Giáo dục

Từ chối viết văn tả thần tượng, học sinh bị phạt chép 100 lần câu 'em xin lỗi cô'

Học sinh lớp 6 bị cô giáo phạt chép 100 lần câu 'Em xin lỗi cô, lần sau em không thế nữa' do không làm bài văn cô giáo yêu cầu.

Mới đây, tiến sĩ Trịnh Thu Tuyết (từng là giáo viên Ngữ văn trường THPT Chu Văn An, Hà Nội) chia sẻ câu chuyện từ một người bạn là phụ huynh của học sinh lớp 6. Do không làm bài văn theo yêu cầu của cô giáo, học sinh bị bắt chép phạt 100 lần câu: "Em xin lỗi cô, lần sau em không thế nữa”. Vừa chép cô bé vừa khóc vì không hiểu lý do vì sao bị phạt.

Theo tiến sĩ Tuyết, sự việc xảy ra vào ngày 9/11. Khi cô giáo ra đề "Hãy kể về thần tượng của em", dù biết cách viết nhưng bé gái lớp 6 không làm vì cho rằng bản thân không có thần tượng nào.

Nghe xong câu chuyện, bà khá bất bình nên đăng tải thông tin lên trang Facebook cá nhân để nêu quan điểm cũng như để mọi người nhận xét về câu chuyện.

"Câu chuyện của con gái một đồng nghiệp trẻ rất cần đưa lên làm tiêu điểm tháng 11, tháng của các thầy cô! Đọc xong mà sợ hãi, chỉ cầu mong cô giáo của cháu không thuộc số đông giáo giới, bởi cô cần xem lại nhiều điều quá", bà Tuyết viết.

Là giáo viên Ngữ văn, cô Tuyết cho rằng đề bài cô giáo này đưa ra chưa ổn về kiến thức, kỹ năng khi câu lệnh yêu cầu kể về một đối tượng mà với học trò, có thể không tồn tại, hoặc có thể các em cũng không hiểu khái niệm "thần tượng" là gì.

Đề bài và hình phạt của cô với trò sau đó cho thấy tâm lý nô lệ đáng sợ trong giáo dục con người - khi yêu cầu con người buộc phải có đối tượng để sùng bái, cô giáo làm tổn thương cái tôi cá nhân của học trò.

Cùng với đó, tiến sĩ Tuyết đưa nêu vấn đề: "Câu chép phạt 100 lần 'Em xin lỗi cô, lần sau em không thế nữa' cộng thêm lời kể của mẹ bé: 'Con vừa chép vừa khóc' vì 'con không hiểu sao con bị phạt' là minh chứng đau lòng cho sự thất bại của giáo dục. Phải chăng mục đích của giáo dục là xóa bỏ cái tôi tự trọng, trung thực và biến đối tượng giáo dục thành những robot không được phép phản biện?"

Sau khi bài viết được đăng tải, một số ý kiến cho rằng thái độ của em học sinh bị chép phạt là "thách thức giáo viên" thay vì em phải "biết cách tưởng tượng để hoàn thiện bài văn".

Phản biện lại quan điểm này, tiến sĩ Trịnh Thu Tuyết khẳng định: "Chúng ta cần dạy học trò biết hoàn thiện bản thân bằng trí tuệ và nhân cách tự trọng, trung thực chứ không phải tưởng tượng để hoàn thiện. Ở đây em có nói biết cách làm bài nhưng không có thần tượng cho thấy bé tiếp nhận được lý thuyết cô dạy, nắm được phương pháp làm bài, còn nội dung bài yêu cầu viết về thần tượng bé không có nên không làm thì sao nghĩ đó là thách thức giáo viên?"

Tác giả: Tùng Lâm

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP