Giáo dục

Từ vụ vứt con ở Linh Đàm: Sống buông thả, sa đọa do lỗi từ giáo dục

Theo chuyên gia tâm lý, “cần lên án để răn đe chứ không ném đá hội đồng” người mẹ ném con từ tầng 31 xuống sân chung cư Linh Đàm

Vụ việc nữ sinh bị tình nghi ném con vừa sinh ra từ tầng 31 của chung cư Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội) xuống sân gây xôn xao dư luận.

Từ việc việc này, dư luận nghi ngại rằng, phải chăng họ bị ảnh hưởng tâm lý từ những áp lực xã hội hay quá trình lai căng về mặt văn hóa. Có nhiều ý kiến lại đặt ra đó là “sản phẩm” của hệ thống giáo dục không được chú trọng đúng mức (?!).

Chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất chia sẻ với PV VOV.VN.

Chia sẻ về những ý kiến này, nhà nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất cho rằng, những vụ việc như vậy thể hiện một lối sống buông thả, thậm chí là sa đọa nhưng đó chỉ là một số trong xã hội chứ đừng lấy hiện tượng này để đánh giá toàn diện thế hệ trẻ Việt Nam.

Trong đời sống hiện tại, một số do xem trên mạng nên có nhận thức khác nhau, họ nghĩ rằng phải sống thoáng, phải sống thoải mái. Dẫn tới có cuộc sống yêu đương tình ái khá phức tạp giống cô gái trẻ này.

“Thường khi yêu, các cậu con trai yêu rất đằm thắm, lo lắng, chăm sóc cho bạn gái của mình. Nhưng khi có bầu, thì hầu như cậu nào cũng muốn trốn tránh hay vứt nó đi, và nếu không được thì trở thành “họ Sở, tên Khanh và thành Sở Khanh ngay”, chuyên gia Chất cho biết.

Theo chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất, người mẹ trẻ ném con đi rất có thể có những cái bị sốc quá nặng, bị áp lực nặng quá, bị ép vào trường hợp không có lối thoát. Thêm vào đó là không biết đi hỏi những chỗ cần thiết, những nơi sẽ hướng dẫn đầy đủ cho mình.

Hiện trường xảy ra vụ việc gây rúng động dư luận ở Linh Đàm.

“Tuổi trẻ, trong tình yêu thì nữ thường là nhẹ dạ dẫn đến khôn 3 năm dại 1 giờ. Trong trường hợp cô này thì sống buông thả, yêu nhiều người. Cô này có thể nói là giống như câu nói: “Sống thì làm vợ khắp người ta, chết xuống âm phủ làm ma không chồng.” Thành ra cô này quẫn trí và trước áp lực danh dự, gia đình, dòng họ của những người xung quanh...cho nên cô ấy làm liều.

Thêm nữa là kỹ năng sống của những bạn trẻ này nhỏ vô cùng, thành thử họ tìm ra những giải pháp mà họ tưởng như không ai biết được và tưởng là họ có thể giấu được cái xấu xa của họ. Và làm ra cách rất non nớt và dại dột”, ông Chất phân tích.

Chuyên gia Chất cho rằng, cuộc sống bây giờ đang tạo ra điều kiện khiến các bạn trẻ thoải mái quá, buông thả quá. Bên cạnh đó, các cơ quan truyền thông cũng không hướng dẫn họ một cách chi tiết và cần tạo được điều kiện để họ nhận thức rõ được vấn đề này.

Các tổ chức đoàn thể như Đoàn thanh niên của địa phương ấy cũng không giúp đỡ những người trẻ này ngay từ đầu như đẩy mạnh học tập, xây dựng đất nước sáng tạo, và lối sống lành mạnh như trong học tập khẩu hiệu “Tiên học lễ, hậu học văn”.

Những bạn trẻ thời nay do du nhập lối sống phương Tây bừa bãi. Họ vô tư quan hệ tình dục. Nên họ sống tự do, đến khi họ dính bầu thì họ mới hoảng hốt lo lắng.

“Lúc đó, họ mới thấy dại dột quá mức, một số còn nghĩ tới tự tử chết cả mẹ cả con nữa. Trong trường hợp cô này là liều lĩnh và dại dột, mà nữa là không hiểu biết pháp luật. Làm như thế là "giết người" (?!), và vi phạm rất nghiêm trọng. Đạo lý của dân tộc mình cũng không thể tha thứ được”, ông Chất nói.

Chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất cho rằng, trong trường hợp này cần thông cảm cho người mẹ trẻ: “Có thể thông cảm được ở chỗ, sau vụ này cô ấy cũng xót xa lắm, cũng ân hận lắm. Vì bao giờ, với 1 người phụ nữ, đứa con là được trân trọng nhất. Trong những lúc dại dột nhất thời họ không làm chủ được và không có người giúp đỡ, dẫn tới bi kịch. Cần lên án nhưng không nên lên án cô này một cách gay gắt quá, tất nhiên cũng có những cái răn đe, góp ý nhưng không phải là lấy đá hết hòn to hòn nhỏ ném vào cô ấy”.

Ở đây, các cơ quan quản lý, từ cơ quan giáo dục cho đến ban ngành đoàn thể ở trong môi trường học đường cũng như là bên ngoài trường, cũng phải có trách nhiệm trong vấn đề này.

Lý giải về nguyên nhân, chuyên gia Chất cho rằng: “Tôi nghĩ hiện nay ngày càng nhiều những vụ việc liên quan đến tuổi trẻ đang có biểu hiện của lối sống buông thả, thậm chí là sa đọa như vậy thì phần nhiều là do giáo dục mà nên. Thời nay càng ngày càng có nhiều người sống buông thả, sa đọa đặc biệt là trong chuyện trai gái. Nói đúng ra, số này đang tăng lên khá nhanh, vậy thì các cơ quan chức năng có trách nhiệm gì trong vấn đề này. Đừng đổ tại thế hệ trẻ nhiều quá”.

Chuyên gia Chất cũng chỉ ra cách khắc phục: “Vấn đề này cần cải thiện công tác giáo dục, nếu giáo dục không tốt sẽ đem lại hậu quả rất xấu cho thế hệ tương lai con em chúng ta”./.

Tác giả: Nguyễn Ngân

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP