Kinh tế

Từ chối lời mời của cơ quan thuế: Người bán hàng Facebook sẽ bị phạt

Trước tình trạng người bán hàng trên Facebook né tránh, không đến làm việc với quan thuế dù có thư mời, lãnh đạp TP.HCM cho biết đang cân nhắc việc xử phạt các trường hợp vi phạm.

Trao đổi với báo chí trong cuộc họp chiều 7/6, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết trong kế hoạch thu thuế từ người bán hàng trên mạng xã hội, ngành thuế thành phố mới thực hiện bước đầu, là gửi giấy mời cho các chủ tài khoản Facebook đến làm việc. Đây được xác định là những chủ tài khoản bán hàng chuyên nghiệp, có fanpage riêng.

Tuy nhiên, thực tế triển khai tại nhiều chi cục thuế cho thấy những người được mời không hợp tác, không đến làm việc với chi cục thuế địa phương.

Để xử lý vấn đề này, sắp tới UBND TP.HCM sẽ tiến hành sơ kết, đánh giá lại để tiếp tục tìm giải pháp hiệu quả hơn trong việc truy thu thuế từ những chủ tài khoản bán hàng trên Facebook. Trong các giải pháp đó, ông Tuyến cho biết có thể phạt với các trường hợp không hợp tác.

Trước đó, thông tin từ Cục thuế TP.HCM, trong đợt đầu tiên, ngành thuế thành phố đã phát thư mời đến 13.469 chủ tài khoản Facebook. Danh sách này được sàng lọc từ hệ thống công nghệ thông tin của Tổng cục thuế và các tài khoản Facebook có hoạt động kinh doanh.

Thu thuế kinh doanh trên mạng vẫn trông chờ vào sự trung thực của chủ tài khoản. Ảnh: VD.

Tuy nhiên, ngành thuế lưu ý không phải tất cả tài khoản Facebook cá nhân có kinh doanh đều phải nộp thuế, chỉ các tài khoản có doanh số lớn và chưa kê khai thuế mới được nhắm tới.

Theo bà Lê Thị Thu Hương - Phó cục Trưởng Cục Thuế TP.HCM, cơ quan thuế đã triển khai công tác này từ tháng 5, trên cơ sở sàng lọc nhiều lần các tài khoản kinh doanh trên Facebook.

"Từ danh sách này, chúng tôi rà soát số điện thoại, địa chỉ đăng ký của chủ tài khoản để ửi thư mời họ đến làm việc. Bước đầu chỉ xác nhận thông tin, tình hình kinh doanh có duy trì lâu hay không? Nếu chưa đăng ký thuế sẽ được cơ quan thuế (chi cục ở các quận) vận động làm thủ tục đăng ký.”

Cơ quan thuế cho biết trước mắt chỉ nhắm tới các tài khoản kinh doanh có doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở lên để yêu cầu họ làm nghĩ vụ nộp thuế. Những trường hợp vừa mở cửa hàng hoặc công ty, vừa bán online thì chỉ cần kê khai ở cửa hàng hoặc công ty.

Tuy nhiên, ghi nhận tại nhiều chi cục thuế cho thấy hầu hết chủ tài khoản được mời đều không đến làm việc, không phản hồi thư mời của cơ quan thuế; hoặc chỉ gọi điện thoại trao đổi chứ không đến cơ quan thuế làm việc.

Cơ quan thuế sẽ phát thư mời nhiều lần, nếu không thành công sẽ phối hợp với cơ quan chức năng đến tận địa chỉ kinh doanh để làm việc.

Ngoài ra, Cục thuế cũng thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để xác minh doanh thu, như xác minh từ nguồn hàng hoá họ đã lấy bán, doanh số giao hàng thực hiện qua bưu điện hoặc các công ty giao nhận, thanh toán qua ngân hàng... Đây sẽ là các đầu mối cơ quan thuế dựa vào để "truy" ra doanh thu của người bán hàng trên Facebook.

Ngành thuế cũng xác định để việc thu thuế kinh doanh qua mạng thực sự công bằng và chính xác vẫn là chuyện khó khăn, khi cơ sở dữ liệu cung cấp còn khá chung chung. Phương thức thanh toán không đồng nhất cũng là cản trở không nhỏ với cơ quan thuế.

“Ở Việt Nam giao dịch online nhưng thanh toán lại là tiền mặt nên rất khó xác đinh được doanh thu của chủ tài khoản. Việc thu thuế vẫn đang hy vọng sự trung thực của người kinh doanh trong kê khai, để cơ quan thuế dễ quản lý”, bà Lê Thị Thu Hương nói.

Lãnh đạo Cục thuế TP.HCM cũng yêu cầu sự phối hợp của nhiều cơ quan chức năng như ngân hàng, bưu điện, các dữ liệu liên quan đến chủ tài khoản (do Facebook, Zalo... cung cấp), để gỡ vướng mắc trong việc xác định doanh thu bán hàng qua mạng.

Tác giả bài viết: Bình Nguyên - Bạch Hồng

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP