Pháp luật

Từ Hải Phòng, Hà Tĩnh, Quảng Ngãi đến Đà Nẵng cho vay nặng lãi

Ba đối tượng gồm Đỗ Ngọc Hiếu (Hải Phòng), Nguyễn Vạn Kim (Quảng Ngãi) và Nguyễn Trọng Tuấn (Hà Tĩnh) vừa bị Công an quận Sơn Trà (Đà Nẵng) tạm giữ để điều tra hành vi “cho vay nặng lãi”.

Sáng 20/10, Công an quận Sơn Trà (Đà Nẵng) xác nhận vừa ra quyết định tạm giữ 3 đối tượng gồm Đỗ Ngọc Hiếu (sinh năm 1999, trú TP Hải Phòng), Nguyễn Vạn Kim (sinh năm 1995, trú huyện Sơn Hà, Quảng Ngãi) và Nguyễn Trọng Tuấn (sinh năm 1996, trú huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) để điều tra hành vi “cho vay nặng lãi” (quy định tại Điều 201 BLHS)

Từ trái qua phải, các đối tượng Đỗ Ngọc Hiếu, Nguyễn Vạn Kim và Nguyễn Trọng Tuấn. (Ảnh do Công an quận Sơn Trà cung cấp)

Trước đó, lúc 16h20 ngày 15/10, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Sơn Trà phối hợp với Công an phường Mân Thái đã tiến hành kiểm tra hành chính tại nhà 145 Lê Văn Thứ (phường Mân Thái, quận Sơn Trà) - nơi để bảng hiệu Công ty Tư vấn tài chính Nam Hải.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng công an phát hiện tại địa chỉ này có 3 đối tượng nêu trên cùng tang vật là 01 rương kim loại đựng hồ sơ của khách hàng vay tiền, danh sách khách hàng vay tiền ngày 15/10 (gồm 10 tờ), 01 CPU máy tính cùng nhiều đồ vật, sổ sách, giấy tờ liên quan đến hoạt động cho vay tiền.

Đấu tranh ban đầu, các đối tượng khai nhận được một người tên Nguyễn Anh Tuấn (chưa xác minh lai lịch) thuê làm việc tại Công ty Tư vấn tài chính Nam Hải, hoạt động cho các cá nhân có nhu cầu vay tiền với lãi suất 20%, thời hạn vay 40 ngày.

Theo Công an quận Sơn Trà, Công ty Tư vấn tài chính Nam Hải thuê địa điểm 145 Lê Văn Thứ để hoạt động từ tháng 4/2018 đến nay. Qua điều tra, Công an quận đã xác định được 18 trường hợp trên địa bàn các quận, huyện thuộc TP Đà Nẵng vay tiền lãi nặng từ các đối tượng này và đã hoàn trả đủ cả gốc lẫn lãi; người vay nhiều lên đến cả trăm triệu đồng, vay ít cũng vài triệu với lãi suất khoảng 15%/tháng.

Bước đầu, cơ quan công an xác định người vay nhiều nhất của các đối tượng này là ông N.Q.Đ (sinh năm 1974, trú quận Hải Châu, Đà Nẵng). Ngày 13/8/2018, ông Đ. Vay 50 triệu đồng, lãi suất 10 triệu đồng, viết giấy vay tiền 60 triệu đồng, trả trong vòng 40 ngày, mỗi ngày 1,5 triệu đồng. Sau 40 ngày, các đôi tượng cho vay đã thu đủ cả tiến gốc lẫn lãi của ông Đ.; trong đó phần lãi bất chính tạm tính là 4,5 triệu đồng (số tròn).

Đến ngày 2/9, ông Đ. Tiếp tục vay 100 triệu đồng, lãi suất 20 triệu đồng, viết giấy vay tiền 120 triệu đồng, trả trong vòng 40 ngày, mỗi ngày 3 triệu đồng. Các đối tượng cũng đã thu đỉ tiền đôc và lãi, trong đó lãi bất chính tạm tính qua các tài liệu để lại là 9 triệu đồng Ngoài ra còn có nhiều cá nhân khác vay tiền của các đối tượng này.

Theo Công an quận Sơn Trà, đến nay đã có 84 người vay tiền của các đối tượng này với tổng số tiền vay là 1,2 tỉ đồng. Tổng số tiền các đối tượng thu lợi bất chính khoảng 120 triệu đồng; trong đó tổng số thu lợi bất chính đã chứng minh được là 47 triệu đồng. Hiện Công an quận Sơn Trà đang tiếp tục điều tra vụ việc theo quy định của pháp luật.

Tác giả: Hải Châu

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP