Giáo dục

Trường mẫu giáo nằm lọt giữa 2 đường điện cao thế

Từ vị trí trung tâm huyện Tân Hiệp (tỉnh Kiên Giang), trường Mẫu giáo thị trấn Tân Hiệp bị di dời vào nơi hẻo lánh, nằm lọt thỏm giữa 2 đường điện cao thế 220KV. Đáng nói, tại ngôi trường này có khoảng 300 trẻ đang học tập, sinh hoạt. Mỗi khi trời mưa, thầy cô, phụ huynh đều lo sợ.


Trường Mẫu giáo thị trấn Tân Hiệp là ngôi trường mẫu giáo điểm, nằm ở trung tâm huyện Tân Hiệp. Tuy nhiên, năm 2013 trường được di dời vào nơi hẻo lánh, đặc biệt nằm giữa hai đường dây điện cao thế 220KV.

Trường Mầm non thị trấn Tân Hiệp bị kẹp giữa hai đường dây điện cao thế

Bước vào cổng trường, đập vào mặt chúng tôi là biển cảnh báo nguy hiểm của ngành điện lực. Nhiều phụ huynh ngày đầu đưa con vào trường, thấy biển báo và nhiều sợi dây điện cao thế trên nóc trường đã phát hoảng. Nhưng vì ở đây, không gửi con vào điểm trường này thì không còn biết gửi các bé đi đâu, các phụ huynh đành liều gửi các cháu vào trường.

Trường Mầm non thị trấn Tân Hiệp mới nằm lọt thỏm giữa hai đường dây điện cao thế 220KV.


Chị Lê Thị Hân có con học tại trường cho biết: “Thực ra gửi ở đây cũng có nhiều bất cập lắm, ở đây ngày xưa có nhiều mồ mả cho nên khi ăn cơm hay nước uống là cũng không an toàn; thứ 2 mùa này là mùa mưa, kéo theo sấm chớp nhưng hai bên trường là hai đường dây điện cao thế. Bởi vậy mỗi lần mưa là em xin về sớm đón con, chứ không dám để con ở đây”.

Phụ huynh Nguyễn Như Ngọc chia sẻ thêm: "Tôi cũng như nhiều phụ huynh khác chẳng thể yên tâm khi gửi các cháu ở đây nhưng vì không còn lựa chọn nào khác. Sự nguy hiểm đang treo lơ lửng trên đầu hàng trăm trẻ, tôi chẳng hiểu sao lãnh đạo từ thị trấn đến huyện vẫn để vậy mà không tìm một vị trí tốt hơn xây trường cho các cháu. Các phụ huynh và thầy cô ở đây mong ngôi trường này sớm di dời ra khỏi hai đường dây điện cao thế này lắm”.

Đường dây điện cao thế cách mái trường không hơn 6m.


Theo tìm hiểu của PV, trước đây Trường Mẫu giáo thị trấn Tân Hiệp nằm ở mặt tiền Quốc lộ 80, ngay trung tâm huyện Tân Hiệp. Sau đó chính quyền địa phương giao khu đất đắc địa này cho một doanh nghiệp tư nhân để kinh doanh. Tuy nhiên do con vướng một vài thủ tục nên khu đất "vàng" này vẫn nằm bất động, để cỏ mọc um tùm. Trong khi đó tại ngôi trường mới, không chỉ có phụ huynh mà các cô giáo cũng chưa thật yên tâm và không biết kiến nghị với ai vì đây là chủ trương quy hoạch của UBND huyện.

Theo cô Hà Kim Yến - Phó hiệu trưởng Trường Mầm non thị trấn Tân Hiệp cho biết: Ban đầu khi dời trường về đây không chỉ phụ huynh mà các cô ở đây cũng lo lắm, không biết các cháu học thế nào có ảnh hưởng gì không. Nhất là dư luận bên ngoài nói ra nói vào, họ lo ngại nhiều lắm.

Bảng cảnh báo nguy hiểm của ngành điện lực. Nhưng chẳng hiểu sao chính quyền huyện Tân Hiệp chọn vị trí này là nơi "ươm mầm" tài năng trẻ.


Xung quanh sự việc này, ông Lê Văn Đúng - Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp cho rằng: “Ngay từ cái khâu khảo sát cho tới thiết kế rồi lập hồ sơ dự án thì đúng là mình có cái sơ suất mình thiếu quan tâm tới cái phần đó mình có cái quan tâm khi đi vào xây dựng thì mình phát hiện thì thấy đảm bảo được quy định khoảng cách cho phép, thì hiện nay nó nằm giữa 2 đường điện cho phép”.

Theo ông Đúng, trường mẫu giáo này nằm ở chỉ số an toàn tối thiểu cho phép của ngành điện lực là cách đường dây điện cao thế 6m. Tương lai, sức khỏe của các cháu chỉ được lãnh đạo huyện Tân Hiệp đặt trong ngưỡng "an toàn tối thiểu cho phép". Không ai có thể biết trước được điều gì sẽ xảy ra trong thời gian tới nhất là vào thời điểm mùa mưa bão, thời tiết diễn biến bất thường, phức tạp.

Để không có những tai nạn đáng tiếc xảy ra, phụ huynh mong lãnh đạo huyện Tân Hiệp cần có giải pháp ngay.


Ai chịu trách nhiệm chính khi có sự cố xảy ra và liệu có gì khuất tất xung quanh chuyện di dời trường mẫu giáo, giao đất của trường cho doanh nghiệp kinh doanh? Thực tế hiện nay hàng trăm cháu đang phải ngồi học trong một ngôi trường bị “kẹp” giữa hai đường dây điện cao thế.

Người dân mong mỏi lãnh đạo huyện Tân Hiệp sớm có giải pháp để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe và những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra cho hàng trăm cháu nhỏ đang học tại ngôi trường này.

Tác giả bài viết: Nguyễn Hành

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP