Xe

Từ 1.12, đổi giấy phép lái xe không phải thi lý thuyết

Bộ GTVT vừa cho biết sẽ chỉnh sửa thông tư liên quan đến việc đổi GPLX đúng 1 ngày sau khi bị Bộ Tư pháp ra văn bản "tuýt còi".

Xếp hàng đổi bằng lái tại Sở GTVT Hà Nội.

Trao đổi với báo Lao Động, Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết đã lấy ý kiến và được sự chấp thuận của lãnh đạo Bộ GTVT về việc sửa Thông tư 58 quy định việc đổi Giấy phép lái xe (GPLX) từ vật liệu giấy sang vật liệu nhựa.

Theo đó, thông tin chỉnh sửa được ban hành ngày 1.12 trong đó bỏ quy định phải thi lại lý thuyết. Ông Huyện cho biết người dân có thể sử dụng GPLX giấy bình thường và không bị phạt nhưng khuyến khích người dân đổi GPLX sang vật liệu nhựa để chống việc làm giả và tiện cho công tác quản lý.

Trước đó, Bộ Tư pháp đã ra văn bản khẳng định việc Bộ Giao thông vận tải buộc người dân phải chuyển đổi giấy phép lái xe (dù còn thời hạn hay không) từ giấy bìa sang vật liệu PET và phải sát hạch lại lý thuyết nếu không chuyển đổi là một quy định không có cơ sở pháp lý, không bảo đảm tính thống nhất và tính hợp pháp.


Liên quan tới vấn đề này, ông Huyện cho hay trước khi ban hành Thông tư 58 với quy định về đổi GPLX từ vật liệu giấy sang vật liệu nhựa (PET) Bộ GTVT đã lấy ý kiến của Bộ Tư pháp và Bộ Tư pháp đồng ý, Thông tư này mới được ban hành.

Trong đó, điều 57 của Thông tư 58 quy định đổi GPLX ô tô và giấy phép hạng A4 bằng vật liệu giấy sang vật liệu PET phải được thực hiện xong trước ngày 31.12.2016; GPLX môtô không thời hạn, GPLX các hạng A1, A2, A3 phải xong trước ngày 31.12.2020. Sau 6 tháng của thời hạn chuyển đổi này, nếu người có GPLX giấy chưa đổi sang vật liệu PET thì phải thi lại lý thuyết để được cấp GPLX mới.

Cũng theo ông Huyện, việc khuyến khích người dân chuyển đổi GPLX sang vật liệu mới để quản lý đồng bộ trên công nghệ mới, GPLX vật liệu PET được mã hóa nên có khả năng chống làm giả tuyệt đối, vì vậy đổi GPLX sang vật liệu PET là để chống việc làm giả GPLX bằng vật liệu giấy. Trong Thông tư không quy định việc xử phạt đối với người chưa đổi GPLX.

Tính đến ngày 31.8.2016, đối với ô tô đã cấp là 5.299.604 GPLX trên cả nước, đến nay đã đổi sang vật liệu PET là 4.996.540 GPLX, còn 300.000 GPLX theo lộ trình sẽ đổi xong khi đến hạn 31.12.2016.

Liên quan đến việc nhiều người dân đang nhầm lẫn về thời hạn đổi GPLX của ôtô và xe máy trong đó hạn đổi GPLX của ô tô là 31.12.2016 và môtô là 31.12.2020, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị người dân cập nhật đầy đủ thông tin để tránh việc đổ xô đi đổi GPLX.

Trong thời gian qua, nhiều người dân đã đổ xô đến các sở GTVT để đổi bằng lái xe vì lo sẽ bị phạt hoặc phải thi lại lý thuyết nếu đổi sau ngày 31.12.

Tác giả bài viết: KHÁNH HOÀ

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP