Thế giới

Truyền hình TQ vén màn bí mật tham nhũng, mê tín dị đoan

Truyền hình nhà nước Trung Quốc bắt đầu phát sóng loạt phim tài liệu hé mở góc khuất nạn tham nhũng, mê tín dị đoan của nước này.

Series phim tài liệu mang tên "Always on the Road" (tạm dịch: Tiến về phía trước) gồm 8 phần, bắt đầu phát sóng vào ngày 17/10. Bộ phim phơi bày bí mật động trời đằng sau những cuộc giao dịch bất chính và lối sống xa hoa, bị phát hiện bởi những nhân vật chống tham nhũng hàng đầu của đảng Cộng sản Trung Quốc.

3 trong số những "con hổ" bị vây bắt dưới tay ông Tập Cận Bình sẽ xuất hiện trong tập đầu tiên là Bạch Ân Bồi - cựu Bí thư tỉnh Vân Nam, Chu Bản Thuận - cựu bí thư tỉnh ủy Hà Bắc và Lý Xuân Thành - phó bí thư tỉnh ủy Tứ Xuyên.

Chu Bản Thuận bị khởi tố vì nhận hối lộ. Ảnh: Getty


Phản ánh tệ mê tín dị đoan, bộ phim lấy bối cảnh ở một đền thờ Phật giáo và các nhà sư đang tụng kinh. Theo lời người dẫn dắt câu chuyện, ông Chu đã "đặt kỳ vọng vào việc bảo vệ các thế lực siêu nhiên và tham gia vào các hoạt động sùng đạo". Đảng Cộng sản Trung Quốc quy định các đảng viên không theo tôn giáo, mê tín dị đoan.

Trong chương trình, nhà nghiên cứu Wang Han còn tiết lộ rằng sau khi một con rùa chết tại nhà riêng, ông Chu chôn bản kinh Phật chép tay chung với nó. Thậm chí, ông ấy còn thuê hẳn người giúp việc chăm sóc "thú cưng" của mình.

Hối hận vì những lỗi lầm của mình, ông Li, bị phạt 13 năm tù giam, đã không kìm được nước mắt khi xuất hiện trong tập phim. "Cuối cùng, vì hành động sai trái của bản thân, tôi đã làm xấu hình ảnh của đảng và khiến mọi người thất vọng", bộ phim dẫn lời ông Lý chia sẻ.

Ba tham quan kể trên đều nhận tội khi xuất hiện trong bộ phim tài liệu. Điều này không thể xác nhận liệu họ tham gia chương trình tự nguyện hay đã hỏi ý kiến của luật sư, người thân.

Tuy nhiên, đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ xem xét sự ăn năn hối cải của các tham quan và cân nhắc cắt giảm án tử hình nếu thấy các phạm nhân thể hiện tinh thần hợp tác và sự hối hận của bản thân.

Chương trình là minh chứng cho sự quyết tâm mở rộng chiến dịch triệt phá, loại trừ tham nhũng của đảng Cộng sản Trung Quốc. Sau khi được công chiếu, series phim tài liệu trở thành chủ đề bàn tán trên mạng xã hội, nhiều ý kiến cho rằng những giọt nước mắt của các nhân vật gượng gạo và không thuyết phục.

Từ khi bắt đầu nắm quyền vào cuối năm 2012, Chủ tịch Tập Cận Bình đã theo đuổi chiến dịch "đả hổ diệt ruồi" truy quét nạn tham nhũng, cảnh báo rằng vấn đề này có thể đe dọa tới sự tồn vong của đảng. Đầu tháng 10, cựu bí thư tỉnh ủy Vân Nam lĩnh án tử vì tội lạm dụng chức quyền, nhận hối lộ.

Tác giả bài viết: Trà My

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP