Thế giới

Tự nguyện nộp viên kim cương 706 carat cho chính phủ

Một mục sư ở Sierra Leone vừa phát hiện viên kim cương thô lớn nhất nước này trong 4 thập kỷ qua và nộp nó cho chính phủ.

Fox News hôm 17-3 đưa tin mục sư Emmanuel Momoh tìm thấy viên kim cương 706 carat nói trên ở làng Yakadu, phía Đông Sierra Leone. Hiện vẫn chưa rõ bằng cách nào vị mục sư tìm thấy viên kim cương.

Phát ngôn viên tổng thống Abdulai Bayraytay cho biết mục sư đã nộp viên kim cương cho Tổng thống Sierra Leone, ông Ernest Bai Koroma, vào hôm 15-3.

Viên kim cương này là viên kim cương lớn thứ 2 được tìm thấy ở Sierra Leone. Năm 1972, cũng tại quốc gia này, các công nhân mỏ phát hiện viên kim cương 968,9 carat và đem bán với giá 2,5 triệu USD.

Một vị mục sư ở Sierra Leone vừa phát hiện viên kim cương 706 carat. Ảnh: Fox News

Ông Momoh nói với AP rằng ông giao nộp viên kim cương vì cảm kích trước những nỗ lực của chính phủ trong việc cải thiện đời sống người dân ở quận Kono – nơi viên kim cương được tìm thấy. Ông cho hay chính phủ đang cải tiến các công trình đường sá và điện đóm. Cũng theo ông Momoh, người dân trong khu vực chịu cảnh không có điện gần 30 năm.

“Tôi tin rằng chính phủ có thể làm được nhiều hơn, đặc biệt là vào thời điểm đất nước đang trải qua những thử thách kinh tế” – vị mục sư khẳng định. Năm 2002, Sierra Leone kết thúc cuộc nội chiến kéo dài 10 năm. Mặc dù sở hữu khoáng sản dồi dào, Sierra Leone vẫn là một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới.

Tổng tống Koroma đã thể hiện sự trân trọng đối với hành động của mục sư, đồng thời nhấn kêu gọi người dân noi gương ông Momoh. “Một món quà từ thượng đế, thật khủng khiếp nếu ai đó định làm gì sai trái với nó” – ông Koroma khẳng định và tuyên bố sẽ đấu giá viên kim cương.

Phát ngôn viên Bayraytay cho hay viên kim cương vẫn chưa được định giá và hiện đang được cất giữ tại Ngân hàng Sierra Leone. Ông Bayraytay khẳng định tổng thống đã chỉ thị “quá trình định giá, mua bán và chuyển giao viên kim cương phải được tiến hành một cách minh bạch nhất”.

Tác giả bài viết: Cao Lực (Theo AP)

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP