Thể thao

Từ Phi Sơn đến Văn Đức - một cánh én nhỏ có làm nên mùa xuân?

Tiền đạo Phan Văn Đức đang có phong độ cao tại V.League 2018, nhưng nếu chỉ kỳ vọng vào khả năng ghi bàn của ngôi sao U23 Việt Nam này, thì SLNA khó thăng tiến trên bảng xếp hạng.

Màn trình diễn của Phan Văn Đức tại AFC Cup và V.League 2018.

Trong số các tuyển thủ U23 Việt Nam đang thi đấu tại mùa giải 2018 thời điểm này, Phan Văn Đức và Phạm Xuân Mạnh là hai cầu thủ thi đấu nhiều nhất. Cả hai chơi trọn 450 phút ở V.League sau 5 vòng đấu. Ngoài ra, Phan Văn Đức còn có 360 phút/4 trận ở AFC Cup, Xuân Mạnh có 380 phút/5 trận ở AFC Cup.

Bộ đôi tuyển thủ U23 Việt Nam của SLNA đều đóng góp mỗi người 1 bàn thắng trận gặp Johor Darul Ta'zim, giúp đội bóng xứ Nghệ nuôi hy vọng vào vòng knock-out khi đang xếp vị trí thứ 2 tại bảng H, AFC Cup 2018.

Nhìn vào danh sách ghi bàn hàng đầu tại V.League, Phan Văn Đức và Lê Hoàng Thiên (Sài Gòn) đang là hai cầu thủ nội có thành tích tốt nhất. Tiền vệ trẻ SLNA đang chơi như “lên đồng” tại sân chơi AFC Cup cũng như V.League 2018.

Phan Văn Đức có bàn thắng đầu tiên tại V.League 2018, trận đấu bù vòng 1 ngày 5/4 khi SLNA làm khách CLB TP. Hồ Chí Minh trên sân Thống Nhất. Một pha đánh đầu thể hiện bản năng ghi bàn của một tiền vệ công.

Trọng trách ghi bàn đang đặt lên vai Phan Văn Đức thay vì các ngoại binh. Ảnh: Hoàng Tùng

Tuy nhiên, trước khi có được bàn thắng này, Phan Văn Đức đã tung ra 11 cú dứt điểm, 3 lần đưa bóng tìm đến cột dọc trong các trận đấu gặp S. Khánh Hòa BVN, Than Quảng Ninh và FLC Thanh Hóa. Có một điều đặc biệt rằng, trong tổng số 4 bàn thắng mà cầu thủ sinh năm 1996 ghi được tại thời điểm này, 3/4 pha bóng đều có dấu giày của tiền vệ Hồ Khắc Ngọc.

Có thể nói trong số những cầu thủ trở về từ VCK U23 châu Á, Phan Văn Đức là ngôi sao có màn thể hiện xuất sắc nhất nhờ khả năng dứt điểm đa đạng bằng cả 2 chân lẫn bằng đầu. Ngay cả tiền đạo Hà Đức Chinh đang có 2 bàn thắng nhưng chưa thực sự tạo dấu ấn đậm nét.

Có 2 ngoại binh là Olaha và Osmar lẫn tiền đạo trẻ Hồ Tuấn Tài, nhưng trọng trách ghi bàn lại đang đặt lên vai Phan Văn Đức. Nên nhớ vị trí sở trường của anh là một tiền vệ tấn công hoạt động bên hành lang cánh chứ không phải trung phong. Khi mà Olaha cũng chơi với vai trò hộ công thì yêu cầu đối với Tuấn Tài hoặc một ngoại binh mới là cao hơn nhiều.

Phan Văn Đức là ngôi sao sáng nhất tại SLNA lúc này. Ảnh: Hoàng Tùng

Kết thúc mùa giải 2017, Phi Sơn chia tay Sông Lam Nghệ An cập bến CLB TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên trước khi ra đi, tiền vệ sinh năm 1992 chơi ấn tượng với 7 bàn thắng tại V.League và gần chục đường kiến tạo ở các giải đấu quốc nội cho SLNA. Phi Sơn chơi tốt, ghi bàn đều, nhưng vị trí đội nhà trên BXH vẫn không thuyết phục.

Về mặt chuyên môn, công thức ghi bàn của SLNA tại V.League 2018 là Khắc Ngọc - Olaha - Phi Sơn. Năm nay, bộ ba tam giác Khắc Ngọc - Olaha - Văn Đức cũng mang đến nhiều phương án tấn công hiệu quả, đặc biệt là những đường bóng dài, phá bẫy việt vị của Khắc Ngọc.

Phan Văn Đức đang làm tốt nhiệm vụ ghi bàn mà Phi Sơn để lại. Tuy nhiên, người đang chơi thay vị trí của cầu thủ gốc Hà Tĩnh đang là Lê Thế Cường hoặc Ngô Xuân Toàn. Thế nên, nếu muốn cải thiện khâu dứt điểm, BHL SLNA nên tìm ra những phương án khác nữa thay vì phụ thuộc khá nhiều vào phong độ của Đức “cọt”.

Tác giả: Trung Kiên

Nguồn tin: Báo Nghệ An

  Từ khóa: Văn Đức ,Phi Sơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP