Thế giới

Truyền thông Mỹ: Ông Trump sẽ mạnh tay với Trung Quốc trong 10 tuần cuối

Sau khi Tổng thống Trump ký sắc lệnh cấm người Mỹ đầu tư vào các công ty Trung Quốc bị cáo buộc có quan hệ với quân đội Trung Quốc, trang Axios đưa tin: "Ông Trump lên kế hoạch mạnh tay với Trung Quốc vào phút chót".

Trụ sở Bộ Thương mại Trung Quốc - Ảnh: Chinanews

Sáng 16-11, Bộ Thương mại Trung Quốc đã thúc giục Mỹ "dừng chèn ép vô lý các công ty Trung Quốc", sau khi Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh cấm các công ty/cá nhân Mỹ đầu tư vào 31 công ty Trung Quốc bị cáo buộc có quan hệ với quân đội Trung Quốc.

"Trong thời đại toàn cầu hóa, lợi ích của các quốc gia hòa vào nhau một cách sâu sắc, 'trong bạn có tôi, trong tôi có bạn'... Tuy nhiên, một số người ở Mỹ thường dùng cái gọi là 'an ninh quốc gia' để làm cái cớ cản trở đầu tư" - hãng tin Trung Quốc Tân Văn xã dẫn lời một người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc.

Cùng ngày, trang tin Axios (Mỹ) dẫn thông tin từ các quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Donald Trump cho hay ông Trump sẽ ban hành một loạt chính sách cứng rắn trong 10 tuần tại nhiệm cuối cùng để củng cố di sản của ông về vấn đề Trung Quốc.

"Về mặt chính trị, Trump sẽ cố gắng làm cho chính quyền ông Biden không thể 'chuyển hướng' trong bối cảnh Trung Quốc hành động hung hăng từ quan hệ với Ấn Độ cho tới vấn đề Hong Kong và Đài Loan" - trang Axios viết.

Cụ thể, chính quyền của ông Trump lên kế hoạch trừng phạt hoặc hạn chế làm ăn với thêm nhiều công ty, thực thể và quan chức Trung Quốc vì các động thái của Bắc Kinh ở Tân Cương, Hong Kong hay chuyện đe dọa an ninh quốc gia của Mỹ.

Tuy nhiên, các quan chức nói rằng đừng kỳ vọng sẽ có thêm những động thái lớn về vấn đề Đài Loan hoặc đóng thêm lãnh sự quán Trung Quốc tại Mỹ.

"Nếu Bắc Kinh không thay đổi và trở thành một người chơi có trách nhiệm trên vũ đài quốc tế, các tổng thống Mỹ trong tương lai sẽ cảm thấy 'nguy hiểm về mặt chính trị' nếu đảo ngược những hành động mang tính lịch sử của Tổng thống Trump" - người phát ngôn Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ John Ullyot nêu đánh giá.

Theo Axios, ở hậu trường, các quan chức cấp cao trong chính quyền ông Trump đang thảo luận về việc mở rộng danh sách của Bộ Quốc phòng Mỹ - danh sách gồm những công ty Trung Quốc bị cáo buộc có quan hệ với quân đội Trung Quốc.

Tác giả: Bình An

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP