Nhà đẹp

Từ nhà cấp 4 xuống cấp, ngôi nhà 60m² ở Nha Trang đã lột xác trở thành tổ ấm trong mơ cho vợ chồng trẻ

Nhìn ảnh trước khi cải tạo và thực tế ngôi nhà hiện tại, hẳn nhiều người sẽ phải thốt lên "quạ hóa công".

Dù hiện nay, ở nhiều nơi, đặc biệt là thành phố, những căn nhà cấp 4 đang dần bị thay thế bởi những căn chung cư mini hay các ngôi nhà nhiều tầng kiên cố nhưng nhìn chung cụm từ "nhà cấp 4" chẳng còn xa lạ gì với đại đa số người Việt. Và dường như nói đến loại nhà này, ai cũng có những hình dung chung: nhà thấp, thiếu sáng, không có không gian riêng và có phần tạm bợ.

Hiện trạng của ngôi nhà cấp 4 cũ

Tất nhiên ngôi nhà có diện tích 60m² ở Nha Trang dưới đây không ngoại lệ. Nhưng đó là chuyện của cách đây vài tháng. Còn bây giờ, nếu không phải người đã từng chứng kiến diện mạo cũ, bạn sẽ thật khó tin rằng ngôi nhà xanh, sáng, đẹp lại rất "Tây" mang phong cách Scandinavian này lại đã từng mái lợp tôn, sàn ốp gạch hoa xám xịt, khiến gia chủ phải ngao ngán vì vừa nóng, vừa kém thẩm mỹ.

Hình ảnh của ngôi nhà trước và sau khi cải tạo.

Sự lột xác kì diệu này xảy ra khi một cặp vợ chồng trẻ quyết định biến nơi đây thành tổ ấm. Trong quá trình cải tạo, dù thay đổi về phong cách nhưng kết cấu nhà vẫn được giữ nguyên với thiết kế 1 tầng và 1 gác lửng. Ngôi nhà 60m² được thiết kế đầy đủ công năng cần có, có điều khu vực công cộng như phòng khách - bếp - ăn đặc biệt được chú trọng với thiết kế mở và tông màu tươi sáng.

Không gian tổng quan của ngôi nhà ấn tượng và mềm mại. Phần trần bếp thiết kế mái dốc như mái nhà độc đáo. Ở khu phòng khách, những chiếc đèn thả cá tính được thêm vào, càng làm không gian thêm thu hút.

Góc tiếp khách giản dị nhưng thu hút bởi cây xanh, đồ trang trí. Khu vực này tuy nhiều đồ những vẫn gọn gàng nhờ nội thất nhỏ gọn, thông minh.

Đồ đạc, giá kệ thiết kế hợp lý để đảm bảo khả năng lưu trữ mà vẫn gọn gàng.

Các không gian chức năng trong nhà thiết kế theo kiểu dọc, không dùng tường ngăn mà dùng chính nội thất để tạo vách ngăn cho từng khu vực. Chẳng hạn bàn ăn thanh mảnh ngăn giữa khu vực phòng khách và bếp nấu hay khu vực bếp có bàn bar tạo sự riêng tư. Tất nhiên cũng không thể phủ nhận sự kết hợp thông minh giữa màu sắc và đồ trang trí cũng góp công lớn trong việc giúp cho ngôi nhà thật ấn tượng. Chưa kể kiểu nền và tường xi măng đánh cũng là phông nền hoàn hảo cho những món đồ trang trí thô mộc và cây xanh thêm nổi bật.

Các không gian chức năng phân bổ theo chiều dọc.

Tường kính giúp khắc phục nhược điểm cho nhà hình ống.

Song song với thiết kế không gian sinh hoạt đầy đủ, các KTS còn thiết kế một khoảng nghỉ rất xinh xắn và an yên, gợi nhớ đến phong cách thiền với cây xanh, bàn ghế gỗ và trải sỏi. Khoảng nghỉ không rộng nhưng rất lý tưởng để cặp vợ chồng trẻ ngồi bên nhau nhâm nhi cốc trà thơm, nghe nhạc, chuyện trò mỗi sáng chiều. Ở góc nghỉ này, phần trần được làm bằng chất liệu kính, vừa có tác dụng kết nối với thiên nhiên, vừa giúp không gian bên trong nhà được sáng, rộng hơn.

Góc thư giãn tại gia đẹp như spa.

Ngắm nhìn những hình ảnh trước và sau của ngôi nhà, chắc chắn sẽ chẳng còn ai nghi ngờ về sự kỳ diệu của kiến trúc. Dù không quá lớn lại nhiều khuyết điểm nhưng chính sự lắng nghe, thấu hiểu của KTS và sự dám thay đổi đã đem lại sự đủ đầy, thoải mái và biến ngôi nhà cấp 4 thành không gian xinh đẹp như thế này.

Thông tin công trình:

Địa điểm: Nha Trang

Thiết kế và xây dựng: Red5studio

Diện tích: 60m²

Hình ảnh: Nguyễn Thanh Nhân

Tác giả: Eyes

Nguồn tin: Báo Trí Thức Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP