Trong nước

Tử tù Hàn Đức Long: 'Tôi bàng hoàng không tin mình được tự do'

Trưa 20/12 khi cán bộ đến buồng giam thông báo được tự do, người 4 lần bị tuyên án tử Hàn Đức Long "ngỡ họ nói đùa", phải nhờ người đọc đi đọc lại quyết định mới tin là sự thật.

Người vợ 11 năm kêu oan cho Hàn Đức Long
Người 4 lần bị tuyên án tử hình được trả tự do


Tối 20/12, với quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can và trả tự do của VKSND tỉnh Bắc Giang, ông Hàn Đức Long (57 tuổi, ở huyện Tân Yên, Bắc Giang) trở về nhà trong sự ngỡ ngàng của gia đình.

Bà Mai (vợ ông) nói nghe tiếng gọi cổng liên tục, gấp gáp và khi ra mở thì không tin nổi vào mắt bởi người chồng 11 năm bị bắt như có "phép tiên" đang đứng ở đây.

Bà cuống cuồng gọi cho con dâu, người trong nhà. "Tất cả mọi người nghe tin đều hét toáng lên", bà kể và từ đó căn nhà ngập tiếng cười, tiếng khóc vì quá vui mừng.


Cuộc đoàn tụ xuyên đêm của gia đình ông Hàn Đức Long.

Đến 2h ngày 21/12, cả nhà vẫn không ai muốn ngủ. Đứa cháu nhỏ ngồi trên lòng ông Long không muốn rời. Ông nói, trưa 20/12 ở trại giam vẫn buông màn đi ngủ, dậy tập thể dục như bao ngày. Sau đó, bỗng nhiên cán bộ trại giam thông báo ông được trả tự do. “Tôi bàng hoàng, không tin vào tai mình nữa, ngỡ họ đùa. Tôi phải nhờ người đọc đi đọc lại quyết định mới dám chắc đó là sự thật”, người đàn ông 11 năm bị bắt nói.

Ông lúc đó chỉ ước có thể bay ngay về đến nhà, không muốn chậm thêm một phút giây. "Bao năm qua, dù có lúc bệnh nặng hay 4 lần bị tòa tuyên án tử, tôi vẫn luôn vững tin có ngày được minh oan", ông Long chia sẻ với VnExpress.

Ông bảo lúc này được ngồi ở nhà, quây quần bên con cháu thì không thể quên thời khắc định mệnh phải xa gia đình suốt 11 năm. "Hôm đó, tôi còn nhớ như in mình đi nộp nốt số tiền bồi thường cho người hàng xóm vì trót làm họ bị thương. Rồi tôi lên công an huyện và không được trở về nhà nữa…”.


Ông Hàn Đức Long 4 lần bị kết án tử.

Giữa đêm khuya vắng lặng, trong câu chuyện của chồng, bà Mai ngồi bên cạnh với nụ cười đôn hậu luôn thường trực. Bà bảo những năm tháng đêm đêm phải khóc thầm đã qua rồi, giờ chồng về bà không muốn rơi thêm nước mắt. Những tháng ngày tủi cực, những vất vả trong hành trình kêu oan nay cũng nhẹ vơi bởi gia đình đã được sum họp.

Ông Long nói chưa tính dự định gì nhưng sáng nay việc đầu tiên trong ngày là đến thắp hương với tổ tiên, cha mẹ và anh trai để báo ông đã trở về, đã được minh oan. Xa hơn, ông muốn dành một thời gian tĩnh tâm lại, ổn định sức khỏe, chăm sóc con cháu bù đắp sau bao ngày xa cách.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 19h ngày 26/6/2005, một đôi vợ chồng ở thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn, Tân Yên, Bắc Giang đi làm đồng về không thấy con gái 5 tuổi ở nhà. Sáng sớm hôm sau, một phụ nữ cùng xã đi làm sớm phát hiện thấy xác bé gái tại mương nước gần bờ ruộng. Nhà chức trách xác định, đứa trẻ bị hiếp dâm rồi dìm chết.

Đến tháng 10/2005, cơ quan điều tra nhận được đơn của hai mẹ con tố cáo cùng bị người cùng thôn là Hàn Đức Long hiếp dâm. Bị triệu tập, Hàn Đức Long thú nhận việc này, sau đó làm đơn tự thú là thủ phạm hiếp dâm, giết đứa trẻ 5 tuổi nêu trên.

Từ năm 2007 đến năm 2011, qua 4 phiên tòa, ông Long bị TAND tỉnh Bắc Giang và TAND Tối cao tuyên phạm tội Hiếp dâm trẻ em và Giết người, hình phạt chung là tử hình. Suốt thời gian này, ông Long liên tục kêu oan, nói do bị ép buộc nên thời điểm bị triệu tập mới nhận tội.

Năm 2014, hội đồng thẩm phán TAND tối cao đã xét xử giám đốc thẩm lần hai, tuyên hủy bản án hình sự sơ thẩm lần hai và phúc thẩm lần hai đối với bị án Hàn Đức Long để yêu cầu điều tra làm rõ nhiều vấn đề còn mâu thuẫn của vụ án.

Giữa năm 2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang trong kết luận điều tra bổ sung vẫn tiếp tục đề nghị truy tố ông Long vì cho rằng đủ căn cứ kết tội.

Tác giả bài viết: Bảo Hà

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP