Đây có thể được xem là hướng mở cho việc xã hội hóa phát triển cây xanh hiện nay. Anh Nguyễn Trung Kiên - Chủ tịch quỹ Alba Charity cho biết: Mục đích của quỹ khi quyết định đầu tư trồng cây xanh trên địa bàn thành phố Vinh là sẽ sẽ tạo được sự hưởng ứng trong việc xã hội hóa phát triển cây xanh.
images1292773 khao sat do thi xanh 1
Đoàn khảo sát thực trạng cây xanh tại TP Vinh

Theo thống kê, TP Vinh hiện nay có khoảng gần 29 nghìn cây xanh với 25 loại cây, chủ yếu là sao đen, xoài, bằng lăng, ngô đồng, bàng, xà cừ… Bình quân diện tích cây xanh của thành phố hiện nay là hơn 11 m2/người, thấp hơn rất nhiều so với bình quân của thế giới là khoảng 39m2/người. Ở các tuyến đường và các khu chung cư mới thì tỷ lệ cây xanh hầu như không đáng kể. Đây là những bất lợi cho quá trình phát triển của đô thị trong tương lai.
images1292774 khu chung cu moi vang cay xanh
Nhiều khu chung cư mới ở TP Vinh vắng bóng cây xanh

Ông Lê Sỹ Chiến - Phó chủ tịch UBND Thành phố Vinh cho biết: Trong tương lai, TP Vinh sẽ điều chỉnh và mở rộng diện tích lên khoảng 250 km2, theo mô hình “Đô thị đa cực sinh thái phi tập trung, nhất thể hóa giữa đô thị với nông thôn và tự nhiên”. Để phát triển cây xanh đô thị, ngoài nguồn ngân sách, thành phố cần huy động nguồn lực từ xã hội hóa.
images1292776 tuyen pho se duong trong cay xanh
Những tuyến phố trung tâm sẽ được phủ kín cây xanh trong thời gian tơi
images1292777 duong pho xanh
Những động thái tích cực hướng Vinh trở thành một đô thị xanh trong tương lai

Để làm được điều đó cần công khai quy hoạch và lồng ghép dự án công viên, cây xanh đô thị với dự án sinh lời khác. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý cây xanh đô thị trên các mặt như trồng, duy trì và bảo vệ cây xanh.

Tác giả bài viết: Bùi Thọ - Phạm Gái

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP