Kinh tế

Từ anh nông dân nghèo 'viển vông' thành triệu phú 'Tùng cà cuống'

Xuất phát điểm từ 5 con cà cuống đi bắt được về làm giống, giờ đây người nông dân bị chê "đã nghèo còn khùng" này đã có mức thu nhập mà nhiều người mơ ước. Người ta hay gọi anh là "Tùng cà cuống".

Cà cuống là thương phẩm có giá trị cao và nhu cầu thị trường hiện khá lớn - Ảnh: H.Đ
Chúng tôi tìm đến mảnh đất Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, nơi người dân không ngớt nhắc về "Tùng cà cuống" (tên đầy đủ là Lê Thanh Tùng), người thu nhập hàng chục triệu đồng từ công việc mà khi khởi đầu ai cũng cho là “khùng”. Xuất phát điểm là một nông dân nghèo, nghề nghiệp không ổn định, giờ đây anh Tùng đã có một cơ ngơi không ít người mơ ước.

Gặp phóng viên Một Thế Giới, Tùng hồ hởi chia sẻ về mô hình nuôi cà cuống thành công của mình. Tùng kể cách đây vài năm, nhận thấy nhiều người hay đi bắt cà cuống bán cho nhà hàng với giá khá cao, anh chợt nhận ra cơ hội làm giàu của mình đã đến.

Từ 5 con giống bắt được, Tùng bắt đầu ấp ủ hy vọng thoát nghèo. Những ngày đầu khởi nghiệp từ việc nuôi cà cuống, Tùng phải nghe không ít lời dèm pha, như “Nó đã nghèo còn khùng, giàu gì từ mấy con cà cuống”.

Nhưng bỏ ngoài tai những lời nói tiêu cực đó, Tùng tự tìm hiểu kiến thức về cà cuống qua sách, báo và internet. Chỉ sau gần 2 tháng nuôi, anh đã đón chào thêm hàng trăm cà cuống non.

Cà cuống là loài ăn tạp, từ dế, cá nhỏ cho đến các loại côn trùng như châu chấu, bọ ngựa và chỉ sau 40-45 ngày đã có thế bán thương phẩm, sau 2 tháng thì sinh sản. Chính nhờ tốc độ phát triển nhanh của loài này mà đến nay Tùng đã có hơn 6.000 con cà cuống trong cơ sở của mình.

Mỗi tháng, cơ sở của anh xuất đi hơn 1.000 con cà cuống bán cho các nhà hàng ở trung tâm Sài Gòn với giá hơn 40.000 đồng/con. Tính ra thu nhập của anh lên đến 40 triệu đồng/tháng. Để giảm chi phí, anh trực tiếp nuôi thêm dế làm thức ăn ưa thích cho cà cuống. Một năm, tổng thu nhập từ cà cuống của anh có thể lên đến gần 500 triệu đồng.
Từ 5 con cà cuống giống, giờ đây Tùng có hơn 6.000 con, mỗi tháng xuất hơn 1.000 con bán cho các nhà hàng tại Sài Gòn - Ảnh: H.Đ
Cà cuống là thức ăn rất bổ và cực ngon, những người sành ăn luôn dành cho nó một sự quan tâm đặc biệt. Cà cuống có thể chế biến thành lẩu, đem nướng, hay xào…, mà đặc biệt là tinh dầu cà cuống dùng pha nước chấm được xem là bí quyết riêng của nhiều đầu bếp nhà hàng.

Nhận thấy nhu cầu mua cà cuống vẫn còn rất lớn, xuất bao nhiêu các nhà hàng tại trung tâm Sài Gòn cũng nhập, thậm chí không đủ để bán, Tùng thuê thêm nhân công, mở rộng quy mô cơ sở và từ đó số lượng cà cuống của anh tăng lên đáng kể.

Những ai từng coi thường, dèm pha nói Tùng viển vông giờ đây lại trở nên thán phục anh. Khởi nghiệp trong khó khăn và thành công do nỗ lực cá nhân nên giờ "Tùng cà cuống" cho biết anh luôn sẵn lòng giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm cho ai muốn đầu tư nuôi cà cuống.

“Cái khó nhất của tôi trong việc hình thành, phát triển cơ sở này là lúc bắt đầu nuôi cà cuống. Nhưng một khi bỏ ngoài tai những lời nói tiêu cực và quyết tâm làm đến cùng với sự tìm tòi hiểu biết, thành công sẽ đến!”, "Tùng cà cuống" khẳng định với PV Một Thế Giới.
Chỉ sau 1,5 tháng cà cuống đã có thể bán thịt nhưng phải mất 2 tháng để có thể sinh sản - Ảnh: H.Đ
Cà cuống là thức ăn khá bổ và ngon miệng, nhiều người sành ăn không ngại chi ra nhiều tiền để thưởng thức - Ảnh: H.Đ

Tác giả bài viết: Hồ Đông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP