Xã hội

Truyền thống Xô viết Thanh Chương - “sợi chỉ đỏ” dẫn đường cho mọi thắng lợi

Ngày 1/9/1930, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ huyện, hơn 2 vạn nông dân từ 5 tổng trên toàn huyện đã kéo về biểu tình tại huyện đường Thanh Chương với khí thế rung trời chuyển đất buộc tri huyện và nha lại phải bỏ chạy, chính quyền Xô viết của dân do dân và vì dân ra đời. Sự kiện 01/9/1930 đã đi vào lịch sử như một mốc son đỏ thắm đánh dấu 86 năm Nhân dân Thanh Chương đi theo Đảng. Từ truyền thống hào hùng của những ngày đầu có Đảng đó, Đảng bộ và Nhân dân Thanh Chương đã cũng với nhân dân cả nước làm nên những chiến thắng oanh liệt, những thành công vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Giá trị lịch sử truyền thống đó như “sợi chỉ đỏ” đi cùng nhiều thế hệ hôm nay và mai sau.

Bức tranh “Phá huyện đường” của họa sỹ Trần Nghiên

Sắc màu cờ đỏ trên thị trấn Thanh chương


1. Những tháng năm lịch sử

Cuộc biểu tình cướp phá huyện đường và thành lập chính quyền Xô viết của đảng bộ nhân dân Thanh Chương đã được đánh giá là là một sự kiện“chưa từng có ở An Nam bao giờ…Lần đầu tiên trong lịch sử dưới sự lãnh đạo của đảng giai cấp công nông đã đập tan chính quyền phong kiến mở đầu cho sự ra đời Xô viết trong một huyện ở Nghệ tĩnh” . Điều đó đủ nói lên truyền thống yêu nước cách mạng của nhân dân Thanh Chương, một vùng đất sớm có các tổ chức cách mạng và từng được đánh giá là phên dậu “gắn bó mật thiết với lịch sử Nghệ Tĩnh và lịch sử dân tộc”. Đồng thời chứng tỏ rằng Đảng bộ Thanh Chương vừa mới thành lập đã lãnh đạo quần chúng đấu tranh quyết liệt và bước đầu giành thắng lợi to lớn, trở thành một đảng bộ vững mạnh và đi đầu trong cao trào Xô viết Nghệ Tĩnh.

Dưới sự lãnh đạo của đảng, quần chúng nhân dân đã thành lập chính quyền Xô viết. Đây là chính quyền Xô viết đầu tiên trong Cao trào Xô viết, đưa Thanh Chương lên vị trí đỉnh cao nhất của Xô viết Nghệ Tĩnh.

2. Ý nghĩa lịch sử và bài học cho mọi giai đoạn lịch sử

Phong trào cách mạng 1930-1931 mà đỉnh cao là Xô Viết Nghệ Tĩnh là một sự kiện lịch sử trọng đại trong lịch sử cách mạng Việt Nam, đã giáng một đòn quyết liệt đầu tiên vào bè lũ đế quốc và phong kiến tay sai. Qua thực tiển phong trào cho thấy dưới sự lãnh đạo của Đảng thống nhất và đoàn kết thì giai cấp công nhân, nông dân với các tầng lớp nhân dân khác có khả năng lật đổ nền thống trị của đế quốc, phong kiến tay sai và đánh bại mọi kẻ thù xâm lược. Khi niềm tin của nhân dân vào Đảng được khẳng định tuyệt đối thì khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng.

Bài học lớn lao của phong trao cách mạng 1930-1931, cũng như sự kiện 1/9 trên đất Thanh chương đã để lại bài học lớn về vai trò lãnh đạo của Đảng. Dù ở phương diện nào Đảng cũng phải nắm vai trò lãnh đạo dựa trên nền tảng xây dựng khối liên minh công nông và đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Lợi ích của nhân dân là cốt lõi trong mọi chủ trương, đường lối của Đảng.

3. 86 năm Thanh Chương phát huy truyền thống Xô Viết anh hùng

Phát huy truyền thống Xô viết Hạnh lâm - Võ liệt, 86 năm dưới sự lãnh đạo của Đảng, Đảng bộ và nhân dân Thanh Chương đã trải qua 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ - Thanh Chương chúng ta là hậu cứ quan trọng đồng thời cũng là chiến trường ác liệt chống lại các cuộc chiến tranh phá hoại. Tuy là một huyện nghèo nhưng dưới sự lãnh đạo của BCH đảng bộ, sự điều hành của cấp uỷ chính quyền, của MTTQ và đoàn thể các cấp các thế hệ cán bộ và nhân dân Thanh Chương không những đã tự túc đủ lương thực thực phẩm và một số mặt hàng thiết yếu khác mà còn đóng góp một khối lượng lớn các nhu cầu cho kháng chiến, hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu, nghĩa vụ đối với nhà nước.

Vượt mọi khó khăn thử thách nỗ lực phấn đấu đạt chuẩn Nông thôn mới


Sau thắng lợi của Hiệp định Pa ri và của cuộc Tổng tấn công và nổi dây mùa Xuân năm 1975, giang sơn thu về một mối, cả nước cùng tiến lên kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Từ “chiến trường xốc tới công trường” cán bộ và nhân dân Thanh Chương đã nhanh chóng hàn gắn vết thương chiến tranh, ổn định và phát triển sản xuất bằng các chương trình trọng điểm như xây dựng các công trình Giao thông thuỷ lợi, cầu cống, di dân chuyển hộ, mở rộng và phát triển các nông lâm trường xí nghiệp. Tiếp tục đầu tư phát triển văn hoá xã hội xây dựng nguồn lực con người. Tăng cường khả năng an ninh quốc phòng, làm tốt công tác chính sách, hậu phương Quân đội, giải quyết tốt các vấn đề xã hội. Tuy nhiên do hậu quả chiến tranh để lại hết sức nặng nề và các khó khăn do điều kiện địa lý không thuận lợi nên đây là thời kỳ khó khăn nhất.

Đưa Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đi vào cuộc sống


Bước vào thế kỷ thứ 21, cùng với những thành tựu quan trọng trong công cuộc đổi mới của đất nước, Đảng bộ và nhân dân huyện Thanh Chương đang vững bước đi lên hội nhập và phát triển.

Sau nhiều cố gắng đổi mới cách nghĩ cách làm đảng bộ và nhân dân toàn huyện đã từng bước vươn lên về nhiều mặt. Trong đó đáng chú ý nhất là việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng nhanh năng suất và sản lượng của các loại cây trồng, vật nuôi và việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kênh mương hồ đập và đường giao thông dần hoàn thiện, xóa bỏ hoàn toàn thế “tứ tắc” của một vùng quê nghèo.

Tình hình AN-QP được thường xuyên quan tâm và giữ vững


Cùng với những cố gắng nội lực, trong những năm qua việc thu hút dầu tư từ nguồn ngoại lực cũng đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nhiều nhà quản lý, hoạt động chính trị, chính khách, tướng lĩnh đã đóng góp ý tưởng, vật chất tinh thần giúp huyện hoạch định nhiều cơ chế chính sách mở mở rộng tầm nhìn, quan hệ đối ngoại trên bước đường phát triển, Nhiều doanh nhân thành đạt đã giúp quê hàng tỷ đồng để xây dựng các công trình. Đó là những nguồn lực to lớn đã góp phần quan trọng thay đổi nhận thức, đời sống và diện mạo của quê hương.

Văn hóa, giáo dục ngày càng phát triển


Nghị quyết Đại hội đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015-2020 đang là một động lực to lớn thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục, QPAN huyện phát triển. Trong những ngày tháng lịch sử: Kỷ niệm 71 năm CMT8, Quốc khánh 2/9, nhân dân Thanh Chương chào mừng 86 năm ngày truyền thống của Đảng bộ và Nhân dân Thanh Chương. Đây là một hoạt động tuyên truyền có ý nghĩa giáo dục sâu sắc đến mọi thế hệ, đặc biệt là thế hệ trẻ. Truyền thống Xô viết Thanh Chương mãi mãi là “Sợi chỉ đỏ” mà Đảng đã trao gửi để nhân dân Thanh Chương vững bước đi lên.

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Diện

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP