Trong tỉnh

Từ bán hàng đa cấp đến trường nhóm Hội thánh Đức chúa trời

Đã có những gia đình mất con, mất mẹ, kinh tế suy sụp, những sinh viên bỏ học theo một nhóm người tự xưng là “Hội thánh của Đức chúa trời mẹ” trong thời gian qua khiến dư luận hết sức bức xúc. Tại Hà Tĩnh và Nghệ An, sự việc cũng đã và xảy ra và để lại những hệ lụy đáng buồn…

12 người bị phát hiện đang có hoạt động sinh hoạt Hội thánh của đức chúa trời

Vừa qua, Công an tỉnh Hà Tĩnh phát đi thông tin “Hội thánh của Đức chúa trời mẹ” xuất hiện lần đầu tiên tại Hà Tĩnh từ tháng 5/2016 từ một nhóm người ở các tỉnh phía Bắc do Thiều Văn H. (SN 1986, quê quán huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) làm trưởng nhóm.

Thiều Văn H. thuê trọ ở nhiều địa điểm khác nhau với vỏ bọc là nhân viên tiếp thị, kinh doanh để thực hiện hành vi tuyên truyền, lôi kéo người dân tham gia tổ chức “Hội thánh Đức chúa trời mẹ”. Qua tìm hiểu tại nơi Thiều Văn H. sinh sống thì được biết, H. từng làm thợ cơ khí, sau đó bị bạn bè lôi kéo vào buôn bán hàng đa cấp. Nhưng do không bán được hàng nên “bể nợ”, H. chuyển ra Hà Nội sinh sống thời gian, sau đó tham gia “Hội Thánh của Đức chúa trời mẹ”.

Tuy nhiên, H. không về quê hoạt động mà vào Hà Tĩnh để truyền đạo và lôi kéo những người dân thiếu hiểu biết. Ban đầu, nhóm người của H. tiếp xúc người dân để tuyên truyền về “lễ vượt qua” với nội dung “sắp đến ngày tận thế”, Đức Chúa trời thương xót cho loài người nên mới đi tìm con cái để cứu rỗi, ai may mắn sẽ được Đức Chúa trời cứu. Ai không nghe theo sẽ bị hủy diệt, ai muốn được cứu thì đến để làm “lễ vượt qua”...

Trong số 12 người thì có 3 sinh viên đại học, một người vừa tốt nghiệp cao đẳng tham gia vào Hội thánh của Đức chúa trời mẹ

H. cùng các đối tượng trong nhóm đã cóp nhặt, chắp vá một số nội dung trong Kinh thánh và sử dụng các tài liệu không rõ nguồn gốc như “nguyệt san Êlôhist”, “Bài ca mới”, “Giáo huấn của mẹ”…để làm tài liệu truyền bá. Những người đồng ý tham gia đều được ghi lại tên, địa chỉ và số điện thoại liên lạc. Ai đã tin vào luận điệu của chúng thì đến Sion (nơi tụ tập mọi người để sinh hoạt) để làm lễ, bao gồm “lễ chuộc tội”, “lễ cảm tạ” và “lễ phụng sự”.

Khi người đồng ý tham gia Hội thì phải đóng số tiền bằng 1/10 thu nhập cá nhân để “dâng” cho Đức chúa trời Mẹ giữ hộ, nhưng mục đích sử dụng vào việc gì thì không ai được phép hỏi. Theo người thân, Thiều Văn H. sau một thời gian rời đi biệt xứ, H. dẫn theo một cô gái về nhà xin cưới.

Khi đám cưới được tổ chức thì có một nhóm người mặc đồ trắng đến tham dự nhìn rất kỳ bí. Sau ngày cưới, H. nói đang theo “Hội thánh của Đức chúa trời” nên không thể sinh con. Trong những ngày giỗ mẹ, ngày Tết Âm lịch, anh H. và vợ đều trở về nhà, nhưng không thắp hương cúng bái, không ăn đồ đã cúng. Cả gia đình Thiều Văn H. đều mong muốn anh H. sớm tỉnh ngộ trở về nhà để làm ăn, sinh sống.

Cũng một hoàn cảnh đau lòng khác, chị N.T.Y. (trú tại Hưng Nguyên, Nghệ An) đã từng như chết đi sống lại từ khi biết được người con trai từng là niềm tự hào của dòng họ, bỗng một ngày là thành viên của “Hội Thánh của đức chúa trời”.

Chị kể, chị đi xuất khẩu lao động về nước thì được con trai ra đón tại sân bay và giới thiệu những người bạn học cùng là thành viên trong hội gì đó, sau mới thấy con trai thay đổi hoàn toàn, không chịu học hành, không về nhà ăn tết mấy năm liên tiếp. Lại còn về lôi kéo người em trai đi theo “Hội Thánh của đức chúa trời” khiến chị vô cùng đau lòng. Có thời gian chị định tìm đến cái chết để con trai tỉnh ngộ nhưng không thành, may mắn người con trai thứ hai đã nhận ra lỗi lầm và trở về nhà.

“Thời gian gần đây, con trai có thay đổi hơn trước, đã đi học trở lại và tốt nghiệp đại học nhưng vẫn còn u mê lắm. Tui chỉ muốn con trai trở về là đứa con ngoan hiền như ngày xưa, nghe lời bố mẹ và bỏ Hội thánh chi đó để bố mẹ yên lòng sinh sống” chị Y. buồn bã nói.

Một số tài liệu thu giữ được của nhóm người đã chuẩn bị cho việc truyền đạo.

Được biết, cách đây hơn 6 tháng, những người theo “Hội Thánh của Đức chúa trời mẹ” đã xuất hiện, thuê một căn hộ tại chung cư Đội Cung (phường Đội Cung, TP.Vinh, Nghệ An) để hoạt động. Khi ngành chức năng phát hiện, kiểm tra và trục xuất các những người này ra khỏi địa bàn.

Mới đây nhất, đêm 29/4, qua tin báo của quần chúng nhân dân một nhóm người xuất hiện tại căn hộ chung cư Golden City 3 (tại xã Nghi Phú, TP Vinh) có biểu hiện sinh hoạt tôn giáo trái phép Công an TP.Vinh cùng các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra. Tại căn hộ do ông Hoàng Xuân Quỳnh (SN 1980, quê thị trấn Yên Thành, huyện Yên Thành) làm chủ lực lượng chức năng phát hiện 12 người (6 nam, 6 nữ) có hoạt động truyền đạo trái phép; thu giữ nhiều cuốn sách, tài liệu liên quan đến đạo thánh Đức Chúa Trời.

Trong số 12 người bị công an phát hiện tại căn hộ chung cư khi đang có hoạt động truyền đạo trái phép thì có 3 người đang là sinh viên ĐH Kinh tế Quốc Dân và ĐH Kinh tế Nghệ An một cô gái vừa tốt nghiệp Cao đẳng trên địa bàn. Sau khi được giải thích, những người này đều tự nguyện viết đơn cam kết sẽ không tiếp tục tham gia vào tổ chức “Hội thánh của Đức chúa trời” nữa.

Theo đại tá Phan Đình Sửu, Trưởng phòng An ninh Văn hóa (PA88 Công an Nghệ An) cho biết, về nguyên tắc khi thành lập một tôn giáo thì phải đầy đủ các yếu tố như: phải có giáo chủ; phải có giáo lý, giáo luật; phải có giáo hội và tất cả các hoạt động phải phù hợp với thuần phong mỹ tục và tất cả mọi thứ. Hậu quả hiện nay là nhiều người u mê dẫn đến không thờ cúng ông bà tổ tiên, không thắp hương, thậm chí có những nơi tháo dỡ bàn thờ, không ăn đồ thờ cúng.

Các hoạt động đi ngược lại với thuần phong mỹ tục người Việt, làm cho gia đình tan nát, người dân cần tỉnh táo trước những chiêu trò dụ dỗ, lôi kéo để tránh những hệ lụy đáng buồn.

Tác giả: Ngô Toàn

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP