Thể thao

Từ giọt nước mắt của Công Vinh tới ngày Việt Nam nói về World Cup 2022

Cơ hội cho tuyển Việt Nam ở vòng loại World Cup 2022 đã lần đầu tiên xuất hiện, khởi đầu tại lễ bốc thăm chia bảng diễn ra lúc 16h ngày 17/7.

“Nửa đội hình của họ đá ở châu Âu. Họ đứng trên chúng ta tại bảng xếp hạng FIFA, là cựu vô địch và luôn có vé dự Asian Cup. Chúng ta phải biết mình ở đâu chứ”, Công Vinh chia sẻ.

Những gì Công Vinh đã nói trong cuộc họp báo trước trận gặp Iraq tại vòng loại World Cup hồi năm 2015 không hề sai. 4 trận vòng loại năm ấy gặp Iraq và Thái Lan, tuyển Việt Nam không có nổi chiến thắng.

4 năm trước, nếu có ai nói lần kế tiếp, Việt Nam sẽ quyết tâm giành vé dự World Cup, người ấy là kẻ mộng mơ.

Công Vinh bật khóc rời sân sau trận thua Iraq tại vòng loại World Cup 2018. Ảnh: Minh Hoàng.

Trận gặp Iraq 4 năm trước, tuyển Việt Nam vượt lên dẫn trước tại Mỹ Đình nhờ bàn thắng của Lê Công Vinh. HLV Toshiya Miura và các học trò đã chạm một tay vào chiến thắng trước khi Younis Mahmoud ghi bàn từ chấm phạt đền ở phút 90+7. Trên đường piste sau trận, Công Vinh bật khóc. Trước khi Park Hang-seo tới Việt Nam, hòa Iraq vẫn được xem là một trong những trận đấu để đời của tuyển Việt Nam.

7 lần tham dự vòng loại World Cup trước đó, tuyển Việt Nam đều thảm bại. Những “thế hệ vàng”, các cái tên tốt nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam, từ Hồng Sơn, Huỳnh Đức tới Văn Quyến, Công Vinh đều không đủ sức tạo nên bất ngờ ở sân chơi này.

Bản thân World Cup hay Asian Cup, với đẳng cấp và độ khốc liệt hàng đầu, chưa từng là ưu tiên của bóng đá Việt Nam.

Tại vòng loại Asian Cup 2015, HLV trưởng Hoàng Văn Phúc từng nhường ghế chỉ đạo cho trợ lý Nguyễn Văn Sỹ để tập trung cho U23 dự SEA Games 2013. Ông Sỹ sau này thừa nhận: “U23 được ưu tiên quân số nên đội tuyển không có những con người tốt nhất. Đó là một trong 2 nguyên nhân thất bại của đội tuyển”.

Mới 4 năm về trước, vòng loại World Cup còn là bức tường mà bóng đá Việt Nam không thể vươn tới.

Quả bóng vàng Huỳnh Quốc Anh lầm lũi sau trận thua Uzbekistan ở vòng loại Asian Cup 2015. Ảnh: Minh Chiến.

4 năm sau, mọi thứ đã khác.

Thành công dưới triều đại Park Hang-seo, những chiến thắng liên tiếp ở tầm châu lục khiến khoảng cách giữa tuyển Việt Nam và nhóm dẫn đầu châu Á lần đầu tiên thu ngắn lại. Từ không thể tới có thể, cơ hội thực sự cho tuyển Việt Nam ở vòng loại World Cup lần đầu tiên xuất hiện.

Trước vòng loại World Cup, nhiều nền bóng đá hàng đầu châu lục từng là bại tướng dưới tay thầy trò Park Hang-seo. Nhật Bản thua Việt Nam ở ASIAD, Australia, Iraq, Qatar thua Việt Nam ở U23 châu Á, Jordan thua Việt Nam tại Asian Cup, Thái Lan hai lần thua Việt Nam cả ở cấp độ đội tuyển và U23.

4 năm sau ngày mở màn vòng loại thứ hai World Cup 2018, tuyển Việt Nam đã hoàn toàn lột xác. 21/23 cầu thủ của đội tuyển năm ấy giờ không còn góp mặt. Chia tay Công Vinh và Phạm Thành Lương, tuyển Việt Nam ngày nay mang hình hài mới, tươi trẻ và đầy sức sống.

Đội trưởng tuyển Việt Nam Quế Ngọc Hải năm nay mới 26 tuổi, các đội phó như Nguyễn Quang Hải, Nguyễn Văn Toàn đều ở tuổi đôi mươi. Nguyễn Trọng Hoàng là cái tên hiếm hoi còn sót lại từ thế hệ 2015 và là người duy nhất đang ở tuổi “băm”.

Lần đầu tiên trong lịch sử, tuyển Việt Nam thực sự tin mình có thể chạm tới World Cup. Ảnh: Minh Chiến.

Ý thức về mục tiêu của ban huấn luyện đội tuyển và của liên đoàn cũng đã thay đổi. Chia sẻ với Zing.vn, người đại dện Lee Dong-jun kể lại: “HLV Park muốn tiến ra thế giới. Không phải U17 hay U20 World Cup, cái ông ấy muốn là World Cup thực sự, World Cup ở Qatar”.

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cũng xác nhận trong thời gian tuyển Việt Nam tập trung, U23 Việt Nam sẽ không triệu tập những tuyển thủ quốc gia. Khi vòng loại World Cup kết thúc, những cái tên như Nguyễn Quang Hải, Đoàn Văn Hậu mới trở về đội U23.

4 năm ấy, bóng đá Việt Nam đã tiến những bước dài bằng hàng mấy thập niên.

Hôm nay, giấc mơ World Cup của bóng đá Việt Nam sẽ bắt đầu với lễ bốc thăm chia bảng vòng loại thứ hai khu vực châu Á. Lễ bốc thăm diễn ra lúc 16h. Phóng viên Zing.vn đã trực tiếp có mặt tại Kuala Lumpur (Malaysia) và sẽ gửi tới độc giả những thông tin cập nhật về lễ bốc thăm.

Tác giả: Thanh Hà

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: World cup 2022 ,Công Vinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP