Trong nước

Từ năm 2022, người 12-18 tuổi nghiện ma tuý phải đi cai nghiện bắt buộc

Theo Luật phòng, chống ma tuý năm 2021, người từ 12 đến dưới 18 tuổi nghiện ma tuý bị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc và không bị coi là xử lý vi phạm hành chính.

Sáng 24/12, tại hội nghị cung cấp thông tin về Luật phòng, chống ma tuý năm 2021,Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng Cục cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý (C04), Bộ Công an cho biết, Điều 34 của Luật mới quy định cụ thể về việc lập hồ sơ đề nghị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi.

"Luật cũ không quy định do đó hiện nay không đưa được người nghiện ở độ tuổi này vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, trong khi đó độ tuổi người nghiện ngày càng trẻ hóa. Thẩm quyền quyết định việc đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc do Tòa án nhân dân cấp huyện và không bị coi là xử lý vi phạm hành chính", Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện thông tin.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng Cục cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý thông tin tại hội nghị

Trước câu hỏi của báo chí về việc người nghiện dưới 18 tuổi có được phân loại, tách riêng với người trưởng thành tại các trung tâm cai nghiện hay không, Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện cho hay: "Theo luật chung quy định, 18 tuổi lên là người trưởng thành. Tuy nhiên trên cơ sở thực tế, số người nghiện ngày càng trẻ hoá, vì vậy Luật lần này đưa người nghiện ma tuý từ 12 tuổi trở lên đi cai nghiện khiến nhiều người băn khoăn. Nhưng Bộ Y tế đã có thông tư, quy định với những người dưới 18 tuổi sẽ có nơi cai nghiện riêng".

Theo Cục C04, tại Điều 34 cũng nêu rõ, các trường hợp người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi bị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc tương tự như người từ đủ 18 tuổi trở lên. Trường hợp trong thời gian quản lý sau cai, người này tái nghiện thì không đưa đi cai nghiện bắt buộc mà được cho đăng ký cai nghiện tự nguyện. Thời hạn cai nghiện bắt buộc cho người 12-18 tuổi từ đủ 6 tháng đến 12 tháng.

Để bảo vệ tốt nhất các quyền của trẻ em, Luật đã có 1 điều riêng quy định cụ thể về việc lập hồ sơ đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi.

Luật cũng quy định về thời hạn quản lý sau cai: Người đã hoàn thành cai nghiện ma túy tự nguyện, người đã hoàn thành điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế, người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi đã chấp hành xong quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc chịu sự quản lý sau cai nghiện ma túy trong thời hạn 1 năm kể từ ngày hoàn thành việc cai nghiện hoặc chấp hành xong quyết định.

Tác giả: MINH TUỆ

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP