Thế giới

Truyền thông Trung Quốc vô tình làm lộ bí mật của ông Kim Jong-un

Phải chăng truyền thông Trung Quốc đã vô tình để lộ một trong những bí mật quốc gia được bảo vệ nghiêm ngặt nhất của Triều Tiên?

Tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc hôm 8-1 đã đưa lên tài khoản Twitter chính thức một đăng tải dường như để lộ ngày sinh của ông Kim Jong-un giữa lúc nhà lãnh đạo Triều Tiên tới Bắc Kinh lần thứ 4 để gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Một chiếc limousine được cho là chở ông Kim Jong-un rời ga tàu cùng đoàn tùy tùng ở Bắc Kinh hôm 8-1. Ảnh: Reuters

"Ngày 8-1 là sinh nhật lần thứ 35 của ông Kim Jong-un, điều đó có nghĩa là ông ấy sẽ tổ chức sinh nhật trong chuyến thăm từ ngày 7-1 tới 10-1 ở Trung Quốc"- tờ báo trực thuộc quản lý của chính phủ Trung Quốc chia sẻ trên Twitter.

Đăng tải này được cho là đã vô tình tiết lộ một trong những bí mật nhà nước được bảo vệ nghiêm ngặt nhất của Triều Tiên.

Sinh nhật của ông nội và cha của ông Kim, cố lãnh đạo Kim Nhật Thành (Kim Il-sung) và Kim Chính Nhật (Kim Jong-il), từ lâu đã được coi là ngày quốc lễ tại Bình Nhưỡng và thường được tổ chức long trọng với các hoạt động như diễu hành, duyệt binh, các sự kiện nhằm thể hiện lòng trung thành của người dân. Trong khi đó, ngày sinh của ông Kim Jong-un dường như vẫn là một bí ẩn.

Các nguồn tin nói rằng ngày 8-1 trên lịch của Triều Tiên vẫn là ngày làm việc bình thường.

Giới quan sát cho rằng lý do ngày sinh của ông Kim Jong-un không được công khai có khả năng liên quan tới việc tuổi của ông tương đối trẻ và ở vị trí của ông, tuổi tác cũng là một yếu tố để đánh giá mức độ tôn trọng.

Một khả năng khác là việc tổ chức các hoạt động kỉ niệm rầm rộ vào mùa đông là tương đối tốn kém. Mặt khác, một số ý kiến cho rằng đơn giản chỉ là quá sớm để thực hiện các hoạt động sinh nhật hoành tráng.

Lần gần đây nhất Triều Tiên dường như nhắc tới ngày sinh của ông Kim là năm 2014 khi cựu sao bóng rổ Mỹ Dennis Rodman, bạn thân của ông Kim, đã hát bài chúc mừng sinh nhật ông tại một sự kiện ở Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, các khán giả Triều Tiên không được xem đoạn video ghi lại màn trình diễn. Truyền thông Triều Tiên chỉ đưa tin là cựu ngôi sao NBA đã "hát một bài đặc biệt" cho ông Kim.

Người đầu tiên hé lộ ngày sinh của ông Kim là đầu bếp riêng người Nhật Bản của ông Kim Jong-il, Kenji Fujimoto. Hàn Quốc cũng ghi nhận ngày 8-1 là ngày sinh của ông Kim Jong-un nhưng không nắm được năm sinh chính xác.

Theo các nhà phân tích, tới Bắc Kinh trong dịp sinh nhật, nhà lãnh đạo trẻ của Triều Tiên dường như kỳ vọng sẽ mang về nhiều món quà, trong đó "món quà" được quan tâm nhất được cho là việc nới lỏng lệnh trừng phạt, tăng cường hỗ trợ kinh tế cho Bình Nhưỡng.

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP