Pháp luật

Truy nã Lê Quốc Tuấn, nghi can giết 4 người ở Củ Chi

Thứ trưởng Bộ Công an, giám đốc Công an TP.HCM đến hiện trường chỉ đạo điều tra, vây bắt kẻ nổ súng làm bốn người chết ở Củ Chi.

Đến khoảng 19 giờ 30 ngày 30-1, tất cả cảnh sát cơ động còn có mặt tại hiện trường khu vực xã Trung An, Phú Hòa Đông của huyện Củ Chi được lệnh tập hợp, điểm danh, kiểm tra trang bị vũ khí để tiếp tục vây bắt Lê Quốc Tuấn (33 tuổi, ngụ TP.HCM).

Tuấn được xác định đã xả súng tại sòng bạc ở xã Tân Thạnh Đông, Củ Chi vào chiều 29-1 làm bốn người chết tại chỗ, một người trọng thương và đang lẩn trốn ở khu vực xã Trung An.

Được phép bắn tiêu diệt nếu chống trả

Trưa 30-1, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an, cho biết Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã cử Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an, cùng lãnh đạo một số cục nghiệp vụ trực tiếp vào chỉ đạo công tác vây bắt nghi can. Có khoảng 500 chiến sĩ công an được huy động vây bắt.

Cũng theo tướng Xô, Tuấn đang có súng quân dụng, kỹ năng sử dụng thuần thục, là đối tượng đặc biệt nguy hiểm cho lực lượng công an cũng như người dân, do vậy sẽ có thể tiêu diệt nếu chống trả.

Trước đó, ngay sau khi vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra, các lực lượng chức năng đã tung quân theo dấu để truy bắt Tuấn. Đến sáng 30-1, công an khoanh vùng được nơi kẻ sát nhân lẩn trốn ở khu vực xã Trung An nên tập trung lực lượng truy lùng ở đây.

Cảnh sát đã huy động xe bọc thép, chó nghiệp vụ, trang bị vũ khí cho hàng trăm cảnh sát tham gia vào việc truy bắt. Các phương tiện hiện đại được đưa vào sử dụng, flycam cũng mang đến hiện trường “chà xát” khu vực hơn 2 ha rừng tràm, đồng ruộng nhưng chưa phát hiện được kẻ sát nhân.

Các dấu vết liên quan đến Tuấn, lời khai của người dân đã và đang tiếp tục được xác minh, điều tra nhằm sớm tìm ra hung thủ.

Có mặt tại khu vực hiện trường, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc và Trung tướng Lê Đông Phong chỉ đạo làm rõ hai tiếng nổ là tiếng súng hay tiếng pháo. Nếu là pháo thì phải có xác pháo, còn nếu là tiếng súng thì phải có xe máy của kẻ giết người... Trước đó, người dân cho hay nghe hai tiếng súng nổ liên tiếp ở khu đất thuộc xã Trung An.

Đến chiều tối, một nhóm cảnh sát cơ động mang ảnh của Tuấn cho người dân nhận diện.

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc (giữa) và Giám đốc CA TP.HCM Lê Đông Phong (trái) đang xem hình ảnh từ flycam tại hiện trường. Ảnh: NGUYỄN YÊN

Một người đàn ông làm việc tại công trình cầu ông Chương (huyện Củ Chi) khi xem ảnh đã nhận ra Tuấn. Theo người này, khoảng 10 giờ ngày 30-1, ông đang chạy xe máy từ quốc lộ 22 về ngã tư Tân Quy thì người đàn ông giống trong ảnh hỏi đi nhờ xe về Phú Hòa Đông. Người này mặc áo thun quần jeans. Sau đó người này xuống xe dọc đường từ ngã tư Tân Quy về xã Phú Hòa Đông... Công an đang xác tín thông tin từ người làm công trình này.

Trung tướng Lê Đông Phong và Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc có mặt tại hiện trường quan sát hình ảnh mà flycam ghi nhận.

Phối hợp truy bắt nghi can

Trong ngày 30-1, lực lượng chức năng khoanh vùng, thu hẹp vòng vây để truy bắt Tuấn.

Trước đó, sau khi xả súng khiến bốn nạn nhân chết ngay tại chỗ, một người trọng thương, Tuấn cướp xe SH biển số TP.HCM của một nạn nhân tháo chạy. Camera an ninh gần đó ghi nhận kẻ này để khẩu AK trước bụng khi chạy xe.

Khi đến xã Trung An, Tuấn dừng lại, chặn một phụ nữ cướp chiếc xe hiệu Nouvo màu đỏ đen để tẩu thoát. Đến tối cùng ngày, trên tỉnh lộ 15 (gần cầu Bến Nẩy, xã Phú Hòa Đông, Củ Chi) xuất hiện một người đàn ông ở trần nổ súng trúng một ô tô chạy trên đường nhưng không gây thương vong.

Đến 0 giờ sáng 30-1, cũng gần địa điểm nói trên, có người thấy người đàn ông ở trần cầm súng bắn nhiều phát vào các xe lưu thông trên đường. Hình ảnh này được camera an ninh ghi lại. Sau đó, người dân khu vực phát hiện anh Vũ Chí T. (40 tuổi, ngụ quận Thủ Đức) tử vong trên vũng máu.

“Lúc 0 giờ 3 phút, tại tỉnh lộ 15, anh T. điều khiển xe Wave đi từ xã Phú Hòa Đông về Tân Quy thì bị một người sử dụng súng AK bắn chết và cướp chiếc xe trên. Vụ việc đang điều tra làm rõ” - một cán bộ điều tra cho hay.

Giám định ở hiện trường, cảnh sát có thu vỏ đạn loại dùng chung cho súng AK và một số loại súng khác. Theo nguồn tin của Pháp Luật TP.HCM, người gây ra vụ giết người, cướp tài sản nói trên chính là Lê Quốc Tuấn.

Theo một nguồn tin, ngoài việc tăng cường kiểm tra chặt ở các cửa khẩu, các tỉnh giáp ranh và quanh khu vực sẽ phối hợp để truy bắt kẻ sát nhân hàng loạt này.

Trong đêm 30-1, công an tiếp tục siết vòng vây ở khu vực xã Trung An, huyện Củ Chi.

Truy nã toàn quốc

Ngày 30-1, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và quyết định truy nã đối với Lê Quốc Tuấn về tội giết người, cướp tài sản, tàng trữ và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Công an TP.HCM nêu nhận dạng: Tuấn cao 1,66 m, nặng khoảng 69 kg, da hơi ngăm đen, tóc đen hớt cao, sẹo chấm cách 2 cm trên trước đầu mày trái, sống mũi cao, nói giọng miền Nam.

Vũ khí mà Tuấn dùng gây án là súng AK dạng báng xếp. Đặc điểm vật chứng cần truy tìm: Xe gắn máy hiệu Nouvo V màu đỏ đen, biển số 59Y2-301.98; xe gắn máy hiệu Wave màu xanh, biển số 59X2-595.12.

Công an phát lệnh truy nã toàn quốc với Lê Quốc Tuấn. Ảnh: CTV

Hiện các đơn vị trực thuộc Bộ Công an và Công an TP.HCM đang tổ chức các biện pháp truy bắt đối tượng Lê Quốc Tuấn.

Công an TP.HCM cho biết đây là đối tượng đặc biệt nguy hiểm, có vũ khí và rất manh động, không loại trừ khả năng đối tượng sẽ đến các địa phương khác để ẩn náu.

Công an TP đề nghị người dân nâng cao ý thức cảnh giác, khi phát hiện thông tin về đối tượng thì báo ngay cho cơ quan công an, VKS, UBND nơi gần nhất hoặc Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM (địa chỉ số 459 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, quận 1, TP.HCM - số điện thoại 069.3187.414 và 0909.626.363).

Công an TP kêu gọi đối tượng ra đầu thú để được hưởng khoan hồng theo quy định của pháp luật.

N.TÂN

Bình Dương phát tờ rơi cảnh báo về kẻ nổ súng ở Củ Chi

Ngày 30-1, Công an thị xã Bến Cát (Bình Dương) ra thông báo truy tìm Lê Quốc Tuấn. Theo đó, công an thông báo đến người dân về mức độ nguy hiểm của Tuấn và đề nghị người dân nếu phát hiện thì báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất chứ không tự ý bắt giữ.

Công an Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương đến nhà dân phát tờ rơi về bị can Tuấn. Ảnh: L.ÁNH

Công an thị xã Bến Cát cũng chuẩn bị sẵn sàng phối hợp truy bắt Tuấn khi cần thiết.

Công an huyện Dầu Tiếng đến nhà dân phát tờ rơi có ảnh của Tuấn kèm số điện thoại để người dân liên lạc khi phát hiện nghi phạm hoặc có thông tin gì về người này.

L.ÁNH

Tác giả: PV

Nguồn tin: Báo Pháp luật Tp Hồ Chí Minh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP