Thể thao

Từ "lời thỉnh cầu" của Xuân Trường, mới thấy Hữu Thắng, Phan Thanh Hậu đáng thương thế nào

Xuân Trường và Phan Thanh Hậu, HAGL của bầu Đức và CLB TP.HCM của Hữu Thắng đang ở hai thái cực hoàn toàn khác nhau: một đỉnh cao, một vực sâu.

1. Một buổi chiều tháng 11, "một đám Văn Toàn, Văn Thanh, Trường Triếc gì đó (theo lời kể của bầu Đức)" kéo đến gặp "chú Ba". Cả hội xin "chú Ba" đưa HLV Phan Thanh Hùng về. Sau một hồi nghe "tụi nhỏ" phân trần, bầu Đức phán luôn: "Còn Sắc thì sao?". "Nếu vậy thì càng tốt ạ!", Xuân Trường đáp.

"Rồi xong, về đi, khỏi họp hiếc gì hết", bầu Đức nói.

Hai ngày sau, "chú Ba" thông báo "Sắc" về HAGL sau một cú điện thoại.

Nếu câu chuyện đang được lan truyền trên fanpage của cổ động viên HAGL này là có thật, thì quả tình chiến tích ở V.League mùa này mà đội bóng phố Núi đang có được có sự đóng góp không hề nhỏ của "tụi nhỏ" mà bầu Đức hết lòng thương yêu - không chỉ bởi những đóng góp trên sân cỏ, mà còn ở khát vọng bỏng cháy của Xuân Trường và các đồng đội. Họ đã lớn thực sự, đã biết mình và HAGL cần gì để thành công, thay vì chỉ thụ động chờ đợi.

Có lẽ cũng vì thế, Xuân Trường được HLV Kiatisuk ưu tiên đeo trên tay chiếc băng đội trưởng, dù trên danh nghĩa, chiếc băng đi kèm với trọng trách lớn lao ấy được chia ra cho đến 4 người.

Dưới sự dẫn dắt của "Zico Thái", điều thấy rõ nhất ở các cầu thủ HAGL chính là nhiệt huyết, cùng khát vọng cực kỳ lớn khiến đội bóng phố Núi giờ đã chuẩn chỉ là một tập thể thống nhất, đầy tự tin, khiến họ trở nên cực kỳ đáng sợ dù cho đối thủ có là ai - "đại gia" CLB TP.HCM với Lee Nguyễn lừng lẫy tiếng tăm, đương kim vô địch Viettel hay "ông kẹ" CLB Hà Nội.

Những người yêu mến đội bóng phố Núi từng lo lắng khi Xuân Trường và Kim Dong-su "tiếng bấc tiếng chì" với nhau sau trận hòa trước Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, dù cho trận đấu ấy HAGL không để thủng lưới. Song sau màn "chỉnh nhau" ấy, họ giữ sạch lưới 5/6 trận tiếp theo, toàn thắng cả 6 trận, để chễm chệ ở ngôi đầu bảng với những thành tích kỷ lục đáng nể.

2. Bên cạnh "lời thỉnh cầu" mà Xuân Trường và các đồng đội đưa ra cho bầu Đức, để rồi HAGL được "lật sang trang sử mới" cùng Kiatisuk, thì Phan Thanh Hậu - "đứa con cưng" của bầu Đức và đội bóng phố Núi một thời, lại làm điều ngược lại. Sau màn "lên sóng" với những lời bình luận không mấy "thuận tai" về đội bóng luôn hết lòng kỳ vọng vào mình, "thần đồng" ngày nào từng lọt vào top 40 cầu thủ trẻ triển vọng nhất thế giới này xin bầu Đức để được ra đi.

CLB TP.HCM - điểm đến của Phan Thanh Hậu, mùa bóng này đang trải qua một trải nghiệm kinh hoàng chưa từng có. Với cựu HLV trưởng ĐTQG Việt Nam - Hữu Thắng, ngồi trên ghế chủ tịch, họ thực hiện quyết tâm vô địch V.League bằng cách "chẳng giống ai".

"Núi tiền" mà "Chiến hạm đỏ" đổ ra để đem về hàng công hứa hẹn sẽ "hủy diệt" cả V.League, rốt cuộc lại "đổ sông đổ biển" như mùa bóng trước. Lee Nguyễn "triệu USD" bất lực, HLV Polking "triệu USD" bất lực, hàng công với 3 tiền đạo Brazil "bất lực" nốt, khiến "Chiến hạm đỏ" chìm nghỉm nơi đáy bảng xếp hạng, đối diện với nguy cơ xuống hạng.

"Vén tay áo xô, đốt nhà táng giấy" là những gì Hữu Thắng đang làm với CLB TP.HCM, cũng như Phan Thanh Hậu đang làm với sự nghiệp của mình. Chỉ cần đổ tiền ra mua "hàng công khủng" về là có thể vô địch V.League, Hữu Thắng đang đi vào vết xe đổ ở SEA Games 29 của chính mình. Còn với Phan Thanh Hậu, ý nghĩa rằng cạnh tranh ở CLB TP.HCM dễ dàng hơn nhiều so với HAGL, rốt cuộc cũng đã có câu trả lời phũ phàng.

Bóng đá cũng như cuộc sống, không có con đường tắt nào để đi đến thành công nếu không thực sự nỗ lực hết mình. Hữu Thắng chưa từng để lại bất kỳ dấu ấn gì trên cương vị chủ tịch CLB TP.HCM - ngoài những lùm xùm với HLV Chung Hae-seong, Phan Thanh Hậu chưa để lại bất kỳ dấu ấn đẹp nào ở đội bóng mới, có lẽ là bởi cả hai đều mong ngóng một "con đường tắt" dễ dàng?

Để có được HAGL đang phăm phăm tiến về chức vô địch V.League đầu tiên sau 17 năm, sau cái thời Kiatisuk cùng các đồng đội "làm mưa làm gió" bóng đá Việt Nam, không chỉ ngẫu nhiên mà đến. Bầu Đức mất đến 14 năm, tính từ ngày những Xuân Trường, Công Phượng, Tuấn Anh... lần đầu đặt chân đến học viện HAGL Arsenal JMG. Lứa U19 lừng lẫy ngày nào cũng phải mất đến 6 mùa bóng, để lần đầu tiên được "đặt chân lên đỉnh".

Giữa lựa chọn và nỗ lực, chưa biết thứ nào sẽ tốt hơn để đạt được thành quả. Song với Xuân Trường và các đồng đội đang sát cánh cùng anh, họ đã lựa chọn đúng khi ở lại, khi tự cho mình cái quyền đưa ra "lời thỉnh cầu" với bầu Đức, để cùng nhau nỗ lực để đạt được ước mơ. Còn với Hữu Thắng hay Phan Thanh Hậu, phải chăng lựa chọn của họ đều đã sai ngay từ đầu?

Sau những giọt nước mắt đầy cảm xúc trong trận thắng của HAGL trước CLB Hà Nội mới đây, Xuân Trường đã tâm sự: "HAGL liệu đã là ứng cử viên số 1 của chức vô địch? Em không biết. HAGL chỉ cố gắng cùng nhau đi, và cố gắng hết mình để đi đến cái đích là nơi em và toàn đội sẽ cảm thấy hạnh phúc".

Có lẽ Xuân Trường nói nhầm, bởi hạnh phúc đôi khi là con đường đi, chứ không phải cái đích. Chẳng phải những giọt nước mắt ngày hôm ấy đã là những giọt nước mắt hạnh phúc rồi sao?

Tác giả: Kinh Luân - Ảnh: Tú Anh, Đoàn Ca, Đông Anh

Nguồn tin: Pháp luật & Bạn đọc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP