Pháp luật

Truy trách nhiệm cán bộ điều tra vụ bé gái 13 tuổi tự tử nghi bị xâm hại

UBND tỉnh Cà Mau giao Giám đốc Công an tỉnh này xem xét trách nhiệm những cán bộ chiến sĩ có liên quan đến việc không khởi tố vụ án hình sự vụ “bé gái 13 tuổi tự tử nghi bị xâm hại tình dục”.

Ngày 19-4, ông Trần Hồng Quân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ký công văn chỉ đạo, giao Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau khẩn trương điều tra, làm rõ vụ việc để xử lý theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, ngày 14-4, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã ký văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ gửi Bộ Công an, UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu khẩn trương điều tra vụ cháu gái nhiều lần bị xâm hại tình dục, song cơ quan điều tra không khởi tố vụ án, khiến cháu uất ức tự tử.

Văn bản nêu rõ, những ngày qua, các phương tiện thông tin, truyền thông đăng nhiều tin, bài phản ánh vụ việc cháu gái H.M.K. (sinh năm 2004, trú tại xã Tân Lộc, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau) bị người hàng xóm xâm hại tình dục nhiều lần. Gia đình cháu K. đã có đơn tố cáo gửi đến Công an tỉnh Cà Mau từ tháng 9-2016. Tuy nhiên, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau đã ra quyết định không khởi tố vụ án.

Theo thông tin phản ánh, lý do được cơ quan này đưa ra là vụ việc chỉ có lời khai của cháu K., không có chứng cứ khác chứng minh hành vi phạm tội của người bị tố cáo. Do quá uất ức, ngày 11-2-2017, cháu K. uống nhiều loại thuốc tự tử. Lá thư tuyệt mệnh để lại của cô bé khiến gia đình và những người đã đọc không thể cầm lòng. Lá thư viết còn sai chính tả nhiều chỗ thấm đầy nước mắt, tuyệt vọng. Cháu K. bày tỏ “chết nhắm mắt không yên khi chuyện này không được giải quyết”.

Mẹ cháu K. đau khổ, dằn vặt về cái chết của con gái mình.

Mẹ cháu K. day dứt khôn nguôi về cái chết tức tưởi, bi thảm của con gái. Ông ngoại cháu cũng cay đắng, dằn vặt bản thân vì nhiều lần người hàng xóm bị cháu K. tố cáo mang đồ nhậu sang rủ ông uống rượu, K. phản ứng, ngăn cản còn bị ông mắng là thiếu lễ độ với người bằng tuổi ông mình.

Theo công văn này, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an, UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ vụ việc báo chí phản ánh để xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Đồng thời, xem xét trách nhiệm của Công an tỉnh Cà Mau trong quá trình điều tra và quyết định không khởi tố vụ án hình sự và ấn định thời gian phải báo cáo trong tháng 4-2017.

Được biết, liên quan đến vụ việc này, Công an tỉnh Cà Mau đã có quyết định khởi tố vụ án “Hiếp dâm trẻ em” và “Dâm ô đối với trẻ em”. Hiện, cơ quan Công tỉnh Cà Mau đang khẩn trương điều tra, xử lý đúng theo quy định pháp luật.

Tác giả bài viết: Xuân Nguyễn

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP