Đẹp

Tư thế ngồi đúng giúp bạn thoải mái khi làm việc

Ngồi lâu khi làm việc hay học tập sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta, và cách cần lấy lại sức khỏe là chú ý đến tư thế ngồi đúng.

1. Đảm bảo rằng chiếc ghế vừa vặn với bạn

Không phải chiếc ghế nào cũng có kích thước phù hợp với tất cả mọi người. Giống như giày, chúng ta cần đảm bảo việc chọn một chiếc ghế vừa vặn hoàn hảo với số đo của chúng ta, vì chúng có thể tạo ra sự khác biệt về sức khỏe và sự thoải mái. Lựa chọn tốt nhất là chọn loại có thể điều chỉnh được, vì bạn có thể thay đổi chiều cao của ghế hoặc góc ngả của tựa lưng, tùy thuộc vào nhu cầu của bạn.

Ngoài ra còn có 2 điểm chính cần nhớ khi chọn ghế làm việc. Việc đầu tiên là kiểm tra xem bệ ghế có rộng hơn hông của bạn ít nhất một inch ở mỗi bên để bạn có đủ chỗ dựa cho đùi hay không. Thứ hai, kiểm tra xem có khoảng cách ít nhất 0,5 inch giữa mép ghế và lưng đầu gối của bạn hay không. Đệm mềm cũng sẽ giúp tránh bị đè nén lên đùi và mông.

2. Kiểm tra giá đỡ thắt lưng của ghế

Ghế không hỗ trợ vùng thắt lưng hoặc lưng dưới có thể gây ra tác động xấu và phẳng cho cột sống. Tuy nhiên, những chiếc ghế có tính năng hỗ trợ lưng có thể đắt tiền và không thực tế đối với những công ty có nhiều nhân viên. Một giải pháp thay thế rẻ hơn là sử dụng một chiếc khăn cuộn lại hoặc một chiếc gối nhỏ làm đệm cho lưng của bạn. Nhưng hãy lưu ý đến kích thước phù hợp, vì một chiếc khăn lớn hơn có thể khiến cột sống của bạn rơi vào thế khó và gây khó chịu hơn.

Ảnh minh hoạ

3. Các bước đơn giản sau để đạt được tư thế ngồi đúng

Ngồi với tư thế xấu có thể dẫn đến các cơn đau thắt lưng hoặc đau vai gáy. Việc cúi người về phía trước hoặc ngã về phía sau quá mức có thể dẫn đến đau lưng khi ngồi. Ngay cả khi ngồi sai tư thế không gây đau lưng, nhưng tư thế xấu có thể khiến cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn.

Khi đã có ghế như ý, bạn cần xem xét sao để ngồi đúng cách. Bạn có thể bắt đầu bằng cách ngồi ở cuối ghế và thả lỏng người, cổ và vai hướng về phía trước. Sau đó, từ từ kéo thẳng cột sống của bạn bằng cách kéo đầu và vai lên, đồng thời đẩy lưng dưới về phía trước. Giữ tư thế này trong vài giây trước khi thả ra một chút, sau đó quay người về phía sau cho đến khi bạn chạm đến phần tựa lưng.

Ảnh minh hoạ.

4. Giữ bàn chân của bạn phẳng trên sàn

Ngồi vắt chéo chân là tư thế quen thuộc hàng đầu của chị em phụ nữ. Tuy nhiên vắt chéo chân có thể làm giảm lưu lượng máu và có thể gây đau cơ. Ngoài ra, ngồi vắt chéo chân còn có thể làm tổn thương dây thần kinh, gây tăng huyết áp, suy tĩnh mạch và nguy cơ hình thành cục máu đông cực kỳ nguy hiểm. Vì vậy các chuyên gia khuyên bạn nên giữ bàn chân thẳng và đặt chắc chắn trên mặt đất. Họ cũng khuyên bạn nên cân nhắc loại bỏ gót chân khi bạn đang ngồi và sử dụng giá để chân nếu đế của bạn không thể chạm sàn.

5. Có ý thức về góc ngồi của bạn

Góc ngồi lý tưởng nhất là khuỷu tay và đầu gối được uốn cong ở góc 90 độ, trong khi hông có thể vượt ra ngoài một góc vuông một chút để tạo điều kiện cho lưng ngả ra sau.

Màn hình máy tính cần được điều chỉnh ngang tầm mắt chiều cao để tránh làm căng cổ và mắt. Bàn phím cũng nên được đặt cách mép bàn khoảng 4 đến 6 inch để cổ tay và bàn tay có không gian nghỉ ngơi.

6. Thực hiện động tác “trượt tường” giúp cân bằng tư thế

Bên cạnh việc lưu tâm đến điều chỉnh tư thế hàng ngày, bạn có thể cải thiện tư thế bằng các bài tập như yoga hay plank. “Trượt tường” là một bài tập đơn giản giúp phục hồi cơ thể và giảm căng cơ ở cổ và vai. Bước đầu tiên là đứng dựa lưng vào tường, đầu gối hơi cong và hai tay duỗi qua đầu.

Giữ mu bàn tay, cùi chỏ, vai và cột sống của bạn ép vào tường khi bạn trượt cánh tay xuống cho đến khi bạn hạ xuống thấp hơn vai. Sau đó, nâng cánh tay của bạn lên trở lại và lặp lại động tác này 10-12 lần.

Ảnh minh hoạ.

7. Tránh mỏi cơ bằng cách thỉnh thoảng đứng dậy

Ngay cả khi bạn đã tìm thấy chiếc ghế thoải mái nhất, việc ngồi quá nhiều vẫn có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe và chấn thương cơ. Để tránh điều đó, hãy cố gắng để máu lưu thông bằng cách đứng và di chuyển xung quanh. Nếu có thể, hãy nghỉ giải lao ít nhất một phút sau mỗi 30 phút ngồi. Bạn cũng có thể đặt báo thức hoặc hẹn giờ để nhắc bạn rằng bạn cần rời khỏi ghế một chút./.

Tác giả: CTV Vũ Tuyến

Nguồn tin: vov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP