Giáo dục

Trường Quốc tế TP.HCM nhận 'một phần trách nhiệm' vụ học sinh xô xát

Liên quan đến vụ phụ huynh tố con cùng bạn học bị đánh, trường Quốc tế TP.HCM nhìn nhận có một phần trách nhiệm khi để xảy ra sự việc đáng tiếc giữa các học sinh.

Trao đổi với Zing, ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT TP.HCM, cho hay sở đã tiếp nhận báo cáo của trường Quốc tế TP.HCM (ISHCMC) về vụ việc học sinh trường American Academy (ISHCMC-AA) xảy ra xô xát. Sở đang trong quá trình làm việc để có hướng dẫn, chỉ đạo tiếp theo.

Trường đã liên hệ với phụ huynh

Theo báo báo, vụ việc diễn ra sau giờ học chính thức, thầy giáo phụ trách được thông báo có nhóm học sinh xô xát nhau ở bên ngoài, cách trường 2 tòa nhà.

Sau đó, các học sinh được vị này dẫn về trường và đưa vào phòng y tế để kiểm tra sức khỏe. Ban giám hiệu trường đã gặp những em liên quan để tường thuật lại sự việc xảy ra.

Việc trao đổi giữa ban giám hiệu và học sinh buộc phải dừng lại khi phụ huynh của các em này đến trường, yêu cầu nhà trường ngay lập tức giải quyết vụ việc.

Tại thời điểm đó, do sự việc mới vừa xảy ra, nhà trường không có đủ thông tin nên chưa thể đưa ra quyết định xử lý ngay đối với học sinh hay sự việc. Trường đã giải thích việc này với phụ huynh.

Tuy nhiên, một số phụ huynh không đồng ý và đã có những hành động và thái độ không phù hợp, không hợp tác với nhà trường.

Một số học sinh bị thương sau vụ xô xát. Ảnh: PHCC.

Ngày hôm sau (27/5), thông qua hệ thống camera giám sát và qua trao đổi với các học sinh khác, trường nhận thấy đã có xô xát giữa nhóm học sinh xảy ra ngoài khuôn viên trường và ngoài giờ học chính thức của trường.

Báo cáo cho hay khởi điểm là sự trêu ghẹo qua lại giữa các học sinh với nhau. Sự việc trở nên căng thẳng khi các em có những lời nói không hay dành cho nhau. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến xô xát .

Theo bà Kim Sharee Green, Hiệu trưởng ISHCMC, trường đã liên hệ được 3 trong số 5 phụ huynh của các học sinh này. Họ đồng ý gặp trường vào ngày 30 và 31/5 để trao đổi giải quyết sự việc.

Trường chưa liên hệ được bằng điện thoại với 2 phụ huynh, gửi mail nhưng chưa nhận phản hồi và sẽ tiếp tục liên lạc với họ.

Trường sẽ rút kinh nghiệm

Liên quan đến vụ phụ huynh tố con cùng bạn học bị nữ sinh cùng trường đánh, trường quốc tế TP.HCM nhìn nhận có một phần trách nhiệm khi để xảy ra sự việc đáng tiếc giữa các học sinh với nhau, làm phụ huynh lo lắng và cam kết sẽ theo dõi sâu sát hơn nữa đối với học sinh cả về mặt học tập và tâm lý lứa tuổi.

Ngoài ra, trường sẽ rút kinh nghiệm trong việc xử lý tình huống nhanh chóng, tránh gây hiểu nhầm cho phụ huynh và tạo thông tin trái chiều trên mạng xã hội.

“Ngoài ra, trường đang rất lo ngại hiện các bên liên quan có xu hướng lạm dụng truyền thông và phương tiện trực tuyến thể hiện thái độ hoặc hành vi kích động bắt nạt trực tuyến bằng cách phát tán một số thông tin cá nhân của trẻ em (học sinh) như địa chỉ nhà, hình ảnh cá nhân của các em”, hiệu trưởng trường ISHCMC báo cáo và nhờ sở, phòng hỗ trợ giải quyết.

Lãnh đạo trường thông tin thêm sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa với phụ huynh để tìm ra giải pháp thỏa đáng cho các em giải tỏa căng thẳng, ổn định học tập. Trường đưa ra các biện pháp như trao đổi, tham vấn để học sinh vượt qua sự cố.

Ngoài ra, bên cạnh cuộc họp dự kiến tổ chức ngày 30, 31/5, trường sẽ tiếp tục trao đổi với phụ huynh để phối hợp xử lý dứt điểm vụ việc trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, trao đổi với Zing, ông Nguyễn Thái Vĩnh Nguyên, Trưởng phòng GD&ĐT TP Thủ Đức, thông tin chiều 29/5, phòng đã nhận báo cáo từ trường, đang tổng hợp lại để gửi lên UBND TP Thủ Đức cùng Sở GD&ĐT TP.HCM.

Ông Nguyên cho hay quan điểm của phòng là nếu bạo lực học đường xảy ra trong hay ngoài khuôn viên nhà trường, trường cần xử lý khéo léo, đúng quy định.

Theo ông, khi học sinh vi phạm, trường phải có ý kiến xử lý mang tính giáo dục nhằm ổn định tâm lý của các em. Quan trọng, trường cần trao đổi phụ huynh để có sự phối hợp, tránh điều không mong muốn như những ngày nay trên mạng xã hội.

“Về góc độ quản lý giáo dục, khi có học sinh vi phạm, xâm phạm thân thể học sinh khác, trường phải giải quyết theo đúng quy định. Trong trường hợp không xác minh được, trường nhờ bên khác như công an hỗ trợ. Nếu phụ huynh nói chuyện, thông cảm với nhau, chuyện không có gì. Nhưng để như hiện tại, tôi thấy cách giải quyết chưa phù hợp. Trường nên nhận trách nhiệm rồi tổ chức buổi làm việc để phụ huynh trao đổi nhẹ nhàng”, ông Nguyên đánh giá.

Ngày 29/5, Bộ GD&ĐT cho hay đã gửi văn bản tới UBND TP.HCM về việc chỉ đạo xử lý vụ bạo lực trong học sinh trường này.

Tác giả: Phương Thảo

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP