Thế giới

Truyền thông thế giới đồng loạt đưa tin Thiền sư Thích Nhất Hạnh tạ thế

Các hãng tin và cơ quan báo chí lớn trên thế giới đều đưa tin Thiền sư Thích Nhất Hạnh qua đời. Ông được mô tả là một trong những người có ảnh hưởng nhất thế giới, bậc thầy về chánh niệm và là nhà thơ, nhà hoạt động hòa bình xuất sắc.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh - Ảnh: LÀNG MAI

"Đi khắp nơi để nói chuyện ở Mỹ và châu Âu (ông thông thạo tiếng Anh và tiếng Pháp), Thích Nhất Hạnh là một người có ảnh hưởng lớn với việc tu tập Phật giáo ở phương Tây, kêu gọi đi theo chánh niệm - mà trang web của ông mô tả là 'năng lượng của nhận thức và tỉnh thức'", tờ New York Times viết.

Năm 2013, khi đến Thung lũng Silicon (Mỹ), thiền sư đã gửi thông điệp về sự chiêm nghiệm trong thời đại kỹ thuật số bùng nổ. "Chúng ta có cảm giác bị choáng ngợp bởi thông tin. Chúng ta không cần nhiều thông tin đến thế", New York Times dẫn lời ông nói khi đó.

“Đừng cố gắng tìm ra giải pháp bằng trí óc tư duy của mình. Không suy nghĩ là bí quyết thành công. Và đó là lý do tại sao khoảng thời gian chúng ta không làm việc, khoảng thời gian đó có thể rất hiệu quả, nếu chúng ta biết cách tập trung vào hiện tại”, thiền sư giải thích.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh tin rằng "chỉ ngồi trên đệm và thiền thôi là chưa đủ... và điều đó đã trở thành nền tảng thực sự của phần nhiều Phật giáo hiện đại", Hãng tin AFP dẫn nhận định của giáo sư nghiên cứu tôn giáo John Powers của Đại học Deakin, Úc, sau khi nghe tin thiền sư qua đời.

Hãng tin Pháp mô tả ông là một nhà sư được biết đến nhiều trong Phật giáo chỉ sau Dalai Lama.

"Các tác phẩm của Thiền sư Thích Nhất Hạnh và việc lan tỏa ý tưởng về chánh niệm và thiền định đã được phổ biến rộng rãi trở lại trong bối cảnh thế giới lao đao vì ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đã giết chết hơn 1 triệu người và làm cuộc sống hằng ngày bị đảo lộn", Hãng tin Reuters viết về nhà thơ, nhà hoạt động hòa bình và bậc thầy về chánh niệm người Việt.

Phái đoàn Mỹ chia buồn

Bà Marie Damour, đại biện lâm thời, Phái đoàn Mỹ tại Việt Nam, đã gửi lời chia buồn về sự viên tịch của Thiền sư Thích Nhất Hạnh.

"Trong hơn 60 năm qua, Thiền sư Thích Nhất Hạnh là một người thầy, nhà lãnh đạo tinh thần được yêu mến và là nhà hoạt động không mệt mỏi vì hòa bình cho đất nước của mình và trên khắp thế giới.

Những lời giảng dạy của ông, đặc biệt là về việc đưa chánh niệm vào cuộc sống hằng ngày, đã làm phong phú thêm cuộc sống của rất nhiều người Mỹ", bà Damour chia sẻ ngày 22-1.

Đại biện lâm thời Mỹ cho biết nhiều quan chức Mỹ, trong đó có trợ lý ngoại trưởng phụ trách Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink, đã vinh dự được gặp Thiền sư Thích Nhất Hạnh.

"Lòng từ bi và sự tâm huyết của ông đối với đa nguyên tôn giáo đã để lại ấn tượng sâu sắc cho những người ông từng gặp. Thiền sư Thích Nhất Hạnh sẽ được nhớ đến như là một trong những nhà lãnh đạo tôn giáo nổi bật và có sức ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới.

Thông qua những lời dạy và tác phẩm văn chương của ông, di sản của ông sẽ còn lưu truyền mãi cho các thế hệ mai sau", bà Damour cho biết.

Tác giả: TRẦN PHƯƠNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP