Kinh tế

TS Bùi Quang Tín: Không "đánh đu" với tỷ giá

Mặc dù tỷ giá USD/VND đang chịu áp lực tăng rất lớn trong năm 2017 với nhiều lý do nhưng không vì thế mà "đánh đu" theo. Người dân, doanh nghiệp nên chọn mua USD khi có nhu cầu thực tế và chọn thời điểm phù hợp để mua USD kỳ hạn, tránh mua dồn ở một thời điểm...

Đó là lời khuyên của chuyên gia kinh tế, TS Bùi Quang Tín (Đại học Ngân hàng TPHCM) trước tình trạng tỷ giá VND/USD liên tục "nổi sóng" trong mấy ngày gần đây.

Giá USD trên thị trường ngân hàng liên tục tăng mạnh, “đội” tổng cộng trên dưới 100 VND, lên sát mốc 22.800 VND/USD - mức cao nhất kể từ cuối năm 2016. Ngay từ phiên giao dịch đầu tiên trong tuần này, giá USD đã có sự biến động mạnh, tăng phổ biến 50-60 VND, vượt mốc 22.700 VND mỗi USD.

Chuyên gia kinh tế Bùi Quang Tín cho rằng, tỷ giá USD/VND đang chịu nhiều áp lực từ việc tăng lãi suất của FED trong thời gian tới. Lý giải về nguyên nhân tỷ giá "phi nước đại", TS Tín nhận định, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu tranh thủ mua, "trữ" USD để thanh toán cho các đơn hàng. Đồng thời, một số nhà băng trong nước cũng đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp nhập khẩu hàng hoá với số lượng vài triệu USD.

img 9364 1486083138687
Đầu năm, nhiều người dân đến ngân hàng gửi tiền tiết kiệm

Khi nhu cầu USD của vài ngân hàng tăng lên sẽ đẩy giá USD của nhiều ngân hàng khác tăng theo. "Tỷ giá USD/VND tăng tại các ngân hàng thương mại chỉ là do nhu cầu đột biến từ các doanh nghiệp nhập khẩu thanh toán ngay và từ nhu cầu USD kỳ hạn", TS Bùi Quang Tín nói.

Mặc dù tỷ giá biến động mạnh nhưng các chuyên gia kinh tế nhận định, thanh khoản USD trên thị trường vẫn đang diễn ra bình thường, trong tầm kiểm soát của Ngân hàng Nhà nước.

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) dự kiến tăng lãi suất USD trong năm nay thêm 3 lần. Lãi suất USD trên thị trường thế giới cũng sẽ tiếp tục tăng thêm càng tạo áp lực cho lãi suất USD trong nước nếu không tăng kịp lãi suất tiền gửi USD.

Hiện nay lãi suất Libor (lãi suất liên ngân hàng Anh) qua đêm trên thị trường quốc tế là 0.68722 %, lãi suất Sibor (lãi suất liên ngân hàng Singapore) 1 tháng là 0.7151% và lãi suất tiền gửi USD tại nhiều nước lên đến 1% tuỳ theo kỳ hạn tiền gửi và loại hình tiền gửi.

Do đó, các chuyên gia kinh tế cho rằng, lãi suất USD tại các ngân hàng Việt Nam nên bằng mức này hoặc thấp hơn một tí nhằm thu hút thêm nguồn USD từ nước ngoài để ổn định thanh khoản USD.

Với diễn biến "bất thường" của tỷ giá, TS Bùi Quang Tín khuyên người dân, nhà đầu tư không nên "đánh đu" theo. Thay vào đó, nên mua USD khi có nhu cầu thực tế và chọn thời điểm phù hợp để mua USD kỳ hạn. Cần tránh mua dồn ở một thời điểm vì khi đó tỷ giá USD/VND sẽ đẩy lên cao và khi một ngân hàng phát sinh nhu cầu USD từ phía khách hàng thì tỷ giá tại các ngân hàng cũng sẽ tăng theo.

"Nên mua USD kỳ hạn để hạn chế rủi ro tỷ giá USD/VND trong thời gian tới, nhưng không nên mua khi tỷ giá đang tăng cao như những ngày vừa qua", TS Bùi Quang Tín nói.

Tác giả bài viết: Công Quang

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP