Thế giới

TT Trump tiết lộ đối thoại với ông Kim Jong Un khi đi dạo ở Hà Nội

Tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ, trong cuộc gặp thượng đỉnh vào tháng hai tại Hà Nội, ông đã nói thẳng với ông Kim Jong Un rằng nhà lãnh đạo này chưa sẵn sàng để thỏa thuận.

Tổng thống Trump thuật lại cuộc đối thoại này trong một bữa tiệc đêm 2/4 của Ủy ban Quốc gia cho Hạ viện Cộng hòa (NRCC) - tổ chức vận động tranh cử của đảng Cộng hòa cho các ghế nghị sĩ tại Hạ viện.

"Chúng tôi đã cùng đi dạo. Ông ấy vẫn chưa sẵn sàng cho một thỏa thuận. Điều đó vẫn ổn thôi. Vì chúng tôi khá hòa thuận", tổng thống Mỹ kể cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Hà Nội, ngày 28/2.

"Ông ấy vẫn chưa sẵn sàng. Tôi đã nói với ông ấy: 'Ông chưa sẵn sàng cho một thỏa thuận đâu'. Đó là lần đầu tiên có người nói kiểu đó với ông ấy rồi quay bước đi. Chuyện như vậy chưa bao giờ xảy ra với ông ấy trước đây", ông Trump nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại bữa tiệc tối của NRCC ngày 2/4. Ảnh: AFP.

"Chưa từng có ai quay mặt với ông ấy. Sau đó tôi bảo rằng: 'Ông vẫn chưa sẵn sàng để thỏa thuận, nhưng chúng ta sẽ cùng cố đạt được thỏa thuận đó'. Giữa chúng tôi có mối quan hệ tốt đẹp", tổng thống Mỹ cho biết.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai, diễn ra trong hai ngày 27 - 28/2 tại Hà Nội, kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào. Nguyên nhân được cho là những bất đồng xoay quanh lộ trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên và dỡ bỏ những lệnh trừng phạt kinh tế do Mỹ áp đặt.

Tại cuộc gặp lần đầu vào tháng 6/2018 tại Singapore, hai nhà lãnh đạo đã đồng ý cùng hướng đến phi hạt nhân hóa toàn diện bán đảo Triều Tiên để đổi lấy những đảm bảo an ninh từ Mỹ.

Trong một nỗ lực phá thế bế tắt trong đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In sẽ đến Washington trong tuần tới. Ông sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ vào ngày 11/4.

Trong thời gian qua, nhà lãnh đạo Mỹ vẫn thể hiện thiện chí duy trì đàm phán với Bình Nhưỡng. Ông nhiều lần tái khẳng định mối quan hệ tốt đẹp với ông Kim. Trong tháng 3, Tổng thống Trump cũng khẳng định đã rút lệnh tăng cấm vận nhắm vào Triều Tiên.

Tác giả: Thanh Danh

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP