Giáo dục

Trường nợ... học phí của phụ huynh

Do dịch bệnh kéo dài, một số cơ sở giáo dục, trung tâm ngoại ngữ thu tiền trọn gói của phụ huynh song không có khả năng hoàn phí dù không duy trì hoạt động dạy học

Phản ánh với Báo Người Lao Động, nhiều phụ huynh có con học tại Trường Mầm non Mai Vàng (127-129 đường số 17, phường Tân Quy, quận 7, TP HCM) cho biết trường đã thu học phí tháng 5 nhưng do dịch bệnh, học sinh nghỉ học luôn sau đó. Đến nay, sau gần 5 tháng, trường này không có động thái hoàn trả học phí.

Nhiều tháng lỡ hẹn hoàn trả học phí

Chị Lê Hạnh, phụ huynh Trường Mầm non Mai Vàng, cho biết ngày 7-5, trường thông báo tổng kết năm học, làm lễ ra trường cho các bé khối lớp lá. Trường đề nghị các phụ huynh chưa đóng học phí tháng 5 thanh toán phí những ngày thực học của các bé để chi trả lương cho giáo viên, nhân viên. Tuy nhiên, trường lại không hề nhắc gì đến việc hoàn trả học phí cho các phụ huynh đã đóng, đặc biệt là với khối lớp lá đã ra trường. Khi phụ huynh hỏi thì trường hẹn sẽ hoàn trả vào đầu tháng 6-2021.

Trường Mầm non Mai Vàng khi còn hoạt động. (Ảnh do phụ huynh cung cấp)

Sau nhiều tháng không được hoàn phí, đến tận ngày 23-8, khi phụ huynh nói muốn phản ánh sự việc lên cấp quản lý thì Trường Mầm non Mai Vàng mới trả lời rằng không có khả năng chi trả. Trường cũng không xác định được thời điểm sẽ hoàn trả học phí tháng 5 cho phụ huynh mà chỉ trả lời chung chung là sẽ trả khi quay lại hoạt động.

"Mỗi phụ huynh đóng gần 3 triệu đồng, trường có 7 lớp với tổng số hơn 110 học sinh. Như vậy, trường đang tạm giữ của các phụ huynh là hơn 300 triệu đồng. Không ít gia đình rất khó khăn vì dịch bệnh, trông chờ vào trợ cấp nhưng vẫn không được hoàn trả học phí " - chị Hạnh bức xúc.

Anh Thanh, phụ huynh có con học tiếng Anh tại Trung tâm Ngoại ngữ SAS (đường Nguyễn Văn Nghi, quận Gò Vấp, TP HCM), cho biết đã đóng học phí theo gói là hơn 16 triệu đồng. Con anh học được một nửa thời gian thì nghỉ vì dịch.

"Từ đó đến nay, trung tâm không liên lạc gì với phụ huynh về chuyện hoàn trả học phí hay quy đổi sang hình thức dạy học thế nào. Chúng tôi vẫn tưởng trung tâm nghỉ dịch theo quy định nhưng mới đây thì tá hỏa khi biết nhiều phụ huynh rơi vào tình cảnh tương tự. Nhiều học viên còn đóng luôn 2 khóa học với số tiền hơn 30 triệu đồng. Trung tâm này cũng nợ lương giáo viên, một số cơ sở ngừng hoạt động, nhiều phụ huynh liên lạc với trung tâm nhưng không được" - anh Thanh lo ngại.

Thâm hụt tài chính

Nhiều phụ huynh có con em học tại Trung tâm Ngoại ngữ SAS cho biết họ không nhận thông tin gì của trung tâm và các giải pháp cho phần học phí đã thu, cho đến khi nhiều học viên và giáo viên tố cáo trung tâm này nợ lương, không hoàn trả học phí và không liên lạc được.

Trước phản ánh của của học viên và giáo viên, Trung tâm Ngoại ngữ SAS đã có văn bản giải trình với Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM. Theo chủ đầu tư của trung tâm này, đợt dịch kéo dài đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động cũng như nguồn tài chính của trung tâm. Mặc dù cố gắng chuyển đổi hình thức dạy học sang trực tuyến tới ngày 20-7 để chờ ổn định lại sau khi dịch được kiểm soát nhưng dịch bệnh kéo dài, trung tâm vẫn phải đóng cửa. Do đợt giãn cách quá lâu nên trung tâm bị thiếu hụt nghiêm trọng về tài chính. Dựa vào tình hình và các chỉ đạo, trung tâm sẽ có các hình thức chuyển đổi phù hợp như tổ chức giảng dạy trực tuyến hoặc dạy tại trung tâm. Đối với lương giáo viên và nhân viên, trung tâm có văn bản xin gia hạn trả và có tính thêm % lãi suất trong thời gian nợ.

Phòng Giáo dục và Đào tạo quận 7 cũng đã yêu cầu Trường Mầm non Mai Vàng hoàn trả trước 30% trên tổng số học phí của tháng 5 từ ngày 16 đến 20-9, phần còn lại sẽ thanh toán khi trường hoạt động trở lại bình thường. Tuy nhiên, đến ngày 21-9, phụ huynh mới nhận được thông báo hoàn 30% học phí nhưng họ không đồng ý. "Khi thông báo đóng học phí, nhà trường yêu cầu đóng 100% thì ít nhất cũng phải hoàn trả 50%" - một phụ huynh nêu rõ.

Cần công khai, minh bạch

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, nhiều phụ huynh cho biết dịch bệnh là điều không ai mong muốn, các cơ sở giáo dục khối ngoài công lập gặp nhiều khó khăn, phụ huynh sẵn sàng chia sẻ trong khả năng. Tuy nhiên, điều họ mong muốn là giải pháp công khai, minh bạch của các cơ sở, chứ không phải im lặng rồi "mất tích".

Tác giả: Đặng Trinh

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP