Pháp luật

Truy bắt tội phạm đặc biệt nguy hiểm

Năm 2017, nhiều đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm đã bị Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Hà Nam bắt giữ và vận động ra đầu thú.

Cố thủ trong nhà đối tượng nghiện ma túy, bị nhiễm HIV giai đoạn cuối, giữ kè kè người yêu ở bên mình trong 3 giờ đồng hồ không chịu mở cửa, đối tượng trốn truy nã đặc biệt nguy hiểm Phi Hải Bằng (kẻ có 4 tiền án, 1 tiền sự, trên đường trốn truy nã đã dùng dao, mã tấu chống trả khi bị lực lượng Công an phát hiện) cuối cùng mới chịu đầu hàng. Năm 2017, nhiều đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm đã bị Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Hà Nam bắt giữ và vận động ra đầu thú.

Liều mạng cố thủ trong nhà

Trời mưa như trút nước, trong 20 năm qua, đây là lần Hà Nam bị lụt và thiệt hại nặng nề như vậy. Bên trong phòng làm việc của các chiến sĩ Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, công tác truy bắt, truy tìm đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm vẫn diễn ra hối hả. Ai cũng bận rộn, để gặp được trinh sát thời điểm này quả là hiếm hoi.

Đại tá Phùng Chí Cao, Trưởng Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Hà Nam cho biết: “Thành công của công tác bắt truy nã năm 2017 là bắt giữ được nhiều đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm, đưa chúng ra trước vành móng ngựa. Một trong những đối tượng truy nã nguy hiểm phải dày công xác minh, truy bắt đó là Phi Hải Bằng”.

Cán bộ Phòng Cảnh sát truy nã Công an tỉnh Hà Nam đang lấy lời khai của một đối tượng.

Sau 2 tháng bị bắt giam, Phi Hải Bằng (SN 1983, trú tại tổ 8, phường Thanh Tuyền, TP Phủ Lý), đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm có chút không thích ứng khi gặp người lạ. Đây là đối tượng hình sự nguy hiểm, nghiện ma túy đá, buôn bán và sử dụng ma túy, hành nghề sử dụng vũ khí nóng đi đòi nợ thuê. Vì nghiện ngập và đánh chửi bố mẹ nên bố mẹ Bằng phải bán nhà ở Hà Nội cho hắn chuyển về Hà Nam sinh sống.

Bằng có 4 tiền án, 1 tiền sự về các tội: cưỡng đoạt tài sản, cướp tài sản, trộm cắp và chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Tuy lang thang dặt dẹo nhưng Bằng lại rất đào hoa, về Hà Nam anh ta sống như vợ chồng với một cô gái. Đây được coi là đời “vợ” thứ ba của anh ta.

Đêm 24-6-2017, Bằng cùng đồng bọn đi xe máy chặn, đuổi rồi dùng mã tấu, đao chém vào thành xe ô tô khách BKS 35B-008.90 khi chiếc xe này đang lưu thông trên QL1A, thuộc địa phận xã Thanh Hà, huyện Thanh Liêm, gây hư hỏng nặng. Bằng được đối tượng thuê hành hung và dằn mặt nhà xe do tranh giành khách. Sau khi gây án, Bằng bỏ trốn khỏi địa phương.

Công an huyện Thanh Liêm đã ra Quyết định truy nã số 06 ngày 9-8-2017 với Phi Hải Bằng về tội cố ý hủy hoại tài sản. Trực tiếp Đại tá Trần Ngọc Hợi, Phó Giám đốc - Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Nam chỉ đạo lực lượng truy bắt khẩn cấp đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm này.

Kể lại giây phút chạm mặt với tội phạm, Thượng tá Lê Mạnh Hùng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm cho biết: “Khi nhận được quyết định truy nã, tôi đã tham mưu giúp Trưởng phòng chỉ đạo xây dựng kế hoạch phân công các đội nghiệp vụ khẩn trương xác minh truy bắt đối tượng, phối hợp với các lực lượng để xác minh truy bắt”.

Nhớ lại cuộc thương thuyết vận động 2 giờ đồng hồ với tên tội phạm cố thủ trong nhà, Thượng tá Hùng cho biết: “Quá trinh xác minh truy tìm dấu vết đối tượng rất gian nan. Hắn hoạt động rất manh động, xảo quyệt, thủ đoạn lẩn trốn tinh vi, di chuyển nhiều chỗ ở nhằm đánh lạc hướng Cơ quan Công an. Bằng có từ 5-6 đàn em là những đối tượng nghiện thường đi cùng, mang theo vũ khí, mã tấu để phòng thân và sẵn sàng chống lại lực lượng Công an khi cần thiết”.

Bằng chứng là ngày 15-8-2017, khi phát hiện Bằng lẩn trốn ở khu vực đường đê phường Thanh Tuyền, TP Phủ Lý, tổ công tác của Công an huyện Thanh Liêm phối hợp với Công an phường Thanh Tuyền tiến hành vây bắt. Nhưng do lực lượng mỏng, nhóm đối tượng đã dùng kiếm, mã tấu chống trả lại lực lượng Công an.

Xác định tính chất phức tạp, côn đồ, hung hãn, nguy hiểm của đối tượng, Thượng tá Hùng đã tham mưu chỉ đạo việc xác minh truy bắt đối tượng. Xác định mối quan hệ xã hội, quan hệ làm ăn, bạn bè thân nhân đối tượng để chỉ đạo trinh sát xác minh. Các cán bộ của Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm còn phối hợp tốt với các đơn vị nghiệp vụ nhằm huy động tối đa lực lượng, thống nhất biện pháp để truy bắt đối tượng nhanh chóng, kịp thời.

Sau một thời gian xác minh, qua các nguồn tin các anh được biết, quá trình lẩn trốn Bằng vẫn sử dụng và mua bán trái phép chất ma túy, và thường xuyên qua lại với các đối tượng nghiện.

Khoảng 6 giờ ngày 11-9, Bằng xuất hiện tại nhà một người tên Hải (ở thôn Đồng Sơn, xã Liên Sơn, huyện Kim Bảng) cùng 2 tên khác và vợ hờ của Bằng. Hải là đối tượng nghiện ma túy, nhiễm HIV giai đoạn cuối nên rất ngang tàng và bất cần. Bằng cài cửa và cố thủ trong nhà, nếu tổ chức vây bắt rất có khả năng hắn sẽ khống chế các đối tượng bên trong làm con tin.

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm lên phương án chi tiết, tham mưu cho đồng chí Phó Giám đốc - Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh huy động lực lượng tham gia gồm cán bộ chiến sĩ Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Phòng Cảnh sát bảo vệ cơ động, Công an huyện Thanh Liêm và huyện Kim Bảng bao vây bên ngoài nhà đối tượng.

Khi tiếp cận khu vực nhà tên Hải, các trinh sát phát hiện hắn có lắp đặt 2 camera theo dõi, một cái quay ra ngõ, một để trong tủ kính đề phòng trời mưa quay ra cổng. Bên trong nhà, Hải dùng dao, kiếm gõ gây tiếng vang lớn để uy hiếp và chửi bới lực lượng vây bắt.

Thấy hắn như phát điên, các trinh sát nhận định nhiều khả năng hắn vừa sử dụng ma túy đá, nên việc bắt giữ càng phải tiến hành nhanh chóng và hết sức thận trọng. Phương án được vạch ra chia làm hai mũi, một mũi tấn công vào cổng chính, một mũi đột nhập từ trên tum xuống. Nhưng tất cả phương án này theo tính toán đều không mang lại hiệu quả cao nhất, chính vì thế phương án vận động, thuyết phục đối tượng hợp tác để được hưởng chính sách khoan hồng được lựa chọn.

Tuy nhiên, khi biết đã bị lực lượng Công an bao vây, tên Bằng và các đối tượng bên trong rất ngoan cố, cố thủ trong nhà không chịu hợp tác, còn đe dọa lực lượng bắt giữ. Hơn 1 tiếng đồng hồ dùng loa kêu gọi, cánh cửa nhà tên Hải vẫn im ỉm đóng. Sợ hắn tự sát, Điện lực Hà Nam đã phải cắt điện nhà của Hải. Nhưng hắn vẫn phớt lờ. Bên ngoài, lực lượng Công an phát loa kêu gọi các đối tượng hạ vũ khí.

Rốt cuộc, gần 2 giờ kêu gọi, vận động… cuối cùng tiếng mở cửa vang lên. Tên Bằng chịu đầu hàng bước ra. Các lực lượng ập đến khống chế, bắt giữ đối tượng, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho lực lượng tham gia vây bắt và quần chúng nhân dân. Thu giữ tại chỗ 1 kiếm, khám xét nơi ở của Bằng thu thêm 1 kiếm, 1 đao và một số tang vật gây án.

Đưa những tên tội phạm nguy hiểm ra trước vành móng ngựa

Đại tá Phùng Chí Cao cho biết, năm 2017, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Hà Nam đã bắt, vận động được 18 đối tượng truy nã, vượt chỉ tiêu đề ra. Những đối tượng trốn truy nã cộm cán, trốn lâu năm, đối tượng đặc biệt nguy hiểm đã lần lượt bị bắt giữ.

Điển hình là đối tượng truy nã Đinh Văn Thiệu, có 3 tiền án về tội giết người và gây rối trật tự công cộng, sử dụng và buôn bán ma túy. Sau khi gây hàng loạt vụ dùng súng tự chế bắn điện trộm chó, Thiệu trốn khỏi địa phương. Thiệu đã 2 lần bị bắt đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc nên hắn có mối quan hệ phức tạp không chỉ trên địa bàn Hà Nam mà còn hoạt động tại các tỉnh lân cận.

Ngay sau khi nhận được quyết định truy nã của Cơ quan CSĐT Công an huyện Kim Bảng, Trung tá Trần Thanh Thủy, Đội trưởng Đội 3, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm đã chỉ đạo trinh sát tập trung xác minh các đối tượng nghiện ma túy, đối tượng hình sự, đặc biệt rà soát số đối tượng tù tha có mối quan hệ với Thiệu để xác định nơi trốn của hắn.

Là kẻ lọc lõi và tinh ranh, trong quá trình trốn truy nã khắp các tỉnh như Hòa Bình, Thái Nguyên, Nam Định, Ninh Bình… ban ngày Thiệu ngủ, đêm đi trộm chó. Nói về những kẻ trốn truy nã thì Thiệu là tên vô cùng liều lĩnh, mang trên mình án “tầm nã” nhưng hắn chẳng tỏ ra sợ hãi, đêm nào cũng đi rình rập trộm chó và tìm nhà nào sơ hở để trộm cắp. Thậm chí, khi trốn ở Hòa Bình hắn đã làm cho một cô gái yêu chết mê chết mệt. Cô này không biết hắn là kẻ trốn truy nã, đã cho hắn ăn ở tại nhà mình.

Trong người Thiệu lúc nào cũng mang súng nên hắn luôn tỏ ra hung hăng. Tối đến là hắn cưỡi xe máy (phía sau chở chiếc thùng như người đi bán hàng) đi trộm cắp. Có đêm hắn “xuyên” 2-3 tỉnh, “chiến lợi phẩm” mang về cả một thùng... chó. Các trinh sát đã xác minh ở những địa điểm thu mua chó tại nhiều tỉnh nhưng chưa lần nào tóm được hắn.

Thậm chí, họ còn phối hợp với đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, Cục Điều tra hình sự (Bộ Quốc phòng) nhưng đối tượng thường xuyên thay đổi số điện thoại, nay đây mai đó nhằm trốn tránh sự truy bắt. Cuối cùng, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm phải xác lập chuyên án, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ mới bắt giữ được đối tượng.

Kể về việc bắt Thiệu, Trung tá Trần Thanh Thủy cho biết, đó là cuộc vây bắt rất kỳ công. Khi nhận được tin hắn ẩn náu tại nhà người quen đồng thời cũng là người thu mua chó của Thiệu tại xã Xích Thổ, huyện Nho Quan (Ninh Bình), tổ công tác đã tiến hành xác minh và lập kế hoạch vây bắt. Thiệu đang ngồi làm vợt câu chó, phát hiện lực lượng Công an hắn lập tức nhảy qua tường rào bỏ chạy, ném mũ bảo hiểm vào tổ công tác nhằm cản trở lực lượng truy bắt, buộc các anh phải nổ súng cảnh cáo, rồi áp sát quật ngã đối tượng. Khám xét người đối tượng thu giữ 3 triệu đồng, một gói ma túy đá, 2 khẩu súng bắn điện tự chế.

Những tên tội phạm nguy hiểm mang lệnh truy nã sẽ phải chịu sự trừng phạt của pháp luật, ngày mới với mỗi CBCS của Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Hà Nam vẫn tiếp tục trên hành trình “tầm nã”, đưa cái ác ra ánh sáng, đem lại bình yên cho nhân dân.

Tác giả: Trần Hằng - Xuân Mai

Nguồn tin: Cảnh sát toàn cầu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP