Pháp luật

Truy tố nguyên tổng giám đốc Tổng công ty Dầu Việt Nam

Nguyên Tổng giám đốc và kế toán trưởng của Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil) đã nhận tiền chi lãi ngoài hàng tỉ đồng từ lãnh đạo Ngân hàng Oceanbank.

Hai bị can Sơn và Hải (từ trái qua) - Ảnh: CA

Ngày 25-8, Viện KSND tối cao ban hành cáo trạng vụ án "lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại PVOil. Đây là vụ án thuộc giai đoạn 2 vụ Hà Văn Thắm gây thất thoát tiền của Oceanbank.

Đồng thời Viện KSND tối cao truy tố các bị can Nguyễn Xuân Sơn, nguyên tổng giám đốc PVOil và Vũ Trọng Hải, nguyên kế toán trưởng cùng về tội danh "Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản".

Theo cáo trạng, trong giai đoạn từ năm 2009 - 2014, thực hiện chỉ đạo của PVN về việc ưu tiên sử dụng dịch vụ tài chính của Oceanbank, là ngân hàng mà PVN góp 20% vốn điều lệ, PVOil mở hai tài khoản thanh toán (tiền gửi không kỳ hạn) và ký 7 hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn tại Oceanbank chi nhánh TP.HCM.

Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil) đã giao dịch toàn bộ lượng tiền thanh toán và tiền gửi có kỳ hạn lên đến gần 3.000 tỉ đồng qua Oceanbank.

Theo chủ trương và chỉ đạo của Hà Văn Thắm (chủ tịch HĐQT Oceanbank), Nguyễn Xuân Sơn (nguyên TGĐ Oceanbank) và Nguyễn Minh Thu (nguyên TGĐ Oceanbank 2011-2014) đã chi lãi ngoài huy động vốn trái quy định cho khách hàng của ngân hàng này.

Bị cáo Thu khai nhận đã chi cho Sơn, và Hải 15 tỉ đồng. Tuy nhiên, khi đối chiếu với lịch trình công tác và bảng kê các khoản tạm ứng tiền chi lãi ngoài, Viện KSND tối cao xác định trong giai đoạn năm 2013 - 2014, Nguyễn Minh Thu đã đưa tiền lãi ngoài cho Nguyễn Xuân Sơn 3 lần, tổng 1,9 tỉ đồng.

Bị can Vũ Trọng bị cáo buộc có 4 lần nhận chi lãi ngoài với tổng số tiền 2,1 tỉ đồng.

Bị can Nguyễn Xuân Sơn khai số tiền nhận được hiện đã sử dụng chi tiêu mục đích cá nhân. Ông Sơn cũng nộp lại toàn bộ số tiền này.

Nguyên kế toán trưởng của PVOil khai đã sử dụng 500 triệu đồng chuyển vào tài khoản cho một người cháu của ông Sơn tại Thanh Hóa để xây dựng nhà thờ.

Số tiền còn lại Hải khai đưa cho thủ quỹ tiếp nhận, theo dõi chi đối ngoại, tiếp khách, lễ, tết... theo yêu cầu của tổng giám đốc PVOil.

Tuy nhiên, căn cứ lời khai của ông Sơn và các cá nhân liên quan tại PVOil cũng như biên bản xác minh tại ngân hàng đủ cơ sở để kết luận bị can Hải đã chiếm đoạt và sử dụng 2,1 tỉ đồng tiền lãi suất ngoài hợp đồng tiền gửi của Ngân hàng OceanBank.

Theo hồ sơ vụ án, từ năm 2010-2014, tổng số tiền Oceanbank chi trả lãi ngoài cho các khách hàng gửi tiền là 1.576 tỉ đồng.

Có hơn 51 ngàn cá nhân và gần 400 tổ chức kinh tế gửi tiền tiết kiệm tại Oceanbank và nhận các khoản tiền chi lãi ngoài lãi suất. Trong đó chi cho Vietsoptro (VSP) hơn 24 tỉ đồng; Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) hơn 19 tỉ đồng; và Tổng công ty CP dịch vụ thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) hơn 76 tỉ đồng...

Cho đến nay, Bộ Công an đã khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử hơn 10 vụ án độc lập tại các công ty như BSR, PVEP; Tổng công ty công nghiệp tàu thủy (Vinashin); Tổng công ty điện lực dầu khí VN (PVPower); Tổng công ty xây lắp dầu khí (PVC)...

Tác giả: THÂN HOÀNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP