Xã hội

Tự ý chữa tinh trùng yếu, vợ khiến chồng suýt thì thành thái giám

Hễ nghe ở đâu có người chữa vô sinh, hiếm muộn “mát tay” hay ăn gì tốt cho nam giới, chị H. lại làm theo. Tuy nhiên, tốt đâu chưa thấy lại tự dưng “chữa lợn lành thành lợn què”, làm chồng đang khỏe đột nhiên yếu xìu.

Những cặp vợ chồng đến khám hiếm muộn tại Trung tâm hỗ trợ sinh sản BV Bưu Điện.

Lấy nhau đã hơn 7 năm, nhưng vợ chồng chị Lương Thị H. (Hòa Bình) vẫn chưa có nổi một mụn con. Thời gian đầu, vợ chồng chị H. không lo lắng nhiều và cho rằng “khi đến duyên, con tự khắc sẽ đến”. Nhưng đến năm thứ 5, khi cả gia đình bên nội, bên ngoại giục giã, hai vợ chồng mới “khăn gói quả mướp” lên Hà Nội thăm khám.

“Ở nhà tôi đã làm công tác tư tưởng rất kỹ cho chồng. Ấy vậy mà khi lên đến cổng bệnh viện, không biết nghĩ thế nào mà chồng nhất định không chịu vào. Sau đó đùng đùng bắt xe về. Nên tôi đành phải khám một mình”.

Khi nhận kết quả hoàn toàn khỏe mạnh, chị H. đinh ninh nguyên nhân chưa có con là từ phía chồng. Từ đó, hễ có ai mách ở đâu có ông lang, bà mế chữa vô sinh, hiếm muộn “mát tay” là chị H. lại một mình đến “cắt thuốc” cho chồng. Hay nghe ai nói ăn gì tốt cho “khoản ấy” của đàn ông, chị cũng không ngần ngại lôi tha về cho chồng.

Thời gian đầu, thấy chồng "mạnh" hơn trước, chị H. khấp khởi mừng thầm. Nhưng lâu dần, cảm nhận phong độ chồng càng ngày càng đi xuống, chuyện con cái cũng không thấy tín hiệu khả quan trong khi tuổi tác ngày một lớn, chị H. mới quyết tâm thuyết phục chồng đi khám hiếm muộn. Lúc này, vợ chồng chị mới giật mình khi thấy kết quả tinh dịch đồ của chồng thấp hơn rất nhiều so với ngưỡng cho phép.

“Bác sỹ bảo một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do tôi bắt chồng dùng thuốc thang linh tinh quá. May mà đến bệnh viện kịp thời chứ để thêm thời gian nữa, không biết vợ chồng có còn cơ hội có con hay không nữa. Đúng là tự dưng chữa lợn lành thành lợn què, chồng đang khỏe, tự dưng chữa thành yếu”- chị H. ngao ngán kể.

Lương y Vũ Quốc Trung có hơn 30 năm kinh nghiệm chữa vô sinh, hiếm muộn.

Theo Lương y Vũ Quốc Trung, chị H. không phải là trường hợp duy nhất dính quả đắng của việc tự ý chữa hiếm muộn theo mách nước, rỉ tai. Trong suốt hơn 30 năm chữa vô sinh, hiếm muộn, ông gặp rất nhiều trường hợp “dở khóc dở cười” chỉ vì nghe theo lời khuyên của người không có chuyên môn.

“Thông thường hai vợ chồng có đời sống quan hệ tình dục thường xuyên không sử dụng biện pháp tránh thai nào mà trên 6 tháng chưa có thai thì nên đi khám hiếm muộn. Sau khi có kết quả, tùy theo tình trạng bệnh, thầy thuốc mới có thể có phác đồ điều trị chứ tự mình chữa bệnh hay nghe người khác mách nước, may ra đúng thì được, còn không đúng thì không những không chữa được mà còn hại người.

Bởi cơ thể mỗi người mỗi khác, người thể hàn, người thể nhiệt. Rồi nguyên nhân gây ra bệnh ở mỗi người là khác nhau nên người ta dùng cái này thì tốt, nhưng mình dùng vào có khi lại bị hỏng đi”- Lương y Vũ Quốc Trung nói.

Lương y Vũ Quốc Trung cũng cho biết, chỉ số tinh dịch đồ bình thường theo WHO 2010 như sau: Thể tích trung bình từ 1,5 ml, mật độ tinh trùng trên 15 triệu/ml, tỉ lệ sống trên 58%, hình dạng tinh trùng bình thường trên 4%, có dưới 1 triệu bạch cầu trong 1ml tinh dịch. Nếu kết quả tinh dịch đồ đều đạt bằng hoặc cao hơn các chỉ số trên thì được coi là tốt và có khả năng thụ thai. Ngược lại, trường hợp kết quả tinh dịch đồ thấp hơn các chỉ số trên được coi là tinh trùng yếu và khó có khả năng thụ thai hơn bình thường.

Đối với trường hợp chồng chị H., Lương y Vũ Quốc Trung cho biết, có thể cải thiện tình trạng tinh trùng yếu theo phác đồ điều trị của Đông y hay Tây y đều được. Bên cạnh đó, cần thường xuyên tập thể dục, có chế độ sinh hoạt lành mạnh và bổ sung thêm một số thực phẩm giàu dinh dưỡng, nhiều protein, kẽm… vào thực đơn ăn uống.

“Để cải thiện chất lượng tinh trùng, nam giới nên bổ sung thêm các thực phẩm giúp đội quân tinh binh khỏe mạnh như: rau xanh đậm, trứng, ngũ cốc…; chuối giúp thúc đẩy quá trình sản sinh tinh trùng; thịt đỏ giúp tinh trùng khỏe mạnh như: thịt bò, thịt cừu…; các loại vitamin C như: cam, quýt, dâu tây, bưởi… giúp giảm thiểu tình trạng tinh trùng vón cục, tăng khả năng thụ tinh. Đặc biệt, không thể bỏ qua hàu và các loại hải sản vì nó chứa nhiều kẽm, giúp cải thiện ham muốn, tốt cho quá trình sản xuất tinh trùng trong hệ thống cơ quan sinh sản”- Lương y Vũ Quốc Trung nói.

Hàu là một trong những loại thực phẩm tốt cho tinh trùng của quý ông.

Tuy nhiên, theo Lương y Vũ Quốc Trung, những thực phẩm trên cần được bổ sung một cách hợp lý, bởi việc “no dồn đói góp” cũng không hề tốt đối với quý ông.

“Tốt nhất là nên ăn xen kẽ những thực phẩm trên và ăn với số lượng vừa phải. Với những thực phẩm bổ dưỡng như: hàu, thịt bò, thịt dê… nên ăn khoảng 3-4 lần/tuần. Bởi có dùng nhiều cũng không hấp thụ hết được. Khi đó, các chất bị thừa có thể chuyển hóa thành một số chất khác có hại cho cơ thể”- Lương y Vũ Quốc Trung nhấn mạnh.

Lương y Vũ Quốc Trung cũng cho biết thêm, nam giới có tinh trùng yếu nên thường xuyên đi kiểm tra tinh dịch đồ. Khi tinh trùng sản sinh ra tốt rồi cũng cần điều chỉnh lại chế độ ăn uống phù hợp hơn, không cần thiết phải ăn uống những thực phẩm quá bổ dưỡng với số lượng nhiều như trước kẻo không tốt cho cơ thể.

Tác giả: Thanh Hà

Nguồn tin: Theo Đời sống Plus/GĐVN

  Từ khóa: chữa bệnh ,tự ý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP