Xã hội

Từ TP.HCM về Nghệ An tránh dịch, sản phụ sinh con ở vỉa hè

Khi đến địa phận tỉnh Quảng Trị, đoàn người hồi hương xin ghé vào nghỉ chân trước hiên nhà người dân. Lúc này, một sản phụ bất ngờ chuyển dạ và sinh con.

Ngày 8/10, ông Hồ Văn Lộc, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hải Lăng (Quảng Trị) cho biết đơn vị vừa tiếp nhận cách ly hai mẹ con trong đoàn người hồi hương.

Trước đó, sản phụ Thò Ý Dũng (21 tuổi, quê ở huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An) cùng một nhóm 10 người dân đang trên đường từ TP. HCM về quê.

Hai mẹ con sản phụ tại Trung tâm Y tế huyện Hải Lăng. Ảnh: H.D.

Tối 7/10, khi đến địa phận Quảng Trị, đoàn người xin vào nghỉ tạm trước nhà một người dân ở xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng. Tới sáng 8/10, chị Dũng trở dạ và sinh con ngay trước vỉa hè.

Nhận thông tin, Trung tâm Y tế huyện Hải Lăng đã cử lực lượng đến hiện trường để sơ cứu sau sinh cho 2 mẹ con và đưa họ về khu cách ly chăm sóc đặc biệt. Người chồng cùng con nhỏ 2 tuổi cũng được đưa về trung tâm y tế.

Những người còn lại trong nhóm được lực lượng chức năng bố trí phương tiện trung chuyển ra địa phận tỉnh Quảng Bình.

Được sự chăm sóc của nhân viên y tế, sức khỏe của cả 2 mẹ con sản phụ Dũng đã ổn định. Gia đình 4 người được Trung tâm y tế hỗ trợ thức ăn, nước uống để lấy lại sức khỏe trước khi về quê.

Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam vừa có báo cáo tổng hợp tình hình đón công dân từ vùng dịch TP.HCM, Long An, Bình Dương, Đồng Nai, có nguyện vọng trở về địa phương. Báo cáo cho thấy từ 1/10 đến nay, có 373.879 người dân rời vùng TP.HCM về quê.

Các tỉnh, thành phố đã bố trí sàng lọc, lấy mẫu xét nghiệm và khai báo y tế tại chốt kiểm soát; rà soát, phân theo nhóm đối tượng, bố trí lực lượng chức năng triển khai nhiều đợt để đón nhận. Trong đó, ưu tiên người già, trẻ em, phụ nữ mang thai, phụ nữ đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi; lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo...

Báo cáo của MTTQ Việt Nam cũng đề cập những khó khăn khi số lượng công dân di chuyển về quê tự phát, không theo kế hoạch; khó khăn về phương tiện di chuyển, địa điểm lưu trú trong quá trình di chuyển (chủ yếu di chuyển bằng phương tiện cá nhân như xe máy, xe đạp, đi bộ…); khoảng cách di chuyển dài, qua nhiều tỉnh, thành phố; không đảm bảo an toàn giao thông…

Cùng với đó, do số lượng công dân trở về quê lớn nên các cơ sở cách ly của một số địa phương không đảm bảo tiếp nhận hết; nguồn lực phòng chống dịch, nhu yếu phẩm còn thiếu, không đủ đáp ứng theo thực tiễn… Một số địa phương, công dân tự phát về quê phải tự chi trả kinh phí xét nghiệm, cách ly, ăn ở, đi lại…

Tác giả: Điền Quang

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP