Giáo dục

Trường sụt lún, thầy trò chặt tre dựng lán làm lớp học

Điểm sụt lún bao quanh và có dấu hiệu lan rộng, vì vậy trường tiểu học Phà Kháo và trường mầm non Phà Kháo phải khóa cửa chuyển đến các lán tre dựng tạm và nhà văn hóa để dạy học.

Ngày 10/9, bà Võ Thị Tuyết Chinh, Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An cho biết, cho đến thời điểm hiện nay, thầy trò trường tiểu học Phà Kháo và trường mầm non Phà Kháo, đóng trên địa bàn xã Mai Sơn, của huyện vẫn đang phải dạy học tạm bợ tại các lán tre dựng tạm và nhà văn hóa.

Các vết nứt xuất hiện sau mưa lũ.

Cách đây không lâu, người dân bất ngờ phát hiện nhiều điểm nứt, sụt lún rộng hơn gang tay kéo dài gần 1km bao quanh một số nhà ở và 2 trường học này. Nguyên nhân được xác định là do mưa lũ kéo dài dẫn đến sụt lún, điều đáng sợ là các vết nứt ngày càng lan rộng và nguy cơ sạt lở rất cao.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn, thầy trò điểm trường tiểu học Phà Kháo đã phải khóa cửa, rồi nhờ chính quyền địa phương và phụ huynh lên rừng chặt tre nứa, dựng tạm một dãy phòng học trên sân bóng. Còn riêng trường mầm non Phà Kháo, cô trò được chuyển đến nhà văn hóa để dạy học tạm thời.

Thầy trò dựng tạm lán để dạy và học.

Thầy Đào Xuân Hải, Hiệu trưởng trường tiểu học Phà Kháo cho biết: “Các vết nứt đang ngày có dấu hiệu lớn hơn nên rất lo lắng sạt lở sẽ xóa sổ trường. Giờ các em phải chuyển ra học tạm trong những căn phòng bằng tre nứa sẽ rất vất vả khi gặp mưa gió nhưng cũng không biết làm cách nào cả. Chúng tôi đã báo cáo lên chính quyền và phòng GD&ĐT chờ giải pháp”.

Đặc biệt, các giáo viên ở nội trú cũng phải ra ngoài xin ở nhờ nhà người dân địa phương, vì không dám ở nơi có nguy cơ sạt lở. “Nếu không thể xử lý vết nứt thì tới đây nhà trường sẽ đề xuất tháo dỡ các phòng học bằng gỗ ở trường để chuyển ra một địa điểm mới”, thầy Hải nói.

Trường tiểu học khang trang tạm thời khóa cửa.

Ông Hoàng Đình Hợi, Phó trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Tương Dương cho biết, sau khi nhận được thông tin, huyện đã lập đoàn kiểm tra. Tại địa điểm trường tiểu học bản Phà Kháo xuất hiện 6 vết nứt ngang, với chiều dài vết nứt trung bình 60m, chiều rộng vết nứt nơi rộng nhất 20cm.

“Đặc biệt có vết nứt chạy theo hình bán nguyệt phía trên của khuôn viên trường tiểu học, sát cổng trường mầm non, qua nhà ký túc xá đến nhà văn hóa cộng đồng bản, chiều dài của vết nứt, sụt lún khoảng 800m. Khu vực có vết nứt, sụt lún diện tích khoảng 2,5 - 3,0ha”, ông Hợi nói.

Đặc biệt, những vết nứt này sẽ có nguy cơ sạt lở cao nếu trời tiếp tục mưa to và kéo dài, không chỉ khiến 2 trường có nguy cơ sạt lở mà còn khiến 6 hộ gia đình có nguy cơ mất an toàn.

Tác giả: Anh Ngọc

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP